'Hàng không Nga phát triển nhanh gấp đôi phương Tây'

Lãnh đạo Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec vừa đưa ra một tuyên bố gây sốc về ngành hàng không Nga.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Rostec - ông Sergei Chemezov trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin TASS cho biết, hiện nay tốc độ phát triển ngành hàng không Nga cao gấp đôi các đối thủ phương Tây.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Rostec - ông Sergei Chemezov trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin TASS cho biết, hiện nay tốc độ phát triển ngành hàng không Nga cao gấp đôi các đối thủ phương Tây.

Ông Chemezov nhấn mạnh: "Các lệnh trừng phạt và sự rút lui của những đối thủ lớn khỏi thị trường Nga là điều mà gần đây ngành hàng không trong nước thậm chí không thể mơ tới".

Ông Chemezov nhấn mạnh: "Các lệnh trừng phạt và sự rút lui của những đối thủ lớn khỏi thị trường Nga là điều mà gần đây ngành hàng không trong nước thậm chí không thể mơ tới".

"Trên thực tế Boeing hay Airbus phải mất 10 tới 12 năm mới tạo ra được một dòng máy bay mới. Yêu cầu mất tới 15 năm để tạo ra một loại động cơ máy bay. Nhưng chúng tôi không có nhiều thời gian như vậy và đang di chuyển nhanh hơn họ khoảng 1,5 - 2 lần"

"Trên thực tế Boeing hay Airbus phải mất 10 tới 12 năm mới tạo ra được một dòng máy bay mới. Yêu cầu mất tới 15 năm để tạo ra một loại động cơ máy bay. Nhưng chúng tôi không có nhiều thời gian như vậy và đang di chuyển nhanh hơn họ khoảng 1,5 - 2 lần"

Ông Chemezov lấy trường hợp máy bay SJ-100 làm ví dụ, ban đầu nó được tạo ra với sự hợp tác chặt chẽ cùng các nhà sản xuất phương Tây. Tuy nhiên sau khi các lệnh trừng phạt được áp đặt, Nga đã tiếp quản hoàn toàn dự án.

Ông Chemezov lấy trường hợp máy bay SJ-100 làm ví dụ, ban đầu nó được tạo ra với sự hợp tác chặt chẽ cùng các nhà sản xuất phương Tây. Tuy nhiên sau khi các lệnh trừng phạt được áp đặt, Nga đã tiếp quản hoàn toàn dự án.

Hiện nay công việc trên chiếc SJ-100 đang được thực hiện theo hai hướng: Thứ nhất, một phiên bản hoàn toàn thay thế nhập khẩu đang được tạo ra. Thứ hai, những chiếc máy bay đang vận hành tiếp tục được duy trì trong tình trạng kỹ thuật tốt.

Hiện nay công việc trên chiếc SJ-100 đang được thực hiện theo hai hướng: Thứ nhất, một phiên bản hoàn toàn thay thế nhập khẩu đang được tạo ra. Thứ hai, những chiếc máy bay đang vận hành tiếp tục được duy trì trong tình trạng kỹ thuật tốt.

"Chúng tôi đã thành thạo việc bảo trì khoảng 200 bộ phận, bao gồm sửa chữa module của bộ điều khiển động cơ điện tử SaM146. Chúng tôi đã tạo ra các sản phẩm tương tự trong nước của bugi và bộ lọc".

"Chúng tôi đã thành thạo việc bảo trì khoảng 200 bộ phận, bao gồm sửa chữa module của bộ điều khiển động cơ điện tử SaM146. Chúng tôi đã tạo ra các sản phẩm tương tự trong nước của bugi và bộ lọc".

"Chính vì vậy, tần suất các chuyến bay bằng SJ-100 của các hãng hàng không Nga vẫn ở mức cao - khoảng 98%", Giám đốc điều hành Rostec nhấn mạnh.

"Chính vì vậy, tần suất các chuyến bay bằng SJ-100 của các hãng hàng không Nga vẫn ở mức cao - khoảng 98%", Giám đốc điều hành Rostec nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Chemezov còn nhắc tới việc gần đây xuất hiện thông tin về việc Tập đoàn Boeing của Mỹ phải đình chỉ thử nghiệm máy bay B-777X, cho thấy sự bất ổn của hàng không phương Tây.

Bên cạnh đó, ông Chemezov còn nhắc tới việc gần đây xuất hiện thông tin về việc Tập đoàn Boeing của Mỹ phải đình chỉ thử nghiệm máy bay B-777X, cho thấy sự bất ổn của hàng không phương Tây.

