Hệ thống quản lý, vận hành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hiện đại cỡ nào?

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được quản lý và vận hành bằng Hệ sinh thái giao thông thông minh ITS (lntelligent Transport System) tích hợp đồng bộ ở cả ITS tuyến với ITS hầm và hệ thống trạm thu phí không dừng ETC.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang trong thời gian chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào khai thác chính thức. Theo thông tin của Báo Giao thông, dự án sẽ được quản lý, vận hành bằng Hệ sinh thái giao thông thông minh ITS (lntelligent Transport System) tích hợp đồng bộ ở cả ITS tuyến với ITS hầm và hệ thống trạm thu phí không dừng ETC.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang trong thời gian chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào khai thác chính thức. Theo thông tin của Báo Giao thông, dự án sẽ được quản lý, vận hành bằng Hệ sinh thái giao thông thông minh ITS (lntelligent Transport System) tích hợp đồng bộ ở cả ITS tuyến với ITS hầm và hệ thống trạm thu phí không dừng ETC.

Trung tâm điều hành tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đặt tại Nút giao QL46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Tại đây, có thể quản lý, giám sát được toàn bộ hệ thống camera cả phần tuyến và hầm qua màn hình kích thước lớn.

Trung tâm điều hành tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đặt tại Nút giao QL46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Tại đây, có thể quản lý, giám sát được toàn bộ hệ thống camera cả phần tuyến và hầm qua màn hình kích thước lớn.

Có 34 camera PTZ (camera quan sát an ninh có khả năng điều khiển hướng và phóng to, thu nhỏ hình ảnh), 12 camera AI (camera được tích hợp trí tuệ nhân tạo, có khả năng nhận diện, phân tích và phản hồi thông tin), 28 camera FIX (5 trên tuyến và 23 hầm) giám sát giao thông với tính năng nổi bật là sử dụng trí tuệ nhân tạo, tích hợp nhận diện tự động giúp nhận biết, cảnh báo các sự cố, vi phạm giao thông...

Có 34 camera PTZ (camera quan sát an ninh có khả năng điều khiển hướng và phóng to, thu nhỏ hình ảnh), 12 camera AI (camera được tích hợp trí tuệ nhân tạo, có khả năng nhận diện, phân tích và phản hồi thông tin), 28 camera FIX (5 trên tuyến và 23 hầm) giám sát giao thông với tính năng nổi bật là sử dụng trí tuệ nhân tạo, tích hợp nhận diện tự động giúp nhận biết, cảnh báo các sự cố, vi phạm giao thông...

Các sự kiện bất thường trên tuyến như: Tai nạn, va chạm, xe hỏng, hỏa hoạn, mưa lớn, sương mù, chướng ngại vật, vật cản gây mất an toàn giao thông... Ngoài ra, còn có tính năng quay quét tự động, xem live hoặc xem lại để trích xuất hình ảnh, video đồng thời đo đếm lưu lượng xe trên tuyến, nhận dạng biển kiểm soát…

Các sự kiện bất thường trên tuyến như: Tai nạn, va chạm, xe hỏng, hỏa hoạn, mưa lớn, sương mù, chướng ngại vật, vật cản gây mất an toàn giao thông... Ngoài ra, còn có tính năng quay quét tự động, xem live hoặc xem lại để trích xuất hình ảnh, video đồng thời đo đếm lưu lượng xe trên tuyến, nhận dạng biển kiểm soát…

Hệ thống camera cũng tự động đếm các phương tiện và phân loại phương tiện trên đường; tự động nhận dạng người đi bộ trên đường để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện…

Hệ thống camera cũng tự động đếm các phương tiện và phân loại phương tiện trên đường; tự động nhận dạng người đi bộ trên đường để đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện…

Hệ thống phát hiện phương tiện, đếm xe cho phép đếm lưu lượng giao thông giữa các nút giao cắt trên đường nhằm phục vụ việc hoạch định mở rộng đường, hoặc các công việc nâng cao chất lượng của đường về sau.

Hệ thống phát hiện phương tiện, đếm xe cho phép đếm lưu lượng giao thông giữa các nút giao cắt trên đường nhằm phục vụ việc hoạch định mở rộng đường, hoặc các công việc nâng cao chất lượng của đường về sau.

Phân tích tình trạng giao thông hiện tại từ các thông số đo đếm được như: Lưu lượng giao thông, tốc độ giao thông trung bình, cung cấp thông tin cần thiết cho các lái xe đang tham gia trên đường, phục vụ việc cảnh báo, nhắc nhở sớm.

Phân tích tình trạng giao thông hiện tại từ các thông số đo đếm được như: Lưu lượng giao thông, tốc độ giao thông trung bình, cung cấp thông tin cần thiết cho các lái xe đang tham gia trên đường, phục vụ việc cảnh báo, nhắc nhở sớm.

Đo đếm dữ liệu các xe tải trọng lớn để lập kế hoạch cho việc sửa chữa, bảo dưỡng mặt đường; phát hiện những điều kiện bất thường tại các khu vực dễ xảy ra tai nạn trên đường cao tốc từ các thông số như: Tốc độ giao thông trung bình hay là tỉ lệ lấp đầy các phương tiện trên đường.

Đo đếm dữ liệu các xe tải trọng lớn để lập kế hoạch cho việc sửa chữa, bảo dưỡng mặt đường; phát hiện những điều kiện bất thường tại các khu vực dễ xảy ra tai nạn trên đường cao tốc từ các thông số như: Tốc độ giao thông trung bình hay là tỉ lệ lấp đầy các phương tiện trên đường.

