Hiệu quả từ chương trình giáo dục địa phương
Chương trình giáo dục địa phương là nội dung học bắt buộc, tương đương với một môn học tại các trường phổ thông. Tài liệu GDĐP đã được Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì soạn thảo, biên soạn, cung cấp cho các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh theo đúng lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ năm học 2020-2021.

Học sinh Trường THPT Phù Yên tham gia lớp học giáo dục QP-AN.
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường học khu vực Phù Yên đã xây dựng khung chương trình với 52 tiết lịch sử bắt buộc và 35 tiết chuyên đề, theo quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo về số tiết học lịch sử bậc THCS từ 1-3 tiết/tuần, bậc THPT từ 1-2 tiết/tuần. Ngoài giờ học, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, cuộc thi tìm hiểu về các sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu của đất nước và địa phương.
Thầy giáo Vì Việt Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Phù Yên, cho biết: Nhà trường bố trí 2 tiết/tuần cho môn Lịch sử, áp dụng phương pháp dạy học chủ động, như học sinh tự xây dựng bài thuyết trình, giáo viên hướng dẫn. Dựa trên kiến thức sách giáo khoa, các em được nghiên cứu sâu về hai cuộc kháng chiến (1945-1975), đồng thời tìm hiểu văn hóa các dân tộc và các giai đoạn phát triển lịch sử của tỉnh Sơn La.
Đối với bậc tiểu học và THCS, các trường đều duy trì số tiết học môn lịch sử từ 3-4 tiết/tuần. Các trường ở cách xa trung tâm xã mới (thuộc địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa cũ) tiếp tục dạy học môn lịch sử theo yêu cầu đổi mới, giáo viên sử dụng giáo án điện tử kết hợp với các hình ảnh trực quan giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức hơn. Đặc biệt tại Trường Tiểu học và THCS Tân Lang, xã Mường Cơi đã xây dựng và kêu gọi đoàn viên, thanh niên trong xã cùng hỗ trợ xây dựng mô hình “Cột mốc Trường Sa”, góp phần giáo dục cho học sinh về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, niềm tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Em Hoàng An Khánh, học sinh 8A2, Trường tiểu học và THCS Tân Lang, chia sẻ: Cá nhân em chỉ được biết đến Trường Sa thông qua các hình ảnh trên sách, báo và thông tin trên các trang mạng xã hội. Khi nhà trường xây dựng mô hình “cột mốc Trường Sa”, em cùng các bạn trong lớp được tìm hiểu nhiều hơn về quần đảo Trường Sa một phần máu thịt của Tổ quốc và hiểu hơn về những nỗ lực gìn giữ chủ quyền biển đảo của ông cha ta. Mong rằng một ngày nào đó em sẽ có cơ hội được đến với Trường Sa.

Học sinh Trường THPT Phù Yên thuyết trình tại tiết học môn Lịch sử.
Các trường học tổ chức hoạt động ngoại khóa giáo dục lịch sử dưới hình thức thi tìm hiểu và trải nghiệm tại Khu di tích kháng chiến chống Pháp - Khu rừng bản Nhọt (xã Gia Phù), tạo không khí hào hứng, giúp học sinh dễ ghi nhớ sự kiện và địa danh lịch sử qua phần thông tin bổ sung sau mỗi câu hỏi. Năm 2025, các hoạt động kỷ niệm lớn, như 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh 2/9, giúp học sinh hiểu sâu hơn về truyền thống cách mạng, những hy sinh của cha ông để có hòa bình hôm nay.
Bên cạnh đó, tại các trường THPT, cùng với môn Lịch sử, môn Giáo dục QP-AN đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về đường lối, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cũng như được bồi dưỡng về lòng yêu nước và trách nhiệm công dân của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Đồng thời, được trang bị những kỹ năng xử lý những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống thường ngày, như phòng chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy...
Được phân công giảng dạy bộ môn Giáo dục QP-AN tại Trường THPT Gia Phù, thầy giáo Đào An chia sẻ: Môn Giáo dục QP-AN là hành trình bồi dưỡng lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm và kỹ năng sống cho học sinh. Trong mỗi tiết học, tôi thường sử dụng video, hình ảnh minh họa và tình huống giả định để học sinh thảo luận, trao đổi. Tôi cũng thường xuyên cập nhật tài liệu giảng dạy, hướng dẫn học sinh chọn lọc nguồn thông tin chính thống trên mạng xã hội để hiểu rõ hơn về đường lối, chiến lược bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới.
Môn giáo dục địa phương từng bước trở nên gần gũi, hướng học sinh tiếp cận, tìm hiểu những kiến thức tổng quan về văn hóa của địa phương, như: Phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, di sản văn hóa các dân tộc; những kiến thức về lịch sử Sơn La, các giai đoạn cách mạng, nhân vật lịch sử, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và kiến thức về kinh tế - xã hội, môi trường... giúp thế hệ trẻ Phù Yên hiểu rõ truyền thống quê hương, đất nước và đường lối bảo vệ Tổ quốc.