Theo tiết lộ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phát hiện có vấn đề ở bộ phận kết nối giữa động cơ và cánh, quá trình thử nghiệm chỉ tiếp tục sau khi vấn đề trên được giải quyết.

Theo tiết lộ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phát hiện có vấn đề ở bộ phận kết nối giữa động cơ và cánh, quá trình thử nghiệm chỉ tiếp tục sau khi vấn đề trên được giải quyết.

Hiện tại hàng không Nga đặt mục tiêu khôi phục lại thời kỳ hoàng kim Liên Xô với những máy bay vận tải dân dụng mang thương hiệu nội địa, thay vì phải sử dụng những chiếc Boeing hay Airbus do nước ngoài cung cấp.

Hiện tại hàng không Nga đặt mục tiêu khôi phục lại thời kỳ hoàng kim Liên Xô với những máy bay vận tải dân dụng mang thương hiệu nội địa, thay vì phải sử dụng những chiếc Boeing hay Airbus do nước ngoài cung cấp.

Để thực hiện bản kế hoạch đầy tham vọng nói trên, hai tập đoàn sản xuất hàng không gồm Sukhoi và Irkut mới đây đã được sáp nhập và sẽ chế tạo máy bay dưới thương hiệu chung Yakovlev, yêu cầu là phải hoàn thiện 600 chiếc trong vòng 6 năm.

Để thực hiện bản kế hoạch đầy tham vọng nói trên, hai tập đoàn sản xuất hàng không gồm Sukhoi và Irkut mới đây đã được sáp nhập và sẽ chế tạo máy bay dưới thương hiệu chung Yakovlev, yêu cầu là phải hoàn thiện 600 chiếc trong vòng 6 năm.

Tuy nhiên vẫn phải lưu ý đó là kế hoạch sản xuất máy bay dân dụng vào năm 2023 đã bị gián đoạn và không đạt mục tiêu ban đầu, điều này đặt ra câu hỏi về khả năng sản xuất khoảng 100 máy bay mỗi năm của các doanh nghiệp Nga.

Tuy nhiên vẫn phải lưu ý đó là kế hoạch sản xuất máy bay dân dụng vào năm 2023 đã bị gián đoạn và không đạt mục tiêu ban đầu, điều này đặt ra câu hỏi về khả năng sản xuất khoảng 100 máy bay mỗi năm của các doanh nghiệp Nga.

Bản kế hoạch này còn tỏ ra đặc biệt khó hoàn thành khi những lệnh cấm vận khắc nghiệt do phương Tây ban hành khiến Nga rất khó tiếp cận nguồn cung cấp vật liệu công nghệ cao hay linh kiện điện tử cần thiết.

Bản kế hoạch này còn tỏ ra đặc biệt khó hoàn thành khi những lệnh cấm vận khắc nghiệt do phương Tây ban hành khiến Nga rất khó tiếp cận nguồn cung cấp vật liệu công nghệ cao hay linh kiện điện tử cần thiết.

Nga phải liên tục trì hoãn thời hạn sản xuất các máy bay SJ-100, MS-21 và cả Il-96-400M... do sản phẩm thay thế nhập khẩu chưa chứng minh được độ tin cậy, thậm chí đã xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc, cho thấy thực tế không như những gì ông Chemezov vừa đề cập.

Nga phải liên tục trì hoãn thời hạn sản xuất các máy bay SJ-100, MS-21 và cả Il-96-400M... do sản phẩm thay thế nhập khẩu chưa chứng minh được độ tin cậy, thậm chí đã xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc, cho thấy thực tế không như những gì ông Chemezov vừa đề cập.

Mặc dù vậy, vẫn phải ghi nhận nỗ lực lớn của Nga trong việc thay thế các nhà cung cấp máy bay phương Tây, khó khăn giai đoạn đầu là điều có thể dự đoán trước, nhưng quan trọng là Moskva sẽ làm cách nào để vượt qua.

Mặc dù vậy, vẫn phải ghi nhận nỗ lực lớn của Nga trong việc thay thế các nhà cung cấp máy bay phương Tây, khó khăn giai đoạn đầu là điều có thể dự đoán trước, nhưng quan trọng là Moskva sẽ làm cách nào để vượt qua.

Một trong những con đường khả thi nhất của Nga chính là tăng cường hợp tác với Trung Quốc, khi cả hai nước đều có những thế mạnh riêng, hoàn toàn đủ sức bổ trợ cho nhau.

Một trong những con đường khả thi nhất của Nga chính là tăng cường hợp tác với Trung Quốc, khi cả hai nước đều có những thế mạnh riêng, hoàn toàn đủ sức bổ trợ cho nhau.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/hang-khong-nga-phat-trien-nhanh-gap-doi-phuong-tay-post587103.antd