Hàng không Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, đặt mục tiêu bứt phá 2026
Ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi ấn tượng sau đại dịch, với tốc độ tăng trưởng liên tục ở mức hai con số. Sự tăng trưởng vững chắc của vận tải hàng không nội địa và quốc tế cùng các chính sách hỗ trợ hứa hẹn mở ra một năm 2026 đầy động lực cho ngành.

Ngành hàng không Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, ghi nhận mức tăng trưởng hai con số năm 2025 và hướng tới mục tiêu bứt phá trong năm 2026
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng thị trường vận tải hàng không đạt 69,3 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa, tăng 10,8% và 18,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, vận chuyển nội địa đạt 30,9 triệu khách, tăng 7,4%, còn vận chuyển quốc tế ghi nhận 38,4 triệu lượt khách, tăng 13,6%.
Cục Hàng không dự kiến đến cuối năm 2025, toàn ngành sẽ đạt khoảng 84 triệu khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 11,4% và 18% so với năm trước. Cục trưởng Uông Việt Dũng nhận định, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao cùng việc triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác khai thác quốc tế, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng bay phục hồi và nâng cao năng lực khai thác.
Bước sang năm 2026, ngành hàng không được kỳ vọng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với mục tiêu đạt 95 triệu lượt khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 13% và 15% so với năm 2025. Động lực tăng trưởng chính đến từ nền kinh tế vĩ mô khi Quốc hội đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên, hứa hẹn thúc đẩy tiêu dùng và du lịch, hai lĩnh vực liên quan trực tiếp đến vận tải hàng không.
Song song đó, Luật Hàng không dân dụng mới và các chính sách hỗ trợ sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho hoạt động vận tải. Các dự án hạ tầng chiến lược như sân bay Long Thành (giai đoạn 1), sân bay Gia Bình và Phú Quốc được đẩy nhanh tiến độ, nâng cao năng lực khai thác toàn ngành. Cục Hàng không cũng kiến nghị mở rộng các cảng hàng không quốc tế trọng điểm, áp dụng chính sách ưu đãi về thuế, phí và tín dụng để hỗ trợ tái cơ cấu doanh nghiệp hàng không.
Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn phải đối mặt với rủi ro toàn cầu, như xung đột địa chính trị, biến động giá nhiên liệu, tỷ giá và lãi suất quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh cần theo dõi sát các biến số này để chủ động xây dựng phương án ứng phó phù hợp, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối trong khai thác, nâng cao chất lượng giám sát và phòng ngừa rủi ro.
Với các đánh giá và giải pháp này, ngành hàng không Việt Nam đang tạo nền tảng vững chắc để phục hồi bền vững, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao và mở ra giai đoạn bứt phá trong năm 2026.












