Hàng loạt dự án cao tốc được ưu tiên đầu tư trước năm 2030
Hàng loạt dự án đường bộ quan trọng quốc gia, đặc biệt là các tuyến cao tốc, sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030 theo quyết định điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong danh sách ưu tiên có 29 dự án, bao gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, các tuyến cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như các tuyến vành đai đô thị và những tuyến quốc lộ quan trọng có vai trò kết nối liên vùng và quốc tế.
Cũng theo quyết định này, Chính phủ sẽ điều chỉnh quy mô một số tuyến cao tốc quan trọng như cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam), đoạn Bến Lức - Trung Lương (Long An - Tiền Giang), đoạn Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long.

Đồng thời, hai tuyến cao tốc mới là Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum được bổ sung vào quy hoạch.
Bên cạnh đó, phạm vi của 4 tuyến cao tốc, bao gồm Ninh Bình - Hải Phòng, Cam Lộ - Lao Bảo, Quy Nhơn - Pleiku và TP.HCM - Mộc Bài, cũng được điều chỉnh. Ngoài ra, tiến trình đầu tư của 7 tuyến cao tốc khác, trong đó có tuyến Bắc - Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa, tuyến Sơn La - Điện Biên và tuyến Tuyên Quang - Hà Giang sẽ được điều chỉnh để phù hợp với kế hoạch phát triển hạ tầng quốc gia.
Về quy mô, một số tuyến cao tốc được nâng cấp đáng kể nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai. Chẳng hạn, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) dài 30km sẽ có đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 mở rộng lên 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Cầu Giẽ có 10 làn xe. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 124km, trong đó cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn dài 15km có 6 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài 109km với quy mô 6 làn xe. Cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long có tổng chiều dài 146km, với từng đoạn tuyến được mở rộng lên 6 làn xe để đảm bảo lưu thông thuận lợi.
Trong khi đó, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 50km, nối từ Vành đai 3 TP.HCM đến Bến Cầu (Tây Ninh), cũng sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe, góp phần tăng cường kết nối vùng giữa TP.HCM và khu vực biên giới Tây Ninh.
Việc đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống cao tốc sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách giữa các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.
Với tầm nhìn dài hạn, các tuyến cao tốc này không chỉ giúp nâng cao năng lực hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực phát triển bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới.