Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam - Malaysia
Các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Malaysia khảo sát tại Việt Nam không chỉ thúc đẩy giao thương mà còn hỗ trợ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Malaysia.
Các hoạt động kết nối, khảo sát thị trường liên tục được tổ chức
Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Malaysia hợp tác, mở rộng đầu tư kinh doanh, trong hai ngày 14 và 15/3, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã phối hợp, mời đoàn doanh nghiệp Malaysia, trong đó có Công ty Digital AI KeyAD Media Asia Sen. Bhd. và Phòng Thương mại Mã-Việt (MVCC) tham gia chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
Chương trình do Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với Sở Tài chính Lào Cai tổ chức tại Lào Cai với mục đích giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong khu vực ASEAN tìm hiểu tiềm năng phát triển của khu kinh tế cửa khẩu tại Lào Cai.
Trong ngày 15/3, các doanh nghiệp cùng nhiều nhà đầu tư đã có chuyến tham quan, khảo sát thực tế tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành và cửa khẩu Bản Vược (Bát Xát).

Trong ngày 15/3, các doanh nghiệp cùng nhiều nhà đầu tư đã có chuyến tham quan, khảo sát thực tế tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành và cửa khẩu Bản Vược (Bát Xát)

Ông Lê Phú Cường (thứ hai từ trái sang) đang tham gia, hỗ trợ doanh nghiệp Malaysia sang Việt Nam tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác giao thương
Ông Lê Phú Cường - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, chuyến khảo sát thực tế không chỉ giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài nói chung mà còn giúp doanh nghiệp, đối tác Malaysia nói riêng có thêm các thông tin về quy hoạch chi tiết và tiềm năng phát triển của hệ thống cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cao. Từ đó nâng cao cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Malaysia.
Cũng theo ông Lê Phú Cường, trong chuyến công tác tại Việt Nam lần này, các doanh nghiệp Malaysia cũng như Phòng Thương mại Mã-Việt (MVCC) đã có buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại Lào Cai về việc hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh sang thị trường Malaysia.
Tại buổi làm việc, Tham tán thương mại Lê Phú Cường đã giới thiệu với các đối tác Malaysia về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng trong lĩnh vực nông sản.
Với quy mô dân số 100 triệu người và lực lượng lao động trẻ chiếm đa số, Việt Nam đã thành công trong kế hoạch xuất khẩu nông sản với nhiều mặt hàng chiến lược như gạo, cà phê và nhiều loại hoa quả tươi chất lượng cao. Đây cũng là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và Malaysia có nhu cầu.
Với riêng tỉnh Lào Cai, theo thống kê sơ bộ, Lào Cai là một trong những tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP với khoảng 205 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó, có 10 sản phẩm 4 sao, 195 sản phẩm 3 sao với số lượng 100 chủ thể. Thời gian qua, nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai cũng như các sở, ngành đã tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua các chương trình hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; cùng đó mời các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu khảo sát để hợp tác, kinh doanh.
“Hi vọng, thông qua buổi làm việc này doanh nghiệp Malaysia cũng như Phòng Thương mại Mã-Việt sẽ lựa chọn được nhiều sản phẩm tiềm năng, có thể hợp tác” - ông Lê Phú Cường kỳ vọng và khẳng định, thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, các tỉnh, thành trong nước trong việc tìm đối tác và kết nối, giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường Malaysia và chia sẻ mục tiêu chung là đưa hàng Việt ra thế giới.
Hiệu quả từ các chương trình xúc tiến thương mại
Đáng chú ý, cũng trong chuyến công tác đến Việt Nam lần này, các doanh nghiệp Malaysia đã đề nghị thương vụ hỗ trợ, kết nối các chuyến thăm và làm việc với các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm chế biến và đồ uống, đặc biệt là các sản phẩm có chứng chỉ Halal tại khu vực Hà Nội từ ngày 17 đến ngày 19/3.

