Hàng không 'bắt tay' du lịch để phát triển bền vững

Việc thiếu hụt máy bay, cộng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu đang khiến các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Điều này đang tác động rất bất lợi đến ngành du lịch.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội thảo

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội thảo

Để vượt qua khủng hoảng này, nhiều giải pháp đã được các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại hội thảo “Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững”, diễn ra tại Hà Nội ngày 12-6, do Báo Nhân dân tổ chức.

Cần thêm nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ

Tại hội thảo, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hội thảo được tổ chức đúng thời điểm giá vé máy bay tăng cao, cả ngành hàng không và du lịch đang gặp nhiều khó khăn. Đây là cơ hội để các bên liên quan tìm kiếm giải pháp, đề xuất những cơ chế chính sách mới hỗ trợ ngành hàng không, du lịch phát triển bền vững.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, trước khi tìm giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác giữa hai ngành này, phải tìm được cơ chế kiểm soát trong chính nội bộ ngành. Điều này rất cần vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành là Bộ GTVT và Bộ VH-TT-DL, cùng các tổ chức xã hội, nghề nghiệp liên quan.

Ông Hoàng Nhân Chính, Hội đồng Tư vấn du lịch cho rằng, để kéo giảm giá vé máy bay, tạo động lực phát triển cho ngành du lịch, Chính phủ cần xem xét miễn mức thuế 7% nhập khẩu xăng dầu đối với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức quy định hiện hành. Chính phủ cũng cần hỗ trợ Công ty Quản lý bay để giảm 50% giá dịch vụ cất hạ cánh máy bay trong 2 năm cho các hãng hàng không.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần hỗ trợ chung cho ngành hàng không và du lịch với gói kích cầu giảm giá vé máy bay khứ hồi, hỗ trợ giá vé máy bay không quá 30USD/vé và trợ giá phòng lưu trú không quá 30USD/đêm, theo nguyên tắc không vượt quá 40% giá trị của vé và phòng cho 2 triệu vé máy bay và 5 triệu đêm lưu trú tại các điểm đến du lịch trọng điểm của Việt Nam...

Ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện đúng quy định về giá vận chuyển hành khách, đồng thời khuyến khích các hãng hàng không nghiên cứu, tiết giảm chi phí, triển khai các chính sách khuyến mãi, ưu đãi giá vé cho hành khách trên các đường bay nội địa phù hợp... Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và các tỉnh, thành phố để thúc đẩy và phát triển hoạt động kết nối hàng không - du lịch.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang xem xét sớm tổ chức hội nghị liên ngành du lịch và hàng không để quảng bá địa điểm và sản phẩm; chia sẻ kinh nghiệm phối hợp giữa hai ngành trong phát triển kinh tế du lịch; tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đề xuất các chính sách tạo thuận lợi cho ngành hàng không - du lịch...

Các doanh nghiệp muốn gì?

Về phía các doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Du lịch - Hàng không Vietravel cho rằng, địa phương, doanh nghiệp du lịch và hãng hàng không cần phối hợp chặt chẽ hơn trong quảng bá về điểm đến, sản phẩm du lịch; có các chương trình kích cầu du lịch như giảm giá vé máy bay, combo du lịch trọn gói, miễn phí visa; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách…

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng đề nghị Chính phủ cần có gói hỗ trợ phù hợp cho các hãng hàng không nhằm giảm chi phí và gói trợ cấp cho các hãng hàng không khai thác các điểm đến chưa phổ biến. Bên cạnh đó, ngành du lịch và hàng không cần phối hợp khai thác các chuyến bay thuê bao nguyên chuyến, có chính sách giá ưu đãi, khởi hành định kỳ và đảm bảo hiệu quả khai thác khách 2 chiều. Thời gian triển khai cần đủ dài từ 6 tháng đến 1 năm để các công ty du lịch quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Đại diện hãng Vietjet Air đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục thúc đẩy các đàm phán, hiệp định song phương, đa phương với các quốc gia để có các chính sách thuận lợi hơn về thị thực, cấp visa điện tử thuận tiện hơn, hỗ trợ các hoạt động mở đường bay mới.

Để hướng tới hành động thực chất chứ không chỉ dừng lại ở thảo luận, trong khuôn khổ hội thảo, các hãng hàng không và các địa phương đã xây dựng những giải pháp tăng cường liên kết, thu hút du khách và kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể, Vietnam Airlines cho biết sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại rất hấp dẫn.

Vietnam Airlines cũng ký kết biên bản ghi nhớ với các tỉnh Khánh Hòa và TP Đà Nẵng, đề nghị các địa phương kêu gọi, giới thiệu tới các công ty lữ hành du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan… trên địa bàn cùng tham gia chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm; đồng thời, công bố danh sách cơ sở cung ứng dịch vụ trên các phương tiện truyền thông để khách hàng nhận biết và chủ động đặt dịch vụ.

BÍCH QUYÊN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/hang-khong-bat-tay-du-lich-de-phat-trien-ben-vung-post744232.html