Hàng Việt được ưa chuộng trên Alibaba
Hiện có 'hàng nghìn' doanh nghiệp, chủ yếu là vừa và nhỏ của Việt Nam có mặt trên nền tảng Alibaba.com, bao gồm những tên tuổi như: đồ nội thất Nghĩa Sơn, đồ điện tử Lioa, thực phẩm Rita, bao bì Bình Minh, sản phẩm tóc Apohair.
Đây là thông tin được ông Mike Zhang - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam công bố, khi số lượng người mua hàng "Made in Vietnam" trên nền tảng Alibaba tăng tới 55% trong 6 tháng đầu năm nay.
Ông Mike Zhang đánh giá, tốc độ tăng trưởng lượng người dùng quan tâm đến hàng hóa Việt Nam trên Alibaba.com đang nhanh hơn nhiều so với tốc độ trung bình của thị trường toàn cầu.
Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn việc tiếp cận người dùng qua các nền tảng trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có thể đạt bước tăng trưởng đột phá.
Theo ông Zhang, trong giai đoạn các mô hình bán lẻ truyền thống dần trở nên suy thoái thì cơ hội sẽ dành cho thương mại điện tử. Nửa đầu năm, các doanh nghiệp trên nền tảng Alibaba.com đang trên đà hồi phục.
"Thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hóa ra toàn cầu. Alibaba sẽ hỗ trợ từ việc hỗ trợ triển khai lên sàn thương mại điện tử, cho đến việc làm thế nào thúc đẩy tăng trưởng cũng như kinh doanh hiệu quả", vị lãnh đạo chia sẻ.
Hiện có "hàng nghìn" doanh nghiệp, chủ yếu là vừa và nhỏ của Việt Nam có mặt trên nền tảng này. Nửa đầu năm nay, số lượng nhà cung ứng đến từ Việt Nam đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số đơn vị đã tham gia lâu năm như: đồ nội thất Nghĩa Sơn, đồ điện tử Lioa, thực phẩm Rita, bao bì Bình Minh, sản phẩm tóc Apohair. Về cơ cấu, nhóm ngành có nhiều nhà cung cấp Việt Nam hàng đầu là thực phẩm và đồ uống, nhà cửa và vườn tược, nông nghiệp và làm đẹp.
"Hiện nay, Alibaba.com không đơn thuần là nền tảng bán lẻ bán lẻ trực tuyến mà chúng tôi còn cung cấp những giải pháp số toàn diện để trang bị cho doanh nghiệp những năng lực hiệu quả để hạ thấp rào cản tham gia thương mại điện tử cũng như mở rộng hoạt động ra thị trường toàn cầu", ông Mike Zhang nói.
Trong thời gian tới, Alibaba sẽ ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những hình ảnh, đoạn hội thoại, video quảng bá sản phẩm, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm chi phí, vượt qua rào cản để triển khai hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến một cách dễ dàng hơn.
Về phía Việt Nam, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này sẽ chọn 100 doanh nghiệp để tham gia gian hàng quốc gia - Vietnam Pavilion trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.
Theo ông Vũ Bá Phú, khi doanh nghiệp được tiếp cận các sàn thương mại điện tử toàn cầu như Alibaba.com sẽ có những lợi thế cạnh tranh nhất định.
Nền tảng thương mại xuyên biên giới uy tín và có quy mô toàn cầu này đã mang đến cơ hội tiếp cận lớn cho các sản phẩm "Made in Vietnam", phù hợp với cam kết của Alibaba.com trong việc hỗ trợ SMEs.
Các doanh nghiệp sẽ được chọn dựa trên 14 tiêu chí, trong đó các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam phải đảm bảo uy tín, chất lượng, sử dụng công cụ thương mại điện tử B2B liên tục, hiệu quả.
"Sự hợp tác này sẽ giúp các doanh nghiệp của chúng ta mở ra những phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới đồng thời duy trì sự thành công bền vững trong bối cảnh biến động khôn lường của thương mại toàn cầu", ông Vũ Bá Phú nói.
Giữa năm nay, phía Alibaba tuyên bố sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp Trung Quốc đang để mắt tới các trung tâm sản xuất mới nổi của Việt Nam để thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.
Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/hang-viet-duoc-ua-chuong-tren-alibaba-1701243261631.htm