Hậu cần Ukraine đối mặt với thách thức sống còn trong 'vùng tử địa' UAV
Giữa bầu trời dày đặc máy bay không người lái, những robot mặt đất của Ukraine vẫn đảm nhiệm các nhiệm vụ tiếp tế, cứu thương và trinh sát. Mỗi chuyến đi của chúng trong 'vùng xám' không khác gì một canh bạc sinh tử giữa chiến trường hiện đại.
Ukraine chật vật tiếp tế hậu cần cho bộ binh
Trong bối cảnh máy bay không người lái xuất hiện dày đặc trên chiến trường, các lực lượng Ukraine phải sử dụng robot thực hiện nhiệm vụ tiếp tế để tránh rủi ro.
Đôi khi họ dùng đến những loại robot khá to và nặng nề như Cockroach. Các binh sỹ Ukraine cho biết, robot này giống như một chiếc hộp lớn có bánh xe, có thể mang tới 200kg hàng tiếp tế, di chuyển với tốc độ 20km/h. Cockroach hiện đang được triển khai giữa Kostiantynivka và thành phố Toretsk đổ nát, thuộc vùng Donbass, phía đông Ukraine, gần tiền tuyến.

Robot mặt đất. Ảnh: TASS
Để tiếp cận các đơn vị Ukraine ẩn náu trong rừng, robot phải len lỏi chậm rãi qua những bụi cây, thường xuyên dừng lại để tìm chỗ ẩn nấp trước máy bay không người lái của đối phương.
"Có tuần chúng tôi không mất một con robot nào - nhưng có ngày chúng tôi mất hai con", Demis, binh sỹ điều khiển robot thuộc Lữ đoàn Tác chiến số 20 "Lubart" của Ukraine cho biết.
Khi Cockroach đến gần đích, quân đội Ukraine sẽ xuất hiện để nhanh chóng dỡ các thùng hàng. Sau khi nhận hàng tiếp tế, binh sỹ Ukraine giơ ngón tay cái về phía máy bay không người lái Ukraine bay phía trên để ra hiệu nhiệm vụ hoàn thành, rồi nhanh chóng rút về nơi trú ẩn. Những phương tiện không người lái trên mặt đất như vậy không chỉ cung cấp đạn dược và lương thực, chúng còn rải mìn và sơ tán người bị thương.
Mùa thu năm 2024, các phương tiện này mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm. Giờ đây, chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng trên chiến trường. Đôi khi, Ukraine cũng trang bị cho robot súng máy, súng cối, thậm chí tên lửa phòng không để triển khai trong chiến đấu. Nhưng sự đổi mới vẫn diễn ra chậm hơn so với nhu cầu của mặt trận. So với tốc độ của UAV trinh sát, robot mặt đất di chuyển khá chậm chạp, vì thế vẫn dễ bị phát hiện.
“Donbass đã trở thành một cái bẫy chết người. Bất cứ nơi nào cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro”, Demis lưu ý.
Đơn vị của Demis đang ẩn náu ở một khu vực bí mật tại Kostiantynivka, cách “đường giới hạn số 0” khoảng 5km - nơi quân đội Nga đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo. Nhưng ngay cả địa điểm này cũng không an toàn.
Vào năm 2024, việc luân chuyển quân của Ukraine bên trong những thành phố nằm cách xa lực lượng Nga không phải là thách thức lớn. Các binh sỹ không cần mặc áo giáp bảo vệ và không cần sử dụng những chiếc xe được trang bị hệ thống chống máy bay không người lái để rời khỏi căn cứ quân sự. Nhưng hiện giờ tình hình đã khác.
“Công nghệ đã phá vỡ những quy tắc xung đột cũ và những quy tắc mới đang được viết ra. Chúng tôi thậm chí không thể tưởng tượng được tương lai sẽ ra sao”, Admin, binh sỹ thuộc trung đoàn Phượng Hoàng – một trong những đơn vị UAV hàng đầu của Ukraine, cho biết.
Donetsk - pháo đài không mái che
Trong những tháng gần đây, Nga triển khai máy bay không người lái Shahed mang bom tấn công các căn cứ quân sự của Ukraine mỗi đêm, đồng thời điều động các máy bay không người lái nhỏ hơn tấn công vào hậu phương cách từ 29 đến 40 km.
Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga đã tấn công nhiều mục tiêu trên các tuyến đường nối liền khu vực Kharkov và Dnipro với Donetsk, đồng thời nhắm tới các đại lộ ở Kramatorsk.
“Nếu Moscow tiến theo hướng này, họ sẽ gặp khó khăn ở các khu vực đô thị và phải chịu tổn thất lớn. Đó là lý do tại sao họ tấn công hậu cần của chúng tôi, Nga muốn thực hiện cuộc bao vây bằng máy bay không người lái đầu tiên trong lịch sử”, một sĩ quan Ukraine lưu ý.
Ukraine đã đẩy nhanh việc lắp đặt lưới chắn dọc theo các tuyến đường và nhanh chóng lắp đặt lưới thép kiểu "Mad Max" cho xe cộ để ngăn chặn UAV, đồng thời đưa các đơn vị tới căn cứ xa tiền tuyến hơn
“Đúng là càng gần đối phương, bạn càng dễ trở thành mục tiêu. Nhưng việc tiến về phía tiền tuyến luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong vùng xám ngày càng mở rộng, một sai lầm nhỏ nhất cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Một chiếc xe được ngụy trang kém hay một cú rẽ chậm cũng khiến bạn rơi vào tầm ngắm”, sỹ quan trên nhấn mạnh.
Ukraine chủ yếu thực hiện các đợt di chuyển vào lúc bình minh và hoàng hôn, khi camera của máy bay không người lái gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu và các cảm biến nhìn xuyên đêm chuyển đổi chế độ. Đường ống, nhà sập, và hố bom sâu trong rừng đều có thể dùng làm nơi ẩn náu. Nhưng mỗi ngày, số lượng chúng lại càng ít đi, bởi mỗi nơi trú ẩn tiềm năng đều bị xóa sổ từ trên cao, buộc các đơn vị Ukraine phải rút lui trong im lặng
Theo giới phân tích, Donetsk đã trở thành một pháo đài không mái che, nơi các cuộc giao tranh ác liệt đang biến những cánh đồng lúa mì và hoa hướng dương thành chiến trường rộng lớn và xóa sổ dần những ranh giới cũ.
Các đơn vị Ukraine ngày càng bị cô lập và bị kìm kẹp trước các cuộc tấn công của Nga. Họ phải đóng quân rải rác trên một khu vực rộng lớn, nơi họ từng xây dựng các chiến hào lộ thiên để phòng thủ. Chiến trường tại Ukraine khác biệt hoàn toàn so với những chiến trường trước đây.
Binh sỹ trong cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể tự tiến hành các cuộc tấn công với sự hỗ trợ của hệ thống giám sát từ trên cao. Tuy nhiên, việc tiếp xúc liên lạc với hậu phương ngày càng khó khăn do có rất nhiều mối đe dọa khi hoạt động ngoài trời.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc Nga và Ukraine chấm dứt cuộc chiến bằng cách đóng băng tiền tuyến hiện tại. Nhưng ranh giới trên tiền tuyến ngày càng mờ nhạt, trong đó có những "vùng xám" dài hàng chục km – nơi máy bay không người lái hoạt động suốt ngày đêm. Sẽ không có câu trả chính xác cho câu hỏi ranh giới cuối cùng nằm ở đâu.