Một nhân viên tại trung tâm điều hành cho biết, có những camera trên tuyến có thể zoom được khoảng cách xa từ 1-2km. Nhờ đó có thể ghi lại mọi diễn biến hoạt động trên tuyến, dù nhỏ nhất (ảnh nhân viên điều hành điều khiển thiết bị zoom camera trên tuyến).

Một nhân viên tại trung tâm điều hành cho biết, có những camera trên tuyến có thể zoom được khoảng cách xa từ 1-2km. Nhờ đó có thể ghi lại mọi diễn biến hoạt động trên tuyến, dù nhỏ nhất (ảnh nhân viên điều hành điều khiển thiết bị zoom camera trên tuyến).

Trên tuyến còn có hệ thống biển báo điện tử VMS (Variable Message Sign) gồm 2 loại là biển báo điều khiển làn đường giao thông LCS (Lane Control Signs) và biển báo điện tử giao thông chỉ dẫn thông tin VMS (Variable Message Signs) có thể thay đổi nội dung hiển thị của biển báo trên tuyến.

Trên tuyến còn có hệ thống biển báo điện tử VMS (Variable Message Sign) gồm 2 loại là biển báo điều khiển làn đường giao thông LCS (Lane Control Signs) và biển báo điện tử giao thông chỉ dẫn thông tin VMS (Variable Message Signs) có thể thay đổi nội dung hiển thị của biển báo trên tuyến.

Ngoài ra, hệ thống có khả năng tự động đề xuất nội dung dựa trên tình hình giao thông thực tế, giúp người vận hành giám sát có thể thông báo, điều tiết giao thông trên tuyến một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, hệ thống có khả năng tự động đề xuất nội dung dựa trên tình hình giao thông thực tế, giúp người vận hành giám sát có thể thông báo, điều tiết giao thông trên tuyến một cách nhanh chóng.

"Ví dụ, một vị trí nào đó trên tuyến có sự cố giao thông, tắc đường. Sau khi có cảnh báo, nhân viên giám sát sẽ thay đổi nội dung thông tin trên biển báo ở nút giao trước đó để các lái xe biết, đi xuống nút giao trước đó, hoặc có lộ trình phù hợp", nhân viên này nói.

"Ví dụ, một vị trí nào đó trên tuyến có sự cố giao thông, tắc đường. Sau khi có cảnh báo, nhân viên giám sát sẽ thay đổi nội dung thông tin trên biển báo ở nút giao trước đó để các lái xe biết, đi xuống nút giao trước đó, hoặc có lộ trình phù hợp", nhân viên này nói.

Hệ sinh thái giao thông thông minh ITS tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có thể kết nối và điều khiển liên động tất cả thành phần trong hệ thống và các hệ thống khác, đồng thời sẵn sàng tích hợp và chia sẻ, tiếp nhận thông tin từ các trung tâm quản lý điều hành giao thông (QLĐHGT) tuyến lân cận; liên thông dữ liệu và kết nối giữa trung tâm QLĐHGT tuyến với QLĐHGT khu vực.

Hệ sinh thái giao thông thông minh ITS tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có thể kết nối và điều khiển liên động tất cả thành phần trong hệ thống và các hệ thống khác, đồng thời sẵn sàng tích hợp và chia sẻ, tiếp nhận thông tin từ các trung tâm quản lý điều hành giao thông (QLĐHGT) tuyến lân cận; liên thông dữ liệu và kết nối giữa trung tâm QLĐHGT tuyến với QLĐHGT khu vực.

Ngoài ra, hệ thống này còn có radio, tổng đài PBX (Private Branch Exchange - tổng đài nhánh riêng) hay hệ thống truyền dẫn DTS (Digital Transmission System), cấp nguồn PSS (Power Supply System)…

Ngoài ra, hệ thống này còn có radio, tổng đài PBX (Private Branch Exchange - tổng đài nhánh riêng) hay hệ thống truyền dẫn DTS (Digital Transmission System), cấp nguồn PSS (Power Supply System)…

Hệ sinh thái ITS ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) - Edge AI (AI tại biên), IoT (internet vạn vật) và Big Data (dữ liệu lớn); được khai thác Machine Learning (công nghệ máy học) và Deep Learning (học sâu) với lượng dữ liệu lớn…

Hệ sinh thái ITS ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) - Edge AI (AI tại biên), IoT (internet vạn vật) và Big Data (dữ liệu lớn); được khai thác Machine Learning (công nghệ máy học) và Deep Learning (học sâu) với lượng dữ liệu lớn…

Trong khi đó, trung tâm quản lý điều hành giao thông hầm đặt ở phía Bắc hầm Thần Vũ. Ngoài tính năng chung, hầm còn có hệ thống điều khiển, giám sát tự động SCADA.

Trong khi đó, trung tâm quản lý điều hành giao thông hầm đặt ở phía Bắc hầm Thần Vũ. Ngoài tính năng chung, hầm còn có hệ thống điều khiển, giám sát tự động SCADA.

Được biết, Hệ sinh thái giao thông thông minh ITS toàn diện triển khai trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng giá trị trên 200 tỷ đồng.

Được biết, Hệ sinh thái giao thông thông minh ITS toàn diện triển khai trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng giá trị trên 200 tỷ đồng.

Sỹ Hòa

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/he-thong-quan-ly-van-hanh-cao-toc-dien-chau-bai-vot-hien-dai-co-nao-192241221081529672.htm