Hãng xe Audi thông báo triệu hồi hàng loạt mẫu xe tại Việt Nam
Audi Việt Nam vừa đưa ra thông cáo triệu hồi hàng loạt các mẫu xe bao gồm Audi e-tron và Q5 để kiểm tra, sửa chữa và thay thế liên quan đến các lỗi về hệ thống phanh và túi khí.
Chiều 2/12, Hãng xe Audi ra thông báo 2 đợt triệu hồi liên tiếp dành cho thị trường Việt Nam đối với các mẫu sedan và SUV khác nhau do vấn đề liên quan đến hệ thống phanh và lỗi túi khí.
Theo đó, đợt triệu hồi thứ nhất liên quan toàn bộ các mẫu xe điện Audi e-tron phiên bản GT và GTRS được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty TNHH Ôtô Á châu trong khoảng thời gian từ ngày 9/1/2020 đến ngày 12/6/2024.
Audi cho biết trong quá trình sử dụng và vận hành xe, ống dầu phanh phía trước có thể bị nứt và hư hại dẫn đến mất dầu phanh và khiến cho hiệu suất phanh giảm.
Nguyên nhân được xác định là bởi lực căng đáng kể do lực lái tác động lên ống dầu phanh phía trước, qua thời gian sẽ có các biểu hiện thất thường về mặt kỹ thuật, bị nứt, hư hại. Để sửa chữa lỗi trên thì ống dầu phanh phía trước phải được kiểm tra và thay thế đối với xe bị ảnh hưởng.
Đợt triệu hồi thứ 2 liên quan đến 316 chiếc Audi Q5 đang lưu hành tại Việt và sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2012. Theo đó, lỗi dẫn đến triệu hồi là do túi khí Takata trang bị trên xe có nguy cơ bị hư hại dẫn đến mất an toàn cho người dùng.
Hãng xe cho biết bộ phận bơm khí của túi khí trên vôlăng có thể bị hư hại do hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong một số điều kiện khí hậu Khi túi khí được kích hoạt khi có va chạm, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng bộ phận bơm khí bị nứt vỡ, qua đó các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí bị văng ra có thể gây thương tích đến người sử dụng.
Hiện tại, tập đoàn Audi AG (Đức) chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn cho người trên xe liên quan đến lỗi trên. Tuy nhiên, nhà phân phối chính hãng Audi vẫn phải tiến hành triệu hồi toàn bộ xe để sửa chữa và thay thế.
Đối với chương trình triệu hồi mẫu xe thuần điện Audi e-tron GT và GTRS sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1/12/2024 đến hết ngày 1/12/2027. Thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi dự kiến mất khoảng 120 phút cho mỗi xe. Đợt triệu hồi mẫu xe Q5 cũng bắt đầu thực hiện từ ngày 1/12/2024 đến hết ngày 1/12/2027. Thời gian kiểm tra và thay thế bộ phận bơm khí của túi khí dự kiến mất khoảng 60 phút cho mỗi xe.
Đối với những xe không được nhập khẩu chính hãng, bao gồm cả 2 mẫu xe e-tron và Q5, nhà phân phối chính hãng Audi cho biết sẵn sàng hỗ trợ liên hệ với Audi AG để xem xét và thực hiện kiểm tra và sửa chữa khi được sự chấp thuận.
Trước đó vào cuối tháng 10/2024, Audi Việt Nam cũng đã bắt đầu tiến hành một đợt triệu hồi khác đối với mẫu xe thuần điện e-tron GT và RS e-tron GT được sản xuất từ tháng 1/2020 đến tháng 2/2024 vì lỗi pin cao áp./.