Thương vụ hỗ trợ đoàn doanh nghiệp phân phối, bán lẻ của Malaysia đến khảo sát, làm việc tại các tỉnh, thành phía Bắc
Đề cập đến hợp tác xuất khẩu sản phẩm Halal, Tham tán Lê Phú Cường lưu ý ngoài điều kiện tiên quyết của thị trường Hồi giáo là tiêu chuẩn Halal, sản phẩm Việt ngày càng đạt được chất lượng cao hơn, bao bì, nhãn mác với thông tin đầy đủ và bắt mắt, có mã QR để tra cứu, đáp ứng yêu cầu của bạn hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm Việt không ngừng sáng tạo, luôn đổi mới về công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh.
Có thể kể đến như sản phẩm phở khô và bún khô của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam mang nhãn hiệu VAFOOD, sử dụng công nghệ sấy lạnh tiên tiến của Nhật Bản để tạo ra các sản phẩm giữ nguyên hương vị như sản phẩm tươi hay hạt điều với nhiều hương vị mới như mật ong, cà phê, tỏi ớt của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hot Anuts.
"Cho đến nay, mới chỉ có khoảng 1.000 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Malaysia có chứng chỉ Halal cho khoảng 3.000 sản phẩm. Như vậy, dư địa xuất khẩu sản phẩm hàng hóa này còn rất lớn.
Tháng 11/2024 vừa qua, tại Malaysia, được sự phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (trước đó là Vụ Thị trường châu Á - châu Phi) đã cùng Cơ quan Hợp tác Halal, thuộc Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia ký Ý định thư về hợp tác Halal.
Hoạt động này không chỉ giúp nâng cao sự hiểu biết của các doanh nghiệp về xuất khẩu Halal sang thị trường Malaysia mà còn cả thị trường các nước Hồi giáo nói chung” - ông Lê Phú Cường thông tin và nhấn mạnh.
Mặt khác, cũng trong chuyến công tác, Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hoa kiều tại Malaysia (ACCCIM) cũng đề nghị thương vụ hỗ trợ, kết nối để làm việc với VCCI, Cục Xúc tiến thương mại để thúc đẩy quan hệ với các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư các nước ASEAN, tìm hiểu các cơ hội hợp tác tiềm năng với tổ chức, cơ quan của Việt Nam và giới thiệu các sự kiện ASEAN đã lên kế hoạch trong năm đóng vai trò Chủ tịch ASEAN của Malaysia.
Ông Lê Phú Cường cho biết, các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Malaysia khảo sát tại thị trường Việt Nam không chỉ thúc đẩy hoạt động giao thương mà còn hỗ trợ rất nhiều cho hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Malaysia.
Cụ thể, vừa qua, từ ngày 9 -12/2, thương vụ đã hỗ trợ đoàn doanh nghiệp phân phối, bán lẻ của Malaysia (bao gồm: AEON Co. (M) Berhad và LS Sales and Marketing Sdn. Bhd) đến khảo sát, làm việc tại các tỉnh, thành phía Bắc.
Kết thúc chuyến khảo sát, Công ty LS Sales and Marketing Sdn. Bhd sẽ phối hợp với thương vụ và các doanh nghiệp tổ chức hội chợ hàng Việt Nam tại các trung tâm thương mại của AEON nhằm xúc tiến bán hàng thực phẩm, đồ uống Việt Nam vào hệ thống bán lẻ của Malaysia.
Đây là kết quả rất khả quan cho hoạt động quảng bá, giới thiệu, chào bán hàng hóa. Trong thời gian tới, thương vụ cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động khảo sát, làm cầu nối để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê, Malaysia và Việt Nam hiện là Đối tác chiến lược toàn diện duy nhất của nhau trong khu vực Đông Nam Á. Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN và thứ 11 của Việt Nam trên thế giới.
Thống kê của Cục Hải quan cũng cho thấy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Malaysia tháng 1 năm 2025 đạt 333,7 triệu USD, giảm 20,5% so với tháng trước và giảm 28,1% so với cùng kỳ năm trước.