Hiện đại hóa hệ thống cầu qua sông Hồng

Thành phố Hà Nội đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi. Việc đầu tư, xây dựng mới các cây cầu qua sông Hồng sẽ giúp thành phố phát triển toàn diện, là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế đạt các mục tiêu tăng trưởng cao.

Phối cảnh cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng.

Phối cảnh cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng.

Ngày 19/3/2025, Sở Xây dựng có tờ trình về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa). Chỉ trong vòng 24 giờ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1634/QĐ-UBND phê duyệt đề xuất này.

Theo quyết định, các bước triển khai dự án cầu Tứ Liên được thành phố đặt ra với những mốc thời gian cụ thể, nhanh chóng. Đơn cử, Sở Tài chính thẩm định, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổng thể trước ngày 28/3/2025; Sở Quy hoạch-Kiến trúc thẩm định, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến trước ngày 27/3/2025...

Các dự án cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi là ba trong 10 dự án quan trọng được thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương xử lý hồ sơ “làn xanh” ngay trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Điều này cho thấy sự quyết tâm, khẩn trương của thành phố trong triển khai các dự án cầu qua sông Hồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu, các sở, ban, ngành của thành phố chủ động, linh hoạt triển khai các thủ tục, bảo đảm đủ điều kiện khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu vào dịp 19/5/2025; đồng thời, sớm khởi công các dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.

Cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài hơn 5 km. Dự án nằm trên địa bàn các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh, tổng mức đầu tư khoảng 20.171 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 2025-2027. Cầu Tứ Liên sau khi được đầu tư sẽ kết hợp với đường từ đầu cầu đến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên kết nối nhanh khu vực phía bắc, đông bắc sông Hồng, tỉnh Thái Nguyên với trung tâm thành phố Hà Nội, nhằm giảm tải cho các cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Nhật Tân và cầu Thăng Long.

Tương tự, cầu Trần Hưng Đạo cũng là công trình giao thông trọng điểm, giúp kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với phía đông thành phố, góp phần giảm áp lực giao thông, hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị. Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo còn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía đông thành phố với nhiều khu đô thị mới, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, công trình giúp nâng cao giá trị đất đai, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ giữa khu vực nội đô lịch sử và khu vực mở rộng.

Cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài khoảng 5,6 km, điểm đầu tại khu vực đường Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm), điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên). Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo khoảng 15.967 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2027.

Việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường đầu cầu sẽ hoàn thiện theo tuyến đường vành đai 3,5 theo quy hoạch phát triển giao thông thành phố; giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có như vành đai 3, đường Giải Phóng, Quốc lộ 1A), đường 70...

Cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng sẽ giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới: Khu đô thị mới Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía nam của thành phố cũng như các tỉnh phía nam và đông-nam của Vùng Thủ đô như: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, giữa hai bờ nam-bắc sông Hồng hiện còn thiếu những “chiếc bản lề” định tuyến, kết nối giao thông. Đó là những cây cầu vượt sông quy mô lớn, có năng lực đáp ứng cho sự phát triển hàng trăm năm tới. Việc đầu tư thêm nhiều cầu qua sông Hồng sẽ giúp Hà Nội phát triển đồng đều hơn, lấp đầy mọi khoảng cách và sự chênh lệch về kinh tế-xã hội giữa hai bên tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng.

Bên cạnh đó, các cây cầu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông cho Thủ đô Hà Nội và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên đầu cầu, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số và giảm áp lực giao thông trong trung tâm thành phố.

Trong các đồ án quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trục sông Hồng sẽ là một trong năm trục không gian phát triển đô thị quan trọng của Hà Nội. Với định hướng đó, một trong những mục tiêu lớn nhất của Hà Nội trong nhiều năm tới là hoàn thiện hệ thống cầu vượt sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông khu vực hai bên sông; xa hơn là liên kết chặt chẽ các trục không gian, đô thị vệ tinh, sinh thái quanh trục cảnh quan sông Hồng. Hệ thống cầu hiện hữu và được xây dựng trong tương lai, nối đôi bờ sông Hồng sẽ từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng thành phố bên sông của Thủ đô theo hướng văn hiến - văn minh-hiện đại.

KHẢI LÂM

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/hien-dai-hoa-he-thong-cau-qua-song-hong-post867381.html