Hành trình xuân trên những chuyến tàu 'không ngủ'

Khi hàng triệu gia đình đang quây quần bên mâm cơm tất niên, cùng chờ đợi giây phút giao thừa với tiếng pháo hoa rực rỡ trên bầu trời, thì cũng là lúc những chuyến tàu xuyên Tết vẫn miệt mài lăn bánh.

Trên những toa tàu ấy, các công nhân ngành đường sắt đang làm việc âm thầm, mang theo mùa xuân và niềm hạnh phúc đến từng nẻo đường đất nước. Với họ, giao thừa không phải là những giây phút bên gia đình mà là những hành trình xuyên đêm, nơi đường ray là quê hương tạm thời và tiếng còi tàu là nhịp điệu của trách nhiệm.

Gác lại Tết đoàn viên

Tết, đối với mỗi người Việt Nam, là khoảng thời gian thiêng liêng để sum họp. Nhưng với những người làm ngành đường sắt, Tết lại là thời gian họ gác lại niềm riêng để đồng hành cùng hành khách trên hành trình đoàn tụ.

Từ nhiều tháng trước, các toa tàu đã trở nên nhộn nhịp với dòng người háo hức về quê ăn Tết. Tâm trạng rộn ràng của hành khách lại càng tăng lên khi những ngày cuối năm cận kề. Nhưng trên gương mặt các nhân viên, sự tất tả và miệt mài luôn hiện rõ. Họ đảm bảo rằng, dù thời tiết lạnh giá hay nóng bức, dù đêm mưa hay sương mù dày đặc, những chuyến tàu vẫn chạy đều, đưa hàng ngàn hành khách về đến nhà an toàn.

Trên chuyến tàu SE1 từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Đức Anh, người lái tàu với 10 năm kinh nghiệm, vẫn cặm cụi kiểm tra bảng điều khiển trong khoang lái nhỏ hẹp. Mười năm làm việc trong ngành, cũng là 10 cái Tết anh xa nhà, chỉ biết ngắm Tết qua ô cửa kính. “Nhớ nhà lắm, nhưng mỗi khi thấy hành khách hân hoan xuống ga, tôi lại thấy công việc của mình ý nghĩa. Tết của họ chính là trách nhiệm của mình,” anh Đức Anh tâm sự.

Anh Nguyễn Đức Anh người lái tàu đoàn SE1 từ Hà Nội đi Tp Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Đức Anh người lái tàu đoàn SE1 từ Hà Nội đi Tp Hồ Chí Minh.

Ngành đường sắt không chỉ có các lái tàu, mà còn là sự cống hiến của hàng nghìn nhân viên làm việc tại các nhà ga, dọc đường ray, và trên các toa tàu. Họ là những người phải xa gia đình trong những ngày sum họp để bảo đảm mọi hành trình được suôn sẻ.

Chị Quách Thị Thụy, nhân viên an ninh, không giấu nổi nỗi nhớ nhà khi nói về cái Tết xa quê. “Chồng tôi cũng làm ngành đường sắt, có năm cả hai vợ chồng đều đi làm Tết, phải gửi con cho ông bà. Nhớ nhà lắm, nhưng nhìn hành khách vui vẻ đoàn tụ, tôi lại cảm thấy mình thật may mắn khi được làm công việc này”, chị xúc động chia sẻ.

Tại ga tàu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh, cho biết: “Hơn 6.000 nhân viên đang trực xuyên Tết để bảo đảm an toàn. Tất cả đều hiểu rõ trách nhiệm của mình, dù ai cũng mong có Tết đoàn viên”.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh tới chúc Tết cán bộ, nhân viên trong ngày làm việc đêm giao thừa.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty có những chính sách, chế độ động viên kịp thời, chia sẻ. Đặc biệt, lãnh đạo cũng phải trực tiếp cùng làm việc chung với các cán bộ, người lao động. Mọi người đều xác định ngành mình là ngành phục vụ, những công việc cũng sẽ thường xuyên và hằng năm”.

Chị Quách Thị Thụy chia sẻ trong niềm xúc động.

