Hapro - tái cơ cấu để tập trung phát triển các lĩnh vực cốt lõi có hiệu quả

Sau khoảng thời gian 2 năm kể từ khi hoàn tất quá trình cổ phần hóa, Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Công ty Cổ phần (Hapro) đã có những bước chuyển mình rõ rệt trên con đường tái cấu trúc và xác định rõ chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

Ngay từ những ngày đầu Hapro chuyển sang hoạt động theo mô hình Tổng công ty Cổ phần vào tháng 6-2018, với cương vị là Chủ tịch tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT Hapro, Bà Nguyễn Thị Nga đã có những chỉ đạo quyết liệt và toàn diện trong việc tái cấu trúc mạnh mẽ để tập trung phát triển những giá trị truyền thống cốt lõi của tổng công ty. Đến nay, sau gần 2 năm thực hiện chương trình tái cơ cấu, Hapro đã hoàn thành xong chương trình tái cơ cấu tổ chức, nhân sự toàn tổng công ty, đã xác định các định hướng chiến lược phát triển và các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể cho chương trình phát triển dài hạn. Tổng công ty cổ phần đã có sự bứt phá mạnh mẽ, tạo tiền đề để Hapro tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả trong những năm tiếp theo. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Hapro tiếp tục được phát triển mở rộng theo hướng là một tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng thương mại tại Hà Nội phục vụ phát triển hệ thống bán lẻ. Hapro đã và đang phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội.

Tổng Giám đốc Hapro Vũ Thanh Sơn báo cáo với Thủ tướng chính phủ về sản phẩm Gạo Hapro Đồng Tháp tại Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc 2018.

Xác định là một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, lấy hoạt động xuất khẩu làm mũi nhọn, nhiều năm qua, bên cạnh việc tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống tại hơn 80 nước và khu vực trên thế giới, Hapro đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham dự và có gian hàng hàng trưng bày sản phẩm, quảng bá thương hiệu nhằm nắm bắt xu thế của thị trường tại các hội chợ lớn trên thế giới ở một số thị trường trọng điểm như: Hội nghị Hạt và Quả khô Quốc tế INC, Hội nghị Gạo thế giới hàng năm; Hội chợ Sial – Paris, Pháp Hội chợ Nông sản thực phẩm Quốc tế Gulfood tại Dubai, Hội chợ Worldfood Moscow (Nga) đã mang lại những kết quả thiết thực. Điển hình, tại Lễ khai mạc Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018), gian hàng của Hapro đã vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam tới thăm. Thủ tướng đã dành sự động viên khích lệ Hapro thời gian qua đã có kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản Việt sang thị trường nước ngoài. Những giải pháp đồng bộ này đã mang lại kết quả thiết thực cho tổng công ty.

Song song với việc phát triển hoạt động xuất khẩu, dưới định hướng của Tập đoàn BRG, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh hệ thống thương mại nội địa, tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú. Năm 2020, Hapro đã tiến hành nâng cấp, chuẩn hóa và đưa chuỗi 8 Siêu thị Hapromart của Hapro áp dụng theo mô hình Home & Food, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân Thủ đô. Đến nay, hệ thống chuỗi của Hapro đã tạo ra mối liên kết ngày càng chặt chẽ giữa các nhà phân phối, các đơn vị sản xuất trong nước với các đơn vị kinh doanh, đơn vị sản xuất của tổng công ty.

 Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và toàn diện của Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thương mại Hà Nội, Tổng Công ty Cổ phần Hapro đã có những thay đổi bứt phá, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và toàn diện của Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thương mại Hà Nội, Tổng Công ty Cổ phần Hapro đã có những thay đổi bứt phá, phát triển mạnh mẽ, hiệu quả.

Hapro đã từng bước được tái cấu trúc, các hoạt động cốt lõi của tổng công ty được định hình rõ nét và tập trung phát triển mở rộng, hiệu quả và năng suất lao động của toàn tổng công ty được nâng cao. Trong năm 2018, năm đầu tiên chuyển sang mô hình tổng công ty cổ phần, tất cả các chỉ tiêu kinh tế của tổng công ty đều có sự tăng trưởng so với năm 2017, toàn bộ hơn 4.000 cán bộ nhân viên của tổng công ty được tiếp tục được bố trí công việc ổn định với thu nhập bình quân có sự tăng trưởng hơn so với thời kỳ trước, giúp người lao động phấn khởi, yên tâm làm việc theo mô hình mới.

Trên cơ sở những kết quả ban đầu đã đạt được, Hapro tiếp tục triển khai hoạt động tái cấu trúc và xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2019 có tính phát triển trên cơ sở trọng tâm là chỉ tiêu lợi nhuận và phát triển theo những lĩnh vực kinh doanh lớn có tính truyền thống và là thế mạnh của tổng công ty. Kết quả năm 2019 tổng kim ngạch xuất khẩu của tổng công ty đạt gần 60 triệu USD với trên 40.000 tấn hàng hóa các loại, tương ứng với gần 2.100 container 20 feet. Trung bình trong cả năm, mỗi tuần Hapro xuất khẩu khoảng trên 40 container hàng hóa tới thị trường của gần 80 nước và khu vực trên thế giới. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 của tổng công ty đạt 141 tỷ đồng, tăng gấp 6,5 lần so với năm 2018 và gấp 10 lần so với năm 2017 (năm trước cổ phần hóa).

Đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ nông dân tiêu thụ một số mặt hàng nông sản đang gặp nhiều khó khăn về đầu ra tại hệ thống siêu thị Hapromart, tổng công ty còn tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tham dự các hội chợ quốc tế lớn. Trong đó có hội chợ Gulfood Dubai 2020 tổ chức vào tháng 2-2020 và đã ký kết được một số hợp đồng, qua đó góp phần đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt nông sản thế mạnh của Việt Nam ra thị trường gần 80 nước và khu vực trên thế giới.

 Hệ thống bán lẻ BRG chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản đang gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm trước tình hình dịch bệnh COVID-19.

Hệ thống bán lẻ BRG chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản đang gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm trước tình hình dịch bệnh COVID-19.

Thời gian tới, Hapro sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có và tận dụng các thế mạnh, sự hỗ trợ cũng như hệ sinh thái của Tập đoàn mẹ - Tập đoàn BRG để nhanh chóng xây dựng và phát triển Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty Cổ phần là một tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Qua đó phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội để mang tới những giá trị tốt nhất cho cộng đồng theo đúng phương châm, sứ mệnh của Tập đoàn BRG.

Bài và ảnh: VIỆT ANH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/hapro-tai-co-cau-de-tap-trung-phat-trien-cac-linh-vuc-cot-loi-co-hieu-qua-610548