Hàng không Việt Nam vận chuyển 83,5 triệu hành khách trong năm 2025

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam sáng ngày 24/12.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024. Trong đó, vận chuyển nội địa ước đạt 36,9 triệu khách và 226,8 nghìn tấn hàng hóa, tương ứng tăng 8,4% về hành khách và xấp xỉ về hàng hóa so với năm 2024; vận chuyển quốc tế ước đạt 46,6 triệu khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 12,6% về hành khách và 22,6% về hàng hóa so với năm 2024.

Công tác bảo đảm an toàn năm 2025 tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Năm 2025 ghi nhận tổng số 284 sự cố, vụ việc được báo cáo, chỉ số trên 1.000 chuyến bay không tăng so với năm 2024, trong đó chỉ số sự cố nghiêm trọng (mức B) và chỉ số sự cố mức cao (mức C) ghi nhận giảm 7,4%, chỉ số sự cố mức D giảm 5,6%. Nhóm nguyên nhân do yếu tố độ tin cậy thiết bị tàu bay giảm 2,7%, yếu tố con người ghi nhận giảm 14,5% cho thấy các giải pháp nâng cao an toàn đã đạt hiệu quả tích cực.

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các rủi ro công tác đảm bảo an toàn như lệnh triệu hồi và tình trạng các động cơ Pratt Whitney (PW1100G), vận chuyển pin lithium, thời tiết bất lợi,… đã được theo dõi, đánh giá thường xuyên thông qua Hội đồng kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC), từ đó ban hành kịp thời các giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức tiếp nhận đăng ký Việt Nam thêm 17 máy bay các loại đưa số lượng máy bay đăng ký Việt Nam lên 262 chiếc (trong đó có 01 loại máy bay mới lần đầu đăng ký Việt Nam là Gulfstream G700); cấp 01 Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay cho Hãng hãng không Mặt trời Phú Quốc (khai thác vận tải thương mại nội địa và quốc tế) theo đúng quy định pháp luật Việt Nam và ICAO; đang triển khai phê chuẩn bổ sung loại máy bay chở hàng cho Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines); Phê chuẩn bổ sung 01 Tổ chức huấn luyện đào tạo Nhân viên hàng không cho Sun PhuQuoc; phê chuẩn bổ sung năng định khai thác đặc biệt để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển của các Hãng hàng không Việt Nam. Đặc biệt năm 2025, Cục Hàng Không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Trung Quốc thực hiện thành công việc công nhận tiêu chuẩn của Trung Quốc về thiết kế, chế tạo tàu bay để làm cơ sở cho việc đưa tàu bay Comac C909 (ARJ - 900) khai thác tại Việt Nam, phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân trong các chặng bay ngắn bằng tàu bay nhỏ.

Phạm Huyền

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/hang-khong-viet-nam-van-chuyen-83-5-trieu-hanh-khach-trong-nam-2025-i792055/