Hiến kế gỡ nhiều điểm nghẽn trong đăng kiểm
Những thực trạng, hệ lụy cùng những giải pháp lâu dài được các chuyên gia, hiệp hội, cơ quan quản lý nhà nước bàn thảo tại tọa đàm 'Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm'.
Ngày 24-3, báo Pháp Luật TP.HCM đã tổ chức tọa đàm «Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm”. Tại đây, các doanh nghiệp (DN), chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đã nêu ra những thực trạng, hệ lụy cũng như bàn giải pháp để khai thông những điểm nghẽn trong đăng kiểm.
Kiến nghị xe chưa qua sử dụng 3-7 năm mới cần đăng kiểm
Một trong những nội dung quan trọng được các chuyên gia bàn thảo tại tọa đàm là liên quan đến pháp lý.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho rằng Bộ GTVT ban hành Thông tư 02/2023 đã mở rộng ra nhiều điểm mới như giãn đăng kiểm và không đăng kiểm xe mới là đúng nhưng chưa đủ. “Tôi rất hoan nghênh tinh thần của thông tư này. Tuy nhiên, miễn đăng ký xe mới chỉ có một năm là chưa đủ, chúng tôi mong muốn tăng lên 3-7 năm (hiện Thái Lan là bảy năm), tôi chưa thấy nước nào đăng kiểm mới chỉ hai năm” - ông Tính nhấn mạnh.
Mặt khác, ông Tính còn cho rằng Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT cần xem xét tem đăng kiểm trong trường hợp mất, bởi khi đó người dân lại phải mất thời gian xét xe lại, gây mất thời gian. Bộ GTVT cần cấp lại “phó bản”, tránh tình trạng đăng kiểm lại, gây ùn ứ.
Mở rộng thêm, ông Tính cho rằng đối với các loại xe limousine cơi nới, sửa đổi từ số ghế lớn sang ghế nhỏ, tạo không gian cho hành khách thì cần khuyến khích. Nếu cấm như hiện nay sẽ gây khó khăn cho các xe hợp đồng hoạt động.
Cần có giải pháp về nhân sự
Vấn đề tiếp theo được các chuyên gia, DN quan tâm chính là việc thiếu hụt đăng kiểm viên. Việc thiếu nhân sự là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian qua.
Ông Lê Trung Tính cho hay: Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm cho biết sẽ mở ra những lớp tập huấn tốc hành. Đây là giải pháp rất hay mang tính cấp bách hiện nay. Trường hợp có thể sử dụng những kỹ sư, các đơn vị có thể sử dụng được thì nghiên cứu để tập huấn lại và sử dụng liền.
“Với Thông tư 02/2023 vừa được sửa đổi cần bổ sung thêm một số yếu tố như trung tâm sửa chữa của một số hãng lớn cần cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho các xe. Nhà nước chỉ can thiệp vào xe kinh doanh vận tải, còn chủ xe (không kinh doanh) sẽ tự bảo dưỡng, đảm bảo an toàn cho xe của mình” - ông Tính nói.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho rằng việc cho phép mở thêm 3S, 4S (các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô chính hãng) và một số đơn vị được tổ chức đăng kiểm là kiến nghị tốt, song cần tổ chức quản lý để tránh tạo ra “tác dụng phụ” bởi hiện chúng ta chưa thể lường trước được. Khó khăn hiện nay của ngành đăng kiểm chỉ là giải pháp tạm thời và Thông tư 02/2023 mới ra cũng đã phần nào giảm tải cho lượng đăng kiểm hiện nay.
“Các cơ quan quản lý, hoạch định chính sách cần nghiên cứu để đơn vị vận hành và DN cần cân đối, song hành với nhau. Tất nhiên, việc trung tâm đăng kiểm của 3S và 4S nếu ra đời sẽ làm rất tốt. Bởi lẽ khi họ bảo hành sẽ an toàn tuyệt đối, thậm chí còn thay mới, đảm bảo theo đúng bảo hành” - ông Quản nhận định.