Chị Quách Thị Thụy chia sẻ trong niềm xúc động.

Trong khi các nhân viên bận rộn phục vụ, những hành khách trên chuyến tàu lại mang theo nhiều câu chuyện, cảm xúc khác nhau. Anh Trần Vui, một hành khách đang trên đường về Đà Nẵng thăm mẹ già, chia sẻ: “Đi đâu cũng phải về quê, nơi chôn nhau cắt rốn mới thấy ấm áp. Tôi thật sự biết ơn những nhân viên đường sắt đã làm việc vất vả để chúng tôi được về nhà".

Bạn Hoàng Linh, một sinh viên, lại có một câu chuyện khác. “Anh trai mình làm ngành đường sắt nên năm nào anh cũng không về được. Năm nay mình tranh thủ lên tàu gặp anh luôn. Cảm ơn những hy sinh thầm lặng của các anh chị”.

Công việc của niềm tự hào

Hình ảnh những người công nhân miệt mài trong đêm giao thừa đã trở thành biểu tượng thầm lặng của ngành đường sắt. Từ những bàn tay lái tàu cứng cáp, những kỹ sư kiểm tra thiết bị kỹ lưỡng, đến những nhân viên phục vụ tận tâm, tất cả đều đóng góp để hành trình xuân thêm trọn vẹn.

Anh Trần Quang Huy nhân viên an ninh trên chuyến tàu SE1.

Anh Trần Quang Huy nhân viên an ninh trên chuyến tàu SE1.

Anh Trần Quang Huy, với hơn 20 năm trong nghề, kể lại: “Mỗi lần chứng kiến cảnh hành khách ôm chầm lấy người thân ở ga, tôi quên hết mệt nhọc. Đó là động lực để tôi tiếp tục công việc, dù Tết này không được về nhà”.

Đối với các nhân viên, tàu không chỉ là nơi làm việc mà còn là ngôi nhà thứ hai. Đêm giao thừa, họ cùng nhau bày mâm trái cây, bánh kẹo trong toa tàu để đón năm mới. “Có hành khách nước ngoài rất bất ngờ khi được đón Tết cổ truyền Việt Nam trên tàu. Họ nói đó là trải nghiệm khó quên”, anh Đức Anh kể.

Các cán bộ, người lao động vẫn cần mẫm làm việc dù là ngày thường.

Các cán bộ, người lao động vẫn cần mẫm làm việc dù là ngày thường.

Hay những khi nghỉ lễ.

Hay những khi nghỉ lễ.

Với họ không có ngày nghỉ cố định.

Với họ không có ngày nghỉ cố định.

Thành quả lớn nhất là những chuyến đi an toàn của người dân.

Thành quả lớn nhất là những chuyến đi an toàn của người dân.

Đêm dần về khuya, ánh sáng từ các toa tàu vẫn le lói. Từ xa, những ngôi nhà nhỏ ven đường hiện lên mờ ảo, mang theo hơi ấm của ngày Tết. Chị Thụy, trong giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi, lặng lẽ nghe điện thoại: "A lô. Mẹ ạ? Cái Ty ngủ chưa ạ? Con chưa đi. Dạ, mẹ nhớ uống thuốc và giữ ấm chân ạ. Ba ngày nữa, con về…".

Hành trình xuân trên những chuyến tàu không ngủ.

Có lẽ không phải ai cũng nhận ra những hy sinh của những người làm ngành đường sắt. Nhưng chính họ, những chú ong thợ âm thầm, đã làm đẹp thêm mùa xuân, góp phần mang lại niềm vui trọn vẹn cho hàng triệu gia đình.

Tết trên những chuyến tàu “không ngủ” không phải là mâm cơm ấm cúng hay tiếng cười sum họp, mà là sự sẻ chia, là những hành trình đầy ý nghĩa đưa xuân về nhà. Những nỗ lực ấy xứng đáng được trân trọng và ghi nhận như một phần không thể thiếu của mùa xuân đất Việt.

Thực hiện: Minh Anh

Minh Anh

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/hanh-trinh-xuan-tren-nhung-chuyen-tau-khong-ngu-467488.html