Hạnh phúc khi được phụ huynh thấu hiểu và sẻ chia
Khi cha mẹ biết xin lỗi thay con, không chỉ là hành động đẹp, còn là bài học sâu sắc về nhân cách, giúp trẻ học cách trưởng thành trong yêu thương.

Bà Vũ Thị Minh Hằng (bên trái ngoài cùng) chào đón học sinh lớp 1 năm học 2025-2026. (Ảnh: Thành Tâm)
Cách hành xử nhân văn
Ngày 15/10, bà Vũ Thị Minh Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk) bày tỏ vui mừng vì cách hành xử đầy tính nhân văn, trách nhiệm của phụ huynh lớp 5A6 do thầy Quách Đình Bình làm chủ nhiệm.
Trước đó, chiều 14/10, trong nhóm hội cha mẹ lớp 5A6, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, thầy chủ nhiệm gửi đi một tin nhắn giản dị mà chứa đầy nỗi trăn trở. Thầy kể lại sự việc nhóm học sinh sau giờ cơm trưa rủ nhau trèo bàn, nô đùa trong lớp, khiến bạn T.K. bị ngã phải vào viện kiểm tra. Thầy ân hận vì sáng nay không có tiết dạy ở lớp để nhắc nhở kịp thời, và chỉ mong phụ huynh cùng phối hợp giáo dục con trẻ.
Thật bất ngờ, chỉ vài phút sau, nhóm phụ huynh hơn 60 thành viên, thay vì phản ứng tiêu cực – lại đồng loạt gửi lời cảm ơn thầy giáo. Họ xin lỗi thay con mình, gửi lời chia sẻ với gia đình bạn K., thậm chí còn tha thiết nhờ thầy “phạt thật nghiêm” để trẻ thấm thía bài học.

Những lời xin lỗi được gửi đến thầy chủ nhiệm thể hiện sự sẻ chia, niềm tin của cha mẹ đối với thầy cô và mái trường.
Đáng quý hơn, mẹ của T.K., cũng không một lời trách móc. Chị cho rằng, con mình cũng vốn nghịch ngợm, và việc các em chơi cùng nhau đôi lúc không tránh khỏi va chạm. “Cảm ơn các bố mẹ đã quan tâm, động viên. Trẻ con chơi với nhau, ngã rồi lại đứng dậy – quan trọng là các con biết rút kinh nghiệm”, chị viết trong nhóm.
Được biết, bé T.K. sau khi được kiểm tra chỉ bị chấn thương nhẹ ở phần mềm và đi học bình thường vào sáng 15/10.
Khi “xin lỗi” trở thành bài học lớn hơn cả điểm 10
Trong nhiều năm gần đây, không ít vụ việc học sinh va chạm, xô xát hay vi phạm nội quy học đường thường đi kèm với những cuộc tranh cãi gay gắt từ người lớn. Có phụ huynh lập tức bảo vệ con, có người thậm chí lên mạng xã hội phản ứng dữ dội, khiến mối quan hệ “nhà trường – gia đình” đôi khi trở nên mong manh.
Bởi vậy, hành động nhỏ của những phụ huynh lớp 5A6 khiến nhiều người xúc động. Bởi họ đã dạy con bằng chính cách ứng xử, hành động thiết thực. Một lời xin lỗi, một lời cảm ơn, một niềm tin trao gửi cho thầy cô – ấy chính là “giáo dục trong giáo dục”.

Thầy chủ nhiệm cùng học sinh lớp 5A6 làm lồng đèn Trung thu. (Ảnh: CR)
Bà Vũ Thị Minh Hằng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ không giấu được xúc động: “Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi phụ huynh đã hiểu và sẻ chia với thầy cô”.
Theo bà Hằng, hạnh phúc ấy không đến từ thành tích hay danh hiệu, mà đến từ sự đồng hành giữa gia đình và nhà trường. Một tập thể sư phạm có thể yên tâm vun đắp từng giá trị đạo đức, thói quen tốt cho học sinh khi biết rằng sau lưng mình là những bậc cha mẹ hiểu chuyện, biết cảm thông và chia sẻ.
Thầy giáo có thể thấy lòng nhẹ nhõm vì không đơn độc trên hành trình gieo trồng nhân cách. Còn phụ huynh – những người biết cảm thông đã khơi dậy niềm tin rằng, hạnh phúc trong giáo dục không nằm ở việc tránh sai lầm, mà ở cách chúng ta cùng nhau sửa sai.