Cần chăm lo đời sống của đăng kiểm viên
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, mong muốn rằng quyền lợi của các đăng kiểm viên cần được quan tâm hơn nữa. Sở GTVT cũng đã có kiến nghị liên quan đến thu nhập của đăng kiểm viên để cải thiện hơn, điều kiện sống tốt hơn. “Phải có sự đồng đều, sòng phẳng để lực lượng đăng kiểm viên có thu nhập tốt và đời sống tốt hơn” - ông An nói.
“Ví dụ, hiện nay có ba trung tâm đăng kiểm S thuộc Sở GTVT hoạt động một chuyền/60 xe, phí mỗi xe không thay đổi, không tăng lên, lương của kiểm định viên không lên được. Mỗi tháng thu nhập 10 triệu đồng thì khó sinh sống tại TP lớn dẫn đến sự không công bằng giữa các trung tâm” - ông An nhận định.
Cục Đăng kiểm đang triển khai nhiều biện pháp
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã lắng nghe và cho rằng các ý kiến của các hiệp hội và DN trong tọa đàm rất xác đáng.
“Trước đây, các ý kiến cũng đã được Chính phủ và Bộ GTVT tiếp thu kịp thời và ban hành Thông tư 02/2023 về việc miễn kiểm định xe mới, giãn chu kỳ kiểm định cho một loạt xe” - ông An cho hay.
Tuy nhiên, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng mỗi chủ xe đều nên có ý thức chăm sóc xe của mình. Nên bảo dưỡng, sửa chữa xe thay vì cứ định kỳ là đi đăng kiểm, dẫn đến khi bị trượt kiểm định vừa ảnh hưởng đến các xe khác vừa gây ách tắc cho các trạm kiểm định.
“Cục đang gấp rút triển khai ứng dụng, như đăng ký kiểm định trực tuyến đồng bộ, người dân thực hiện nộp phí cũng trực tuyến… Sau này cũng sẽ giảm thiểu nguồn lực, vừa giãn chu kỳ để giảm tần suất, nhân lực cũng sẽ giảm dần không cần nhiều như hiện tại. Cục cũng sẽ nghiên cứu áp dụng hạn chế con người tham gia vào dây chuyền đăng kiểm” - ông An cho hay.
Ông An cũng cho rằng các biện pháp về sử dụng lực lượng công an, quân đội là giải pháp tạm thời, cấp bách. Hiện Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm cũng đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 để hướng đến các giải pháp về nhân sự ngành đăng kiểm.
“Trường hợp sử dụng các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng (3S, 4S) để đưa vào kiểm định, chúng tôi cũng sẽ lưu ý và bổ sung vào Nghị định 139. Từ đó có thể tận dụng cơ sở vật chất, tận dụng máy móc và hỗ trợ cho ngành đăng kiểm” - ông An cho biết.
Đặc biệt, theo ông An, mới đây Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn để ký hợp đồng với đăng kiểm viên nghỉ hưu để họ quay trở lại làm việc. Với đội ngũ này, giúp mở lại các trung tâm đăng kiểm đang bị đóng cửa và từ từ nâng công suất các chuyền để giải tỏa ùn ứ.•
Các doanh nghiệp kiến nghị gì?
Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp (DN) đã nêu những khó khăn, bất cập mà đơn vị gặp phải trong quá trình đăng kiểm.
Bà KIỀU NGỌC PHƯƠNG, Giám đốc Công ty CP TM Cơ khí Tân Thanh:
Kiến nghị quy trình đào tạo nên rút gọn
Tôi mong muốn Cục Đăng kiểm ứng dụng thông tin triệt để nhằm rút ngắn thời gian đào tạo các đăng kiểm viên. Việt Nam đang đào tạo trực tiếp trong khi nước ngoài đã áp dụng biện pháp elearning (học trực tuyến).
Tôi kiến nghị nội dung đào tạo đăng kiểm viên nên rút gọn lại và chuyên môn hơn. Cụ thể, ai chuyên môn đăng kiểm ô tô thì chuyên ô tô, còn đăng kiểm sơmi rơmoóc thì nên chuyên về loại xe này.
