Hành trình gần nửa thế kỷ của Hợp tác xã Rạch Gầm

Đi cùng những đổi thay của đất nước, Hợp tác xã (HTX) Rạch Gầm là đơn vị kinh tế tập thể gần bước đến dấu mốc nửa thế kỷ hình thành và phát triển, tiếp tục đưa những con tàu vận tải đường sông bon bon về phía trước.

Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm nhân Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập HTX Rạch Gầm.

Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm nhân Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập HTX Rạch Gầm.

Rất hiếm có đơn vị kinh tế tập thể nào có bề dày lịch sử, thành tích vẻ vang như Rạch Gầm, được tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Nhắc nhớ về những chặng đường đã qua, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Rạch Gầm tổng kết rằng, Rạch Gầm trải qua 3 thời kỳ hình thành và phát triển. Đó là giai đoạn vận hành trong thời kỳ kinh tế bao cấp, với vai trò rất quan trọng, là trách nhiệm chủ lực về vận tải đường sông.

Nét nổi bật là ngay từ những ngày đầu thành lập sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, đã tổ chức ngay được mô hình HTX phát triển vững mạnh. Đi theo thời kỳ bao cấp, HTX hoàn thành vai trò vận chuyển hàng hóa chủ lực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kinh tế về Trung ương.

Thành lập năm 1979, HTX Rạch Gầm đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Khi thành lập Rạch Gầm chỉ có 70 chục ghe, đò chở khách vỏ gỗ, hơn 100 người vừa xã viên, vừa lao động, với một cán bộ trung cấp.

Gần nửa thế kỷ đã qua, Rạch Gầm giờ đây trở thành đơn vị vận tải đường thủy nội địa tổng hợp hàng đầu trong ngành Vận tải đường thủy nội địa cả nước, với tổng tài sản cố định khoảng 500 tỷ đồng, vốn đăng ký khoảng 450 tỷ đồng, sản lượng vận tải trung bình 1 năm gần 3.000.000 tấn, sản lượng 430 triệu tấn/km, đóng mới 5 - 7 sà lan từ 1.300 - 2.500 tấn…

Tổng doanh thu 5 năm gần đây đạt trên dưới từ 90 - 190 tỷ đồng/năm tùy theo thời kỳ. Với những thành tích đạt được, Rạch Gầm đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động (Nhất, Nhì, Ba), 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

Chưa kể, Rạch Gầm còn tham gia bảo vệ biên giới. Bởi sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cả nước tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, HTX cũng tham gia vận chuyển vật liệu phục vụ các công trình tái thiết, tham gia vận tải khí tài, quân trang, quân dụng hỗ trợ biên giới Tây Nam.

Khi đất nước bước vào giai đoạn xóa dần bao cấp, chuyển đổi mô hình kinh tế, với tinh thần vừa làm vừa học, Rạch Gầm vẫn đứng vững và tiếp tục phát triển trong giai đoạn kinh tế thị trường nhờ kịp thời nắm bắt những chủ trương mới, với tư duy năng động, thích ứng với đổi mới. Thế nhưng, câu hỏi đang được đặt ra là trong giai đoạn đất nước đổi mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Rạch Gầm sẽ lựa chọn lối đi nào.

Khi bàn về vấn đề này, ông Trần Đỗ Liêm cho rằng, đổi mới bao giờ cũng thế, có người ra biển lớn nhưng cũng có người ngoài vào. Rạch Gầm không ra biển lớn nhưng cũng có thể đón những “bạn mới” vào từ các nước vào.

Bởi khi có nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào đương nhiên nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng sẽ thay đổi. Yếu tố cốt lõi là HTX phải chuẩn bị những yếu tố gì để đón cơ hội mới, trước hết là đảm bảo số lượng, chất lượng hàng hóa khi vận chuyển.

Chắc chắn, việc cần làm ngay là Rạch Gầm phải chuẩn bị phương tiện vận tải đủ chuẩn, từ vỏ gỗ thay vỏ sắt hay nâng dần trọng tải tàu chẳng hạn, xây dựng thương hiệu, quy trình quản trị theo cách riêng của hợp tác xã.

Ông Trần Đỗ Liêm cũng nhấn mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao luôn được xem là yếu tố cốt lõi của HTX. Hội nhập đến rất gần, tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, nếu cứ ngồi nhà chờ như trước đây sẽ khó khăn. Trước tiên, người kinh doanh cần phải có suy nghĩ, năng động đổi mới cùng với kế hoạch thích ứng với từng giai đoạn cụ thể, chủ động nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Nói chung, trong chặng đường mới, Rạch Gầm phải nghĩ trước, làm trước và đến trước. Để làm được việc này trước tiên phải thường xuyên cập nhật chính sách, thậm chí đoán định trước những yếu tố có thể diễn ra.

Trải qua chặng đường gần nửa thế kỷ, những con tàu của Rạch Gầm cứ bon bon rẽ sóng tiến về phía trước. Từ chỗ đội tàu với số lượng ít, vỏ gỗ đến vỏ sắt tải trọng lớn, với lượng hàng hóa vận chuyển hàng năm rất lớn, cùng với việc mở rộng ngành nghề kinh doanh, trọng điểm là đóng thành công phà 100 tấn, Rạch Gầm luôn được đánh giá là một trong những đơn vị kinh tế tập thể có tầm vóc của cả nước.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đỗ Liêm, Rạch Gầm hiện nay có những cái khó, cần những thủ lĩnh nắm vững tay chèo. “Thời nào cũng thế, hơn nhau là ở người đứng đầu tổ chức, điều hành hoạt động. Bởi kinh doanh bao giờ cũng đối mặt với khó khăn nên đức có lớn mới dụng được người, tâm có sáng mới nhìn được xa, chưa kể tài cao, chí bền…”- ông Trần Đỗ Liêm cho biết.

THẾ ANH

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/kinh-te/202506/hanh-trinh-gan-nua-the-ky-cua-hop-tac-xa-rach-gam-1045651/