Hiệu quả từ tách GPMB thành dự án độc lập

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án đầu tiên được Quốc hội và Chính phủ cho phép thực hiện theo cơ chế đặc thù đó là tách công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án thành phần riêng biệt. Nhờ đó, tiến độ thực hiện siêu dự án cấp quốc gia này đã được đẩy nhanh.

Sóc Sơn là địa bàn đầu tiên trong số 7 quận, huyện mà dự án đi qua, hoàn thành công tác di chuyển mồ mả ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Hơn thế, địa phương còn kết hợp di chuyển, quy tập được gấp đôi số mộ nhờ áp dụng cơ chế đặc thù hợp lòng dân.

Sóc Sơn hoàn thành công tác di chuyển mồ mả ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Sóc Sơn hoàn thành công tác di chuyển mồ mả ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Ông Nguyễn Xuân Quý – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sóc Sơn cho hay: “Không chỉ di dời các ngôi mộ đơn lẻ trong diện giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4, huyện còn vận động người dân và giao thêm đất để quy tụ thành các khu vực nghĩa trang theo dòng họ khiến người dân rất an tâm và phấn khởi, sẵn sàng bàn giao mặt bằng, tạo quỹ đất để xây dựng các hạ tầng khác ngoài Vành đai 4”.

Nhờ tách thành công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án thành phần riêng biệt, mà tiến độ được triển khai rất nhanh, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân. Sau một năm, mặt bằng đã giải phóng được gần 98%.

Sau một năm khởi công, tổng thể toàn tuyến đường song hành đến nay tiến độ thi công đạt khoảng 37% khối lượng. Từ trước đến nay, chưa có một dự án nào thi công với tinh thần quyết liệt và thần tốc như dự án đường Vành đai 4.

Nhờ tách thành công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án thành phần riêng biệt, mà tiến độ được triển khai rất nhanh.

Nhờ tách thành công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án thành phần riêng biệt, mà tiến độ được triển khai rất nhanh.

Giải phóng mặt bằng nhanh, thời gian thi công đảm bảo giúp giảm chi phí phát sinh, tạo hiệu quả cao cả về kinh tế và xã hội. Dự án đường có thể hoàn thành vào năm 2026 theo yêu cầu của Chính phủ.

Ông Phạm Văn Duân – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội chia sẻ: “Việc tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập giao cho các quận huyện thực hiện rất hiệu quả. Từ tiền lệ của dự án đường Vành đai 4, hiện các dự án nhóm A đã được cho phép thực hiện theo mô hình này. Chúng tôi cũng kiến nghị cả các dự án nhóm B,C cũng có thể áp dụng”.

Giải phóng mặt bằng luôn là khâu khó nhất, kéo dài nhất của các dự án đầu tư hạ tầng giao thông. Từ hiệu quả của dự án Vành đai 4, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang đề xuất những cơ chế vượt trội, phân cấp, phân quyền cho các địa phương linh động thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tách thành dự án độc lập; nhờ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Từ thành công của dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã kiến nghị cho phép áp dụng mô hình này đối với các dự án đầu tư hạ tầng giao thông sau này, không chỉ riêng các dự án nhóm A.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/hieu-qua-tu-tach-gpmb-thanh-du-an-doc-lap-245834.htm