Đại diện Công ty CP TM-DV Vinh Quản:
Bất cập về số khung, số máy không đúng vị trí
Hiện tại DN có 20 xe đi đăng kiểm nhưng lại được thông báo là số khung, số máy không đầy đủ hoặc không đúng vị trí.
Chúng tôi được nhân viên đăng kiểm giải thích cụ thể là khi tra cứu trên hệ thống vị trí của số khung xe này phải nằm ở chassi (sườn xe - PV) phía trước bên phải, thay vì hiện tại đang nằm ở chassi phía sau bên phải. Hiện chúng tôi cũng chưa được kiểm định. Mong Cục Đăng kiểm đưa ra hướng dẫn hoặc quy định cụ thể về vấn đề này.
Bà NGUYỄN THỊ NGỌC TRANG, Giám đốc HTX Vận tải TM-DV Du lịch Sen Việt:
Kiến nghị có biện pháp hỗ trợ ngành xe khách và du lịch
Đơn vị tôi chuyên về vận tải hành khách du lịch và đưa đón học sinh. Khó khăn trong đăng kiểm thời gian qua là một số xe đó là cửa cơ nhưng quá trình vận hành nên chúng tôi chế tạo qua cửa điện tử để mở cửa đưa đón học sinh. Trên đường đi chỉ có bảo mẫu và học sinh nên tài xế không thể lên xuống. Do đó, tài xế đã chế xe qua cửa tự động.
Chúng tôi đi đăng kiểm thì phải xếp hàng lấy số ba ngày, đến khi vào đăng kiểm thì bị loại do cửa không đúng như ban đầu. Bắt buộc chúng tôi phải sửa chữa và làm lại, lại xếp hàng từ đầu, ảnh hưởng đến việc đưa đón khách du lịch và học sinh, xe không đủ số lượng để thực hiện.
Thực tế việc này không đến nỗi ảnh hưởng đến việc an toàn hay lưu thông trên đường. Do đó, chúng tôi mong Cục Đăng kiểm đưa ra những biện pháp hỗ trợ vấn đề này cho ngành xe khách và du lịch.
Bà ĐÀO THỊ TUYẾT, đại diện Công ty Vận tải du lịch và dịch vụ Châu Hà:
Mong muốn Nhà nước hỗ trợ các tuyến vận tải cố định
DN đang gặp khó khăn khi chuyển đổi từ đăng ký màu xanh sang màu vàng. Bởi trường hợp DN đi đổi sẽ mất ít nhất 15 ngày, trường hợp không đổi thì sẽ không được đăng kiểm. Chúng tôi cũng có thể đổi sang màu vàng nhưng chính bến xe không chấp nhận biên nhận đó. Việc DN phải chờ 15 ngày là rất khó khăn. Trong khi đó, xe truyền thống (xe cũ) cũng sắp hết hạn lưu thông. Vì vậy, chúng tôi mong muốn cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ các tuyến vận tải cố định.
Ông NGÔ QUANG TRƯỞNG, đại diện Công ty CP Giao nhận và Thương mại Quang Châu, TP.HCM:
Đăng ký qua app cũng gặp khó khăn
Hai năm nay DN vận tải của chúng tôi gặp nhiều khó khăn do biến động của đăng kiểm. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu của DN và tài xế. Hiện DN phải đậu lại hơn 30% số xe vì chưa được đăng kiểm.
Ngoài ra, khi đăng ký qua app cũng gặp những khó khăn không kém. Ví dụ, số lượng xếp theo thứ tự 1-30, mà DN chúng tôi đăng ký năm xe trong đó. Khi đến trung tâm đăng kiểm, chúng tôi không chắc những xe khác có được đến đăng kiểm hay không nhưng chúng tôi vẫn phải đợi họ. Do đó tôi kiến nghị Cục Đăng kiểm đưa ra giải pháp làm sao để các chủ xe đăng ký qua app tới đúng giờ sẽ được đăng kiểm chứ không phải đợi như hiện nay.
Nguồn PLO: https://plo.vn/hien-ke-go-nhieu-diem-nghen-trong-dang-kiem-post725549.html