HĐND TP.HCM họp xem xét triển khai dự án Vành đai 3
Sáng 7-4, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa X, UBND TP.HCM đã báo cáo tờ trình về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - TP.HCM và tờ trình về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án này.
Theo UBND TP, dự án được đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương với tổng mức đầu tư khoảng 75.377 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, tái định cư là 41.589 tỉ đồng.
UBND TP cho biết ngân sách TP sẽ cân đối khoảng 24.010 tỉ đồng để đầu tư các đoạn qua địa bàn. Dự kiến tiến độ thực hiện dự án là từ 2022 đến 2027.
Dự án đường Vành đai 3 có chiều dài khoảng 76,34 km đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An; được đầu tư xây dựng với bốn làn xe cao tốc hạn chế, đường song hành mỗi bên 2-3 làn xe.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc cuối năm 2025, UBND TP.HCM và UBND các tỉnh thống nhất đề xuất một số cơ chế chính sách đặc thù trình Quốc hội xem xét, cho phép áp dụng.
UBND TP.HCM trình HĐND TP xem xét, ban hành Nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng Vành đai 3 TP.HCM và chủ trương đảm bảo thực hiện cân đối đủ vốn ngân sách TP để thực hiện dự án.
Về ngân sách thực hiện dự án, UBND TP cho biết tổng vốn ngân sách TP dự kiến bố trí cho dự án là hơn 24.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách TP trong giai đoạn 2021-2025 là hơn 19.000 tỉ đồng; giai đoạn 2026-2030 là hơn 4.000 tỉ đồng.
Cùng đó, UBND TP cũng trình HĐND TP xem xét, thống nhất chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Cụ thể, diện tích rừng bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án được xác định là 16,82 ha; thuộc địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đã được UBND TP chấp thuận cho Công ty TNHH Một thành viên cây trồng TP.HCM quản lý, sử dụng.
UBND TP đánh giá, về hiệu quả kinh tế, việc quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp của TP sẽ giúp tăng cường năng lực lưu thông hành khách và hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển; phát huy tối đa hiệu quả lợi thế các tỉnh, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng; mở rộng không gian phát triển các khu đô thị mới, các khu công nghiệp, dịch vụ logistic dọc hai tuyến đường; góp phần phát triển kinh tế của TP và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Về mặt xã hội, việc quy hoạch làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, giải quyết nhu cầu cấp bách vè cơ sở hạ tầng giao thông khu vực; tạo cơ hội việc làm cho người dân, tạo hạ tầng giao thông nền tảng để phát triển các khu đô thị mới; giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn TP cũng như các tỉnh…
Đồng thời, quy hoạch cũng giúp giảm lưu lượng các phương tiện đi qua khu vực đông dân cư, giảm thiểu tác động môi trường về khí thải, tiếng ồn, nâng cao chất lượng môi trường đô thị.
Nguồn PLO: https://plo.vn/thoi-su/hdnd-tphcm-hop-xem-xet-trien-khai-du-an-vanh-dai-3-1052907.html