Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam giữ quan điểm chuyển đào tạo cao đẳng về Bộ GD-ĐT

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ khẳng định các kiến nghị của tổ chức này về vấn việc chuyển giao hệ đào tạo cao đẳng về Bộ GD-ĐT quản lý là có cơ sở.

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tiếp tục kiến nghị chuyển giao hệ đào tạo cao đẳng vè Bộ GD-ĐT

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tiếp tục kiến nghị chuyển giao hệ đào tạo cao đẳng vè Bộ GD-ĐT

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn gửi Bộ Nội vụ cho rằng kiến nghị của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam là đưa trình độ cao đẳng trở lại bậc giáo dục đại học, đưa quản lý nhà nước về đào tạo cao đẳng về Bộ GD-ĐT còn thiếu những cơ sở khoa học và thực tiễn, chưa đúng với chủ trương, định hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Tuy nhiên, trong công văn gửi Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam Trần Xuân Nhĩ cho biết, kiến nghị của Hiệp hội này xuất phát từ thực tế là kể từ khi tiếp nhận vai trò quản lý Nhà nước hệ cao đẳng (năm 2015), Bộ LĐ-TB&XH đã "không làm tròn vai trò quản lý Nhà nước của mình; thậm chí liên tiếp mắc phải ít nhất hai sai lầm nghiêm trọng".

Một là, chỉ sau một thời gian ngắn, Bộ LĐ-TB&XH đã vội vàng nâng cấp hoặc mở mới hàng trăm trường cao đẳng nghề trong khi vẫn duy trì chương trình đào tạo của hệ thống trường này ở mức dưới “chuẩn”, điển hình là các chương trình cao đẳng “siêu tốc”. Hậu quả là nguồn nhân lực cao đẳng đào tạo ra sẽ có nguy cơ không được thế giới công nhận.

Hai là, Bộ LĐ-TB&XH đã loại bỏ hoàn toàn các chương trình cao đẳng chuyên nghiệp, vốn có ở các trường cao đẳng chuyên nghiệp trước khi chuyển vai trò quản lý Nhà nước từ Bộ GD-ĐT về. “Điều này làm thủ tiêu nguồn nhân lực “kỹ thuật viên”, gây méo mó cho cơ cấu nhân lực cần thiết”.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, nhận biết về ISCED-2011 của Bộ LĐ-TB&XH hoàn toàn thiếu chính xác. Trong văn bản gửi Bộ Nội vụ, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, bậc cao đẳng của Việt Nam hiện nay có chương trình thuộc giáo dục sau trung học nhưng không phải giáo dục đại học và cho đây là cấp độ 5.

Tuy nhiên, theo ISCED-2011 thì các chương trình thuộc “giáo dục sau trung học nhưng không phải là giáo dục đại học” chỉ thuộc cấp độ 4 còn các chương trình cấp độ 5 (cao đẳng), cấp độ 6 (cử nhân), cấp độ 7 (thạc sỹ) và cấp độ 8 (tiến sỹ) mới thuộc giáo dục đại học.

Theo Hiệp hội này, cần lưu ý phân hệ giáo dục chỉ là một lĩnh vực giáo dục, không nhất thiết phải là một bậc học. Do đó các chương trình của cùng một phân hệ giáo dục vẫn có thể thuộc nhiều trình độ, bậc học khác nhau.

“Rõ ràng, nhầm lẫn của Bộ LĐ-TB&XH khi đồng nhất khái niệm lĩnh vực đào tạo với khái niệm bậc học (chỉ gắn với trình độ học vấn) là không thể chấp nhận được”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết.

Từ những nội dung nêu trên, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, cần giao lại Bộ GD-ĐT vai trò quản lý nhà nước đối với tất cả các cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng.

An Nhiên

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/hiep-hoi-cac-truong-dai-hoc-cao-dang-viet-nam-giu-quan-diem-chuyen-dao-tao-cao-dang-ve-bo-gd-dt-post466993.antd