Hàng loạt doanh nghiệp lớn thông báo tăng giá do thuế quan của Mỹ

Các mức thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tăng giá sản phẩm.

Ngay trước “Ngày Giải phóng” 2/4 – khi ông Trump công bố mức thuế cơ bản 10% với hầu hết hàng nhập khẩu, trừ Canada và Mexico cùng nhiều loại thuế đối ứng – nhiều công ty đã cảnh báo sẽ chuyển chi phí sang người tiêu dùng.

Dù doanh nghiệp có nhiều lý do tăng giá, song các nhà kinh tế cho rằng chính sách thuế và sự bất ổn trong định hướng thương mại của ông Trump đang đẩy chi phí lên cao, khiến nhiều công ty buộc phải điều chỉnh giá bán. Business Insider đã tổng hợp những doanh nghiệp đã hoặc chuẩn bị tăng giá trong thời gian qua:

*

Adidas

Một cửa hàng của Adidas tại Munich, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Một cửa hàng của Adidas tại Munich, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thể thao Đức cho biết sẽ tăng giá bán tại Mỹ sau khi chịu thiệt hại hàng chục triệu euro trong quý II/2025 và dự kiến thêm 200 triệu euro (khoảng 218 triệu USD) chi phí từ thuế trong nửa cuối năm. Giám đốc điều hành (CEO) Bjørn Gulden thừa nhận công ty chưa rõ tác động gián tiếp của lạm phát lên nhu cầu tiêu dùng.

*

Best Buy

CEO Best Buy Corie Barry cảnh báo thuế quan của ông Trump sẽ đẩy giá sản phẩm điện tử tăng cao. Ông nói: “Chuỗi cung ứng điện tử rất phức tạp. Chúng tôi dự báo nhà cung cấp sẽ chuyển một phần chi phí thuế sang các nhà bán lẻ, và cuối cùng người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả nhiều hơn”.

*

Nikon, Canon, Leica

Các hãng máy ảnh lớn này đều công bố tăng giá. Nikon thông báo từ hồi cuối tháng Sáu sẽ điều chỉnh giá vì thuế, trong khi Canon đang tính toán mức tăng cụ thể. Leica đã áp dụng tăng giá từ 1/5/2025, cho biết nguyên nhân trực tiếp là thuế mới áp lên hàng nhập khẩu từ 5/4.

* Walmart

Ngày 15/5, “đại gia” bán lẻ Walmart cho biết thuế quan sẽ khiến giá hàng tăng mạnh. CEO Doug McMillon nói chi phí quá lớn để công ty có thể tự gánh. Giám đốc Tài chính (CFO) John David Rainey khẳng định: “Không một nhà bán lẻ nào có thể chịu được mức tăng này”.

*

Conagra

CEO Sean Connolly cho biết công ty thực phẩm này có thể tăng giá do thuế áp lên nguyên liệu như cacao, dầu ô liu, dầu cọ và thép dùng cho lon thực phẩm. Conagra nhập thép tráng thiếc từ Mexico và cà chua đóng hộp, song chưa xác định quy mô tăng giá.

* Ford

Biểu tượng của nhà sản xuất ô tô Ford của Mỹ. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Biểu tượng của nhà sản xuất ô tô Ford của Mỹ. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ford đã tăng giá một số mẫu xe sản xuất tại Mexico từ tháng 5/2025, đồng thời cảnh báo sẽ tăng giá các mẫu xe xăng và điện mới nếu không được miễn giảm thuế. Dù ông Trump từng cân nhắc miễn trừ tạm thời cho ngành ô tô, nhưng chưa có quyết định chính thức.

*

Procter & Gamble (P&G)

Tập đoàn hàng tiêu dùng sở hữu Tide và Charmin đang tính đến tăng giá. CFO Andre Schulten cho biết công ty phải “dùng mọi công cụ” để giảm tác động từ thuế, và đang xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng thương hiệu, từng thị trường.

*

Shein và Temu

Hai nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc thông báo từ 25/4 sẽ tăng giá vì chi phí vận hành tăng sau thay đổi về thuế. Cả hai trước đó hưởng lợi lớn từ lỗ hổng cho phép hàng hóa dưới 800 USD vào Mỹ miễn thuế, nhưng quy định này đã bị ông Trump siết chặt.

* Swatch

Hãng đồng hồ Thụy Sĩ cho biết sẽ tăng giá tại Mỹ thêm 5–15% để bù cho mức thuế 39%. CEO Nick Hayek nói công ty cũng tận dụng thị trường Canada và Mexico để bù đắp. Ngày 10/9, Swatch còn ra mắt mẫu đồng hồ mang tên “WHAT IF...TARIFFS?” để phản ứng với chính sách này.

Minh Trang/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/hang-loat-doanh-nghiep-lon-thong-bao-tang-gia-do-thue-quan-cua-my/387872.html