Hành trình phiêu lưu hiện đại của Dế Mèn và Dế Trũi
Được lấy cảm hứng từ tác phẩm thiếu nhi kinh điển 'Dế Mèn phiêu lưu ký' của cố nhà văn Tô Hoài, bộ phim không chỉ giữ trọn tinh thần nguyên tác mà còn thổi vào đó hơi thở hiện đại, phù hợp với thị hiếu của thế hệ trẻ hôm nay.
Ngày 30/5, bộ phim hoạt hình 3D “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” chính thức ra rạp, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho điện ảnh Việt Nam. Được lấy cảm hứng từ tác phẩm thiếu nhi kinh điển “Dế Mèn phiêu lưu ký” của cố nhà văn Tô Hoài, bộ phim không chỉ giữ trọn tinh thần nguyên tác mà còn thổi vào đó hơi thở hiện đại, phù hợp với thị hiếu của thế hệ trẻ hôm nay.
Gia đình cố nhà văn Tô Hoài xúc động khi Dế Mèn từ trang sách lên màn ảnh rộng
Ông Nguyễn Phương Vũ, con trai cố nhà văn Tô Hoài, chia sẻ cảm xúc khi chứng kiến tác phẩm của cha mình được làm mới lại trên màn ảnh rộng: “Câu chuyện Dế Mèn phiêu lưu ký không cần phải nói nhiều nữa. Dù tôi không dám gọi nó là kinh điển, nhưng tác phẩm chứa đựng những thông điệp sâu sắc và được lan tỏa rộng khắp. Đây là lợi thế lớn cho bất kỳ dự án làm phim nào dựa trên tác phẩm này”.

Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng với bất kỳ tác phẩm mới nào, sẽ luôn có những ý kiến khen chê khác nhau. Chẳng hạn như sẽ có người thắc mắc tại sao phim không giữ nguyên hoàn toàn bản gốc mà có những thay đổi… Nhưng với “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội”, phản hồi tiêu cực được ông tin sẽ rất hạn chế, bởi phim được thực hiện với sự đồng thuận kỹ càng giữa gia đình và ekip làm phim. Mọi quyết định đều được cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra những điều đúng đắn, tốt đẹp và phù hợp nhất.

Ông Nguyễn Phương Vũ, con trai cố nhà văn Tô Hoài (thứ 3 từ trái qua)
“Một tác phẩm dù có được coi là kinh điển đến đâu, nếu như không được vun xới, chăm sóc và phát triển thì cũng sẽ dần mai một và có thể bị lãng quên, giống như một cái cây không được tưới tắm sẽ chết dần theo thời gian. Một tác phẩm văn học nếu không được gìn giữ và truyền lại đúng cách, sẽ không thể trường tồn.
Vì vậy, khi đơn vị thực hiện bộ phim “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội”, cảm xúc lớn nhất của tôi là sự xúc động. Tôi xúc động bởi đây là tác phẩm của cha tôi, dù đã nổi tiếng từ lâu, nhưng theo cách nghĩ của tôi, sự nổi tiếng đó vẫn cần được nuôi dưỡng. Việc chuyển thể tác phẩm này bằng ngôn ngữ hình ảnh, cách tiếp cận mới giúp lan tỏa rộng rãi và nhanh chóng hơn là điều vô cùng đáng mừng. Đó là một niềm vui lớn, một sự hạnh phúc và tự hào không thể diễn tả bằng lời”, ông Vũ nói.
Hành trình phiêu lưu hiện đại của Dế Mèn và Dế Trũi
Bộ phim kể về hành trình của hai anh em Dế Mèn và Dế Trũi đến “xóm Lầy Lội” – nơi từng là cánh đồng xanh nhưng nay đã biến thành bãi rác thải ô nhiễm. Tại đây, họ gặp nhiều loài côn trùng mới như Râu Que, Gián Đệp, Bọ Rùa Baby, cùng nhân vật phản diện Ếch Cốm – kẻ tự xưng là “bá chủ” của xóm. Cuộc phiêu lưu chứa đựng nhiều thử thách cam go, qua đó truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường, tình bạn, lòng dũng cảm và sự sẻ chia.

