Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng Dung Quất có độ sâu 21m và không phụ thuộc vào thủy triều, đây là lợi thế lớn so với các cảng biển khác trong khu vực. Ảnh tư liệu: Phạm Cường/TTXVN

Cảng Dung Quất có độ sâu 21m và không phụ thuộc vào thủy triều, đây là lợi thế lớn so với các cảng biển khác trong khu vực. Ảnh tư liệu: Phạm Cường/TTXVN

Theo đó, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Quảng Ngãi đến năm 2030 khoảng 10.830 tỷ đồng gồm: vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.870 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 7.960 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Mục tiêu đến năm 2030, Cảng biển Quảng Ngãi đón từ 47,2 - 48,2 triệu tấn hàng hóa (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng, xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép); từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách thông qua. Về kết cấu hạ tầng có tổng số 11 bến cảng gồm 41 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5 m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 - 5,5%/năm đến năm 2050.

Theo quy hoạch đến năm 2030 phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng duy trì chuẩn tắc luồng hiện hữu cho tàu đến 200.000 tấn hành hải. Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng. Định hướng quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển theo quy hoạch được duyệt.

Bến cảng khác gồm: bến cảng Nhà máy đóng tàu Dung Quất (cầu cảng trang trí số 1 dài 420 m tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn không tải hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; 2 cầu cảng nhập nguyên vật liệu tổng chiều dài 292 m cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn); bến du thuyền phục vụ du lịch; bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý nhà nước, bến nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải; các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom, giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy. Các khu chức năng quy hoạch khác như vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch tại Dung Quất, Sa Kỳ, đảo Lý Sơn.

Về tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch Cảng biển Quảng Ngãi đến năm 2030 khoảng 217 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 28.650 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, bến cảng Sa Kỳ, bến cảng Mỹ Á, bến cảng Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác theo quy hoạch khu kinh tế Dung Quất phục vụ giao lưu giữa đất liền với đảo Lý Sơn và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; các khu neo đậu, khu chuyển tải, tránh bão.

Diệp Anh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/phe-duyet-dau-tu-10830-ty-dong-phat-trien-cang-bien-quang-ngai-20250326160511099.htm