Hàng loạt mẫu ô tô Trung Quốc sắp ra mắt tại Việt Nam
Nhiều hãng ô tô Trung Quốc thông báo gia nhập thị trường Việt và lên kế hoạch ra mắt sản phẩm ngay trong năm 2023.
Chery Omoda 5
Cuối tháng 12/2022, Chery tổ chức sự kiện giới thiệu mẫu SUV Omoda 5 tới các đơn vị truyền thông tại Việt Nam, đồng thời cho biết xe dự kiến ra mắt trong năm 2023 với giá khởi điểm 699 triệu đồng.
Hãng ô tô Trung Quốc thông tin thêm, từ năm 2024, mẫu Omoda 5 lắp ráp tại Việt Nam sẽ được bán ra và có phiên bản thuần điện.
Chery Omoda 5 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.400 x 1.830 x 1.588 (mm), chiều dài cơ sở 2.630 mm. Xét về kích cỡ, Omoda 5 tương đương Toyota Corolla Cross, nhỏ hơn một chút so với Mazda CX-5 và được xếp vào phân khúc SUV hạng B.
Xe được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6L (công suất 197 mã lực, mô-men xoắn 290 Nm) và hộp số ly hợp kép 7 cấp, hoặc động cơ xăng tăng áp 1.5L (từ 145-154 mã lực, 230 Nm) và hộp số CVT.
Một số trang bị trên xe gồm hệ thống đèn LED, la-zăng 18 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình trung tâm 10,25 inch, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn nội thất, 6 túi khí, camera 360 độ và gói tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS).
Wuling HongGuang MiniEV
Wuling HongGuang MiniEV dự kiến được công bố cấu hình chi tiết, giá bán và nhận đặt hàng tại Việt Nam từ quý II/2023, sau khi TMT Motors ký hợp tác chiến lược với liên doanh GM - SAIC - Wuling để phân phối mẫu xe này ở thị trường Việt.
Theo đó, mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới các năm từ 2020-2022 sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm (Hưng Yên) với công suất 30.000 chiếc/năm.
Tại Trung Quốc, HongGuang MiniEV có các phiên bản tiêu chuẩn, Macaron, Cabrio và GameBoy Edition. Trong đó, phiên bản tiêu chuẩn có động cơ điện công suất 27 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm và pin 9,2 kWh hoặc 13,8 kWh, cho phạm vị di chuyển 120 km hoặc 170 km mỗi lần sạc đầy.
Phiên bản MiniEV Macaron dùng động cơ tương tự, song có thêm các màu sơn mới và một số trang bị tiêu chuẩn như đèn LED tối màu, cảnh báo người đi bộ ở tốc độ thấp, camera lùi, cảm biến lùi và túi khí cho người ngồi bên phụ.
Mẫu MiniEV Cabrio là biến thể mui trần, sử dụng mui xếp mềm, trong khi phiên bản MiniEV GameBoy Edition có ngoại thất được tái thiết kế và kích cỡ bên ngoài lớn hơn.
Tin liên quan
Nhận diện làn sóng ô tô Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam
Haima 7X, 8S và 7X-E
Sau màn ra mắt không mấy thành công cuối năm 2011, Haima công bố thông tin trở lại Việt Nam đầu năm 2023. Thông qua đối tác CarVivu, 3 mẫu xe Haima gồm 7X, 8S và 7X-E sẽ được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt sớm nhất từ nửa cuối năm nay.
Trong đó, Haima 7X thuộc phân khúc xe đa dụng (MPV) với cấu hình 2+2+3 chỗ ngồi. Xe có kích thước và chiều dài cơ sở lớn hơn so với những mẫu MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross.
Haima 7X và 7X-E
Haima 7X dùng động cơ tăng áp 1.5L (công suất 165 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm) hoặc động cơ tăng áp 1.6L (195 mã lực, 293 Nm) và hộp số 6 AT. Xe có giá dự kiến khoảng từ 700-800 triệu đồng tại Việt Nam.
Haima 7X-E là biến thể thuần điện của mẫu 7X và là mẫu MPV chạy điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Xe được trang bị động cơ điện công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 340 Nm và bộ pin cho quãng đường di chuyển 500 km mỗi lần sạc đầy. Haima 7X-E dự kiến có giá từ 1 tỷ đồng khi về Việt Nam.
Haima 8S thuộc phân khúc SUV hạng C cùng Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V. Xe dùng động cơ tăng áp 1.6L (195 mã lực, 293 Nm) và hộp số sàn 6 cấp, tự động 6 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp. Các phiên bản cao được trang bị cảm biến áp suất lốp, camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng và gói hỗ trợ lái nâng cao.