Hàng trăm hành khách vạ vật thâu đêm vì máy bay hủy chuyến không lý do
Mua vé chuyến bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh của hãng Vietravel Airline dự kiến khởi hành lúc 23h45 ngày 12/2/2025, sau đó hãng bay đã đổi lịch bay tới 3 lần và rồi hủy chuyến không nêu rõ lý do, khiến hàng trăm khách hàng hoang mang trong tình cảnh bị 'bỏ rơi' ở sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Theo phản ánh tới Báo PNVN của anh Nguyễn Kim Tú, hành khách mua vé chuyến bay VU 793 của hãng Vietravel Airline từ Hà Nội đi TPHCM, chuyến bay này dự kiến khởi hành lúc 23h45 ngày 12/2/2025. Tuy nhiên hãng bay đã đưa ra thông báo chuyến bay chậm “delay” tới 3 lần, lần 1 là sang 0h25’ ngày 13/2, lần 2 là 3h10’, lần 3 là 4h30’ và 5h30’. "Cuối cùng, hãng thông báo hủy chuyến nhưng không nêu rõ lý do với khách hàng đang ngồi đợi ở cửa vào máy bay, khiến chúng tôi rất hoang mang", anh Tú phản ánh.
Hiện tại có hàng trăm hành khách đã mua vé chuyến bay VU 793 của hãng Vietravel Airline đang vạ vật ở cửa số 16, sảnh E nhà ga quốc nội, sân bay Nội Bài từ đêm 12/2 đến sáng ngày 13/2/2025. Họ cũng không thể biết được khi nào thì chuyến bay được nối lại.
Chị Nguyễn Thị Thùy bức xúc: “Gia đình tôi có 5 người mua vé đi chuyến bay này, trong đó có cả con nhỏ 7 tháng tuổi đi cùng. Cả nhà ra sân bay từ lúc 21h tối 12/2, đứng ngồi vật vã suốt từ đêm tới sáng sau nhiều lần chậm chuyến, giờ thì họ hủy chuyến mà không đưa ra bất kỳ lý do gì. Nhân viên của họ cũng rời đi hết, bỏ lại gần cả trăm hành khách chúng tôi như thế này, khiến mọi người đều rất thất vọng và không biết họ sẽ xử lý như thế nào. Giờ cả 5 người trong gia đình tôi cũng không biết lấy đâu ra tiền mà mua vé để bay vào TP Hồ Chí Minh nữa”.
Nằm đợi bay thâu đêm suốt sáng, nhiều hành khách tỏ ra mệt mỏi và đi kèm cả sự thất vọng, bởi cảm giác bị “bỏ rơi” và không thể biết cho đến khi nào mới được bay, trong khi đó nhân viên của hãng Vietravel Airline đã rời đi hết cả. Thứ họ để lại là vài thùng nước lọc cho những ai thấy khát thì lấy mà uống.
Anh Nguyễn Anh Dũng, khách hàng mua vé chuyến bay VU 793, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội, cho biết: “Tôi thấy hãng Vietravel Airline ứng xử với hành khách không thỏa đáng, nếu như hủy chuyến vì lý do nào đó thì cũng nên thông báo rõ cho hành khách của mình biết. Khách hàng chúng tôi hoàn toàn có thể thông cảm với các tình huống khiến chuyến bay bị chậm chuyến, hủy chuyến vì nhiều lý do ngoài sự mong đợi. Tuy nhiên, trường hợp này thì nhân viên của họ cứ tự ý bỏ đi, khách hàng thì chỉ biết tin thông báo hủy chuyến hiển thị trên bảng điện tử. Thành ra ai cũng hoang mang không biết là đến khi nào mới được bay, hoặc có được bay nữa hay không thì cũng không rõ”.
Khi phóng viên liên hệ với hãng không Vietravel Airline thông qua số điện thoại Hotline, nhân viên đơn vị này thừa nhận việc chậm chuyến và hủy chuyến bay có số hiệu VU793 từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên họ từ chối cung cấp lý do hủy chuyến bay trên cho phóng viên.
Báo PNVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.
Bồi thường trễ chuyến bay ra sao?
Theo Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT quy định liên quan đến vận tải hàng không, chuyến bay bị chậm là chuyến có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian kế hoạch trong lịch bay.
Nếu không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, các hãng phải cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách, xin lỗi hành khách và bảo đảm việc ăn nghỉ, đi lại.
Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách…