HĐND TP Hà Nội được quyết định mức bồi thường thu hồi đất gấp 2 lần quy định
Sáng 11-12, với 431/435 đại biểu có mặt bấm nút tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Việc ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn quan trọng trên địa bàn Thủ đô đã đáp ứng được yêu cầu cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay, nhằm khơi thông các điểm “nghẽn” pháp lý, thu hút đầu tư, tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững hơn, có sức lan tỏa lớn hơn trong phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn quan trọng trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: TRỌNG HẢI
Trước khi bấm nút thông qua, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tóm tắt báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Trong đó, về bồi thường hỗ trợ tái định cư, để tạo tính chủ động cho công tác thu hồi đất và giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng, dự thảo Nghị quyết đã đưa ra cơ chế đặc thù cho HĐND thành phố quyết định mức bồi thường hỗ trợ lên tới hai lần mức thông thường đối với các dự án cần triển khai ngay khi có chỉ đạo từ các cấp có thẩm quyền.
Chính phủ cho rằng đây là một cơ chế đặc thù chiến lược nhằm đạt được hai mục tiêu quan trọng đối với Thủ đô: Tạo sự đồng thuận của người dân và đảm bảo tiến độ “thần tốc” cho các dự án trọng điểm. Việc quy định tại dự thảo Nghị quyết mức bồi thường cao hơn khung hiện hành (2 lần) là một giải pháp minh bạch và trực tiếp, tạo động lực mạnh mẽ giúp thành phố giảm thiểu khiếu kiện và rút ngắn thời gian đàm phán giải phóng mặt bằng - điểm nghẽn lớn nhất của mọi dự án.
Hơn nữa, việc chuyển thẩm quyền quyết định mức bồi thường lên HĐND thành phố là cần thiết để nâng cao trách nhiệm chính trị và tính pháp lý cao nhất cho các quyết định liên quan đến thu hồi đất. Cơ chế này chấp nhận một khoản chi phí ngân sách tăng thêm để đổi lấy sự ổn định xã hội và thành công dự án, qua đó giải quyết được tính cấp bách và sự nhạy cảm của vấn đề giải phóng mặt bằng tại đô thị đặc biệt, đảm bảo “mục tiêu kép” là phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Ngoài ra, trong dự thảo Nghị quyết quy định việc đề xuất thu hồi đất, bồi thường trong trường hợp thu hồi, cưỡng chế di dời để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị chỉ thực hiện khi được đa số người dân đồng thuận (trên 75% người dân đồng thuận); việc tổ chức cưỡng chế chỉ được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện cần thiết theo quy định của pháp luật như: Đã có chỗ tái định cư, tạm cư cho người dân, trình tự thủ tục cho việc cưỡng chế thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành…













