Dự án mở rộng gần 6km quốc lộ 13 được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 9-2023 theo hình thức BOT. Theo đó, đoạn quốc lộ dài gần 6km (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) sẽ được mở rộng từ 25-30m lên 53-60m với tổng vốn đầu tư khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 67% tổng vốn, tương đương khoảng 9.375 tỉ đồng. Dự án này cũng đã được được UBND thành phố đưa vào danh sách dự án tiêu biểu cấp thành phố thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).
Hiện quốc lộ 13 trên địa bàn TPHCM có bề rộng từ 25-30m, tương đường 4-6 làn xe. Dù là tuyến đường trục chính kết nối TPHCM với các tỉnh Tây Nguyên nhưng do mặt đường nhỏ hẹp nên rất dễ ùn xe kéo dài và khi lượng xe qua khu vực tăng đột ngột. Trong khi đó, quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được địa phương này thực hiện mở rộng từ 6 lên 8 làn xe với chiều dài gần 13km để giảm áp lực giao thông trên địa bàn từ năm 2022.
Việc mở rộng tuyến quốc lộ 13 đã được TPHCM tính đến hơn 20 năm trước. Khi đó dự án là một thành phần thuộc dự án cầu, đường Bình Triệu 2, được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, dự án bị tạm dừng vì Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 437 yêu cầu tạm dừng các dự án đầu theo hình thức BOT trên đường hiện hữu.
Năm 2023, TPHCM được phép đầu tư trở lại các dự án BOT từ Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Sau đó, vào tháng 9-2023, HĐND TPHCM thông qua danh mục 5 dự án BOT, trong đó có dự án mở rộng quốc lộ 13.
Đến tháng 5-2024, ngành giao thông TPHCM phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án mở rộng quốc lộ 13.
Theo kế hoạch, việc mở rộng quốc lộ 13 dự kiến khởi công dịp 30-4-2025 và hoàn thành năm 2028.
Đồng Nai