Hậu Giang liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản
Ngày 27/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang phối hợp Hội làm vườn Việt Nam và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức hội nghị kết nối sản xuất với tiêu thụ nông sản địa phương.
Hội nghị nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản giữa tỉnh Hậu Giang với doanh nghiệp xuất khẩu, chế biến nông sản, dịch vụ kho lạnh, logistic, công nghệ số của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực.
Ông Ngô Minh Long - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, cho biết, địa phương có trên 100 nghìn ha đất nông nghiệp với nhiều loại sản phẩm đa dạng và gần 220 hợp tác xã nông nghiệp.
Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là phát triển nông nghiệp xanh, sạch, tuần hoàn theo chuỗi giá trị.
Đồng thời, ngành nông nghiệp đang tập trung đầu tư cho 15 hợp tác xã, 3 doanh nghiệp theo Đề án Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Tuy nhiên, hiện các hợp tác xã vẫn còn hạn chế về quy mô, nhãn mác, bao bì sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, thời gian tới, diện tích lúa sẽ bị giảm do thu hồi thi công các tuyến cao tốc nên sự phối hợp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã để nâng cao giá trị chuỗi sản xuất nông nghiệp là rất cần thiết.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn, các doanh nghiệp, hợp tác xã gắn kết, hợp tác để cùng phát triển; các doanh nghiệp sẽ có những sản phẩm có thể liên kết tiêu thụ với hợp tác xã. Ngành nông nghiệp sẵn sàng ủng hộ, quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kết nối hợp tác xã từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản, tiêu thụ.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã trao đổi về những thuận lợi, khó khăn trong xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết tiêu thụ giữa doanh nghiệp với hợp tác xã.
Theo bà Nguyễn Ngọc Thúy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu quốc tế NNT, tỉnh Hậu Giang có nhiều loại nông sản chất lượng nhưng lại chưa có sản phẩm có thương hiệu; chưa có hình thức bao bì, mẫu mã thu hút nên giá trị kinh tế chưa cao.
Vì vậy, cần phải chú ý đến bao bì, mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu, thực hiện truy xuất nguồn gốc, đăng ký mã vùng trồng nhằm nâng cao giá trị nông sản.
Ông Nguyễn Văn Thích - Phó giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tân Long cho biết, hiện nay, hợp tác xã đang sản xuất theo hướng bán hữu cơ, tiến dần đến sản xuất hữu cơ và xây dựng được hệ thống liên kết nông dân thay đổi theo hướng sản xuất an toàn. Hợp tác xã đã có sản phẩm gạo sạch được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
Thị trường tiêu thụ chủ yếu của sản phẩm gạo sạch là thị trường nội địa nhưng vẫn còn nhỏ; có liên kết với doanh nghiệp nhưng còn theo thời vụ, chưa mang tính bền vững; năng lực về tài chính của hợp tác xã còn yếu.
Hợp tác xã mong muốn được tạo điều kiện liên kết với các doanh nghiệp trong thời gian dài, không theo mùa vụ như hiện tại. Đồng thời, mong muốn doanh nghiệp hợp tác đầu tư cho hợp tác xã và nông dân để có thể cùng phát triển bền vững.
Tỉnh Hậu Giang có trên 140 nghìn ha đất nông nghiệp; trong đó, có trên 2.586 ha đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP; 117 vùng trồng được sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu với diện tích trên 1.860 ha, sản lượng trên 32.466 tấn.
Đến tháng 4/2023, tỉnh có 8 doanh nghiệp, 14 hợp tác xã liên kết sản xuất và bao tiêu lúa với diện tích 8.543 ha, sản lượng trên 42.506 tấn với 7.550 hộ tham gia. Đối với cây ăn trái, có 4 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã liên kết với diện tích 1.283 ha, sản lượng 8.209 tấn với 986 hộ.
Đối với thủy sản, tình hình tiêu thụ trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng sản xuất cung vượt cầu, phần lớn các loài thủy sản thương phẩm quan trọng, chủ lực có xu hướng tăng dần và đều cao hơn giá thành sản xuất, người nuôi có lợi nhuận khá.
Nhìn chung, các mặt hàng nông thủy sản hiện nay không có dấu hiệu tồn đọng, ùn ứ. Tuy nhiên, thực trạng nông dân sản xuất và bán nông sản thông qua thương lái vẫn còn rất lớn, giá cả thường không ổn định, chi phí sản xuất ngày càng tăng.
Để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản trong thời gian tới, tỉnh sẽ khuyến khích và hỗ trợ sản xuất theo kiểu mới, tập trung sản xuất kinh doanh nhằm tập hợp nông dân sản xuất theo quy mô lớn; chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất để nâng cao chất lượng nông sản; ứng dụng tiến bộ khoa học và chuyển đổi số, xây dựng nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc nông sản, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh cho nông sản và phục vụ xuất khẩu
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu cánh đồng lớn, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, nghiên cứu xây dựng thương hiệu giúp nông dân sản xuất hướng đến thị trường.
Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm tại các cửa hàng thương mại dịch vụ có liên kết với sản xuất, gắn với thực hiện Chương trình OCOP; tăng cường các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, hỗ trợ nông dân xúc tiến thương mại để tìm ra hướng tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử hoặc trực tuyến trên mạng internet./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/hau-giang-lien-ket-san-xuat-voi-tieu-thu-nong-san/289395.html