Hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD vào thị trường Việt Nam

Cả 3 dòng xe BYD SEAL (sedan), BYD DOLPHIN (hatchback) và BYD ATTO 3 (SUV đô thị) đều có doanh thu cao trên thế giới với khả năng di chuyển trên 400km/lần sạc đầy…

Một trong ba dòng xe chủ lực BYD là DOLPHIN tại buổi lái thử.

Một trong ba dòng xe chủ lực BYD là DOLPHIN tại buổi lái thử.

BYD khởi động sự hiện diện ở thị trường Việt Nam bằng sự kiện lái thử “Tuần lễ BYD - Technology Green Future” và lái thử 03 dòng sản phẩm chủ lực BYD SEAL, BYD DOLPHIN và BYD ATTO 3 diễn ra từ ngày 15/6 đến hết ngày 19/6/2024 tại The Global City TP. Thủ Đức.

Sự xuất hiện của bộ ba BYD SEAL, BYD DOLPHIN và BYD ATTO 3 mở ra thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng, làm phong phú thêm thị trường xe năng lượng mới cũng như góp phần thúc đẩy lối sống xanh.

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, cho biết: BYD có thể ra mắt hơi muộn ở Việt Nam, nhưng BYD luôn xem đây là thị trường quan trọng, nhiều tiềm năng ngoài Trung Quốc. Là quốc gia với hơn 100 triệu dân, Việt Nam tập trung nhiều người dùng trẻ - nhóm khách hàng luôn quan tâm, đón nhận các công nghệ mới, đặc biệt là ý thức về bảo vệ môi trường.

“Các mẫu xe năng lượng mới từ BYD sẽ góp phần mang đến các phương tiện di chuyển xanh, các giải pháp năng lượng sạch, từ đó góp phần hướng đến một tương lai bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc mang về một vài mẫu xe, chúng tôi còn kỳ vọng xây dựng cả một hệ sinh thái sản phẩm với đa dạng các dòng xe và phân khúc”, ông Lực khẳng định.

BYD không chỉ làm chủ công nghệ mà còn sở hữu “chìa khóa” đột phá trên ba thành phần nền tảng, bao gồm: Khung gầm, bộ pin và hệ thống truyền động. Nhờ đó, BYD SEAL, BYD DOLPHIN và BYD ATTO 3 đã chứng minh được sức hút và sự tin tưởng với khách hàng ở nhiều quốc gia.

Trong đó, đáng chú ý là công nghệ pin lưỡi dao (Blade battery). BYD có 29 năm kinh nghiệm để tạo ra pin an toàn thế giới nhờ khả năng cung cấp nguồn năng lượng vượt trội mà còn chống cháy nổ, biến dạng hay tỏa nhiệt. Do đó, pin lưỡi dao đã vượt qua hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt và là một trong những loại pin an toàn nhất thế giới.

Theo BYD, các dòng xe của Hãng đều có thể cung cấp phạm vi lái xe trên 400 km chỉ với 1 lần sạc đầy, giúp khách hàng có thể di chuyển thoải mái suốt 1 tuần trong đô thị mà không cần lo lắng vấn đề trạm sạc. Trong thời gian sắp tới, BYD đang tích cực phối hợp với các đối tác để tìm kiếm sự phát triển trạm sạc một cách phù hợp tại thị trường Việt Nam. Hiện, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực này để chung tay xây dựng một hệ sinh thái cho xe năng lượng mới.

Đặc biệt, khung gầm BYD độc quyền dành cho xe thuần điện e-Platform 3.0 phát huy tối đa lợi thế như tính hiệu quả, an toàn và thẩm mỹ. e-Platform 3.0 không chỉ nâng cao hiệu suất của các mẫu xe BYD mà còn mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ, tăng tốc ấn tượng nhưng vẫn đảm bảo êm ái và tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, hệ truyền động gồm: bộ điều khiển VCU (kiểm soát phương tiện), BMS (hệ thống quản lý pin), MCU (thiết bị điều khiển đa điểm), PDU (điều khiển và phân phối năng lượng), bộ điều khiển DC-DC (bộ chuyển đổi năng lượng điện), bộ sạc tích hợp, động cơ và bộ truyền động thành hệ thống truyền động 8-trong-1. Sáng kiến này giúp hệ truyền động tối ưu hóa không gian, hiệu suất, giảm tiêu hao pin và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Vô lăng, màn hình trung tâm điều khiển, cần số dòng xe BYD SEAL.

Vô lăng, màn hình trung tâm điều khiển, cần số dòng xe BYD SEAL.

Cả ba dòng xe góp mặt trong sự kiện đều được trang bị công nghệ pin lưỡi dao an toàn, nền tảng e-Platform 3.0 mới nhất, hệ thống máy nén nhiệt hiệu suất cao và điểm nhấn nội thất từ màn hình cảm ứng trung tâm 15,6 inch có thể xoay linh hoạt.

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức), BYD là thương hiệu dẫn đầu thế giới về số lượng xe năng lượng mới bán ra trên toàn cầu trong năm 2023 với hơn 3 triệu xe, tăng trưởng đến 61,9% so với năm 2022.

Tuy nhiên, thị trường xe điện lớn nhất thế giới này, theo Fitch Ratings, được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, chỉ còn khoảng 20% trong năm nay, thay vì mức 37% trong năm ngoái. Hiện, BYD nắm giữ khoảng 33% thị phần tại Trung Quốc.

Trước đó, BYD có kế hoạch vào thị trường Việt Nam từ tháng 6 sau khi thành công ở một số nước Đông Nam Á. Tại Thái Lan, BYD đưa những chiếc xe điện đầu tiên vào nước này cuối năm 2022, thì tới năm 2023 đã bán được hơn 30.000 xe, chiếm 40% thị phần xe điện nước này. Mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường Thái Lan là BYD Atto 3, cũng là chiếc sẽ bán tại Việt Nam.

Một thách thức khác tại thị trường Việt Nam là BYD chưa có hạ tầng sạc ở Việt Nam và hiện nay chỉ có hệ thống sạc xe điện của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Do đó, khách hàng mua xe BYD giai đoạn đầu có thể sạc tại nhà, trạm sạc nhanh ở đại lý và của bên thứ ba.

Phạm Vinh

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/hang-xe-dien-lon-nhat-the-gioi-byd-vao-thi-truong-viet-nam.htm