Công nghệ hoạt hình 3D được sử dụng tinh tế với hình ảnh sống động, cảnh quan phong phú và màu sắc bắt mắt. Các địa danh văn hóa truyền thống của Hà Nội như cầu Long Biên, Cột Cờ, công viên Lê Nin được khắc họa một cách tinh tế, cùng các họa tiết dân gian như mây ngũ sắc, áo dài, khăn xếp tạo nên không gian đậm đà bản sắc Việt.
Âm nhạc phim là sự kết hợp giữa chất liệu dân gian truyền thống và nhạc kịch hiện đại do Masew – “phù thủy âm nhạc” Việt Nam – sáng tác và phối khí, mang lại trải nghiệm tươi mới và gần gũi với khán giả trẻ.
Đạo diễn Nguyễn Mai Phương cho biết phim giữ trọn phẩm chất gan dạ, nghĩa hiệp và tinh thần hướng về lẽ phải của nhân vật Dế Mèn trong nguyên tác: “Chúng tôi muốn Dế Mèn không chỉ là biểu tượng tuổi thơ mà còn là người bạn đồng hành của thế hệ trẻ ngày nay”.

Phim mở rộng cốt truyện, thay vì chỉ phiêu lưu qua đồng cỏ, giờ đây Dế Mèn và Dế Trũi đặt chân đến vùng đất bị ô nhiễm – một cách thể hiện mang thông điệp bảo vệ môi trường phù hợp với bối cảnh hiện đại. Ngoài ra, phim cũng giới thiệu nhiều nhân vật mới với tạo hình hài hước, gần gũi, tạo sức hấp dẫn cho trẻ em hiện đại.
Đoàn làm phim chọn dàn diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp, trong đó có các nghệ sĩ lồng tiếng quen thuộc từ những bộ phim nổi tiếng như Conan, Doraemon, và cả các nghệ sĩ trẻ như Lê Bống, ALI Thục Phương.
Diễn viên Lê Bống bộc bạch: “Dế Mèn phiêu lưu ký là ký ức tuổi thơ của tôi và nhiều người. Được tham gia lồng tiếng là như gặp lại tuổi thơ qua một hơi thở mới. Tôi đã đặt hết cảm xúc và ký ức tuổi thơ vào từng câu thoại, mong rằng khán giả sẽ cảm nhận được sự chân thành và những bài học ý nghĩa”.

Đạo diễn Mai Phương (thứ 3 từ phải sang) chia sẻ tại họp báo tối 29/5

Đạo diễn Mai Phương và Giám đốc âm nhạc Masew
Lê Bống cũng rất ấn tượng với kỹ xảo và hình ảnh của phim: “Dù xem trên màn hình nhỏ, tôi đã thấy choáng ngợp. Tôi tin rằng khi ra rạp, các em nhỏ sẽ còn ấn tượng hơn rất nhiều”.
Chia sẻ về kỳ vọng doanh thu khi bộ phim ra rạp, đạo diễn Mai Phương nói: “Việc tính toán doanh thu cho phim là điều khó. Nhưng hiện tại chúng tôi đã có lãi về mặt tinh thần khi nhận được sự quan tâm, tình cảm của khán giả qua trailer và nhiều phản hồi tích cực”.

Ông Nguyễn Nguyễn Huy Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên (trái) tặng hoa tri ân gia đình NSND Ngô Mạnh Lân - người được coi là “cha đẻ của Dế Mèn hoạt hình”, đã đưa nhân vật này từ trang văn lên màn ảnh vào những năm 1989.
Về việc phim ra mắt cùng lúc với bom tấn hoạt hình “Doraemon”, đạo diễn Mai Phương cho rằng, mỗi phim có vị trí riêng, khán giả có quyền lựa chọn: “Tôi nghĩ rằng, một bộ phim hay như ‘Doraemon’ đã trở thành món ăn quen thuộc với khán giả. Còn khi có một bộ phim mới ra mắt, thì đó là quyền lựa chọn của khán giả. Tất nhiên, không ai có thể chỉ xem mỗi Doraemon suốt cả tháng trời được, khán giả cũng cần đa dạng để thưởng thức nhiều “món ăn” khác nhau. Vì vậy, việc ra mắt một bộ phim mới cùng lúc với ‘Doraemon’ cũng không phải là vấn đề gì lớn. Mỗi tác phẩm sẽ có vị trí riêng, khán giả sẽ lựa chọn theo sở thích của mình mà thôi”.
Nhân vật Dế Mèn cũng vừa chính thức trở thành đại sứ UNICEF tại Việt Nam. Đại diện UNICEF nhấn mạnh Dế Mèn không chỉ là biểu tượng văn học mà còn đại diện cho lòng dũng cảm, công bằng và tinh thần vì cộng đồng – những giá trị mà UNICEF hướng tới trong bảo vệ quyền trẻ em. Đây cũng là niềm tự hào lớn của êkip sản xuất, ghi nhận nỗ lực giữ gìn và phát huy giá trị văn học Việt qua điện ảnh.