Hiệu quả từ thiết bị đào tạo tự làm

Từ những cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm đã có nhiều thiết bị được ứng dụng, mang lại hiệu quả trong công tác dạy và học tại các trường đào tạo nghề.

Một trong những yếu tố hàng đầu trong việc đào tạo nghề mà các trường cao đẳng và dạy nghề trên địa bàn tỉnh xác định hiện nay chính là tăng cường thực hành cho người học. Từ đó, giúp các học viên tiếp cận với các thiết bị, khoa học và công nghệ, kỹ thuật tiên tiến... đang được áp dụng trong các cơ sở, công ty sản xuất, chế biến trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, khó khăn thực tại là hệ thống máy móc dùng trong đào tạo nghề có giá thành khá đắt và phần lớn phải nhập từ nước ngoài. Trước tình hình đó, việc tự sáng tạo thiết bị dạy nghề trở thành yêu cầu tất yếu của các trường nghề. Ðây cũng là nguyên nhân chính để các cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm cấp trường ra đời và luôn được đẩy mạnh triển khai hằng năm.

Các thiết bị dạy nghề tự tạo được các thầy cô chung tay thực hiện theo từng nhóm và phục vụ từng ngành học khác nhau. Ðiển hình là trong cuộc thi diễn ra vào tháng 5/2025 tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, có khá nhiều thiết bị tự tạo được đầu tư công phu và có tính ứng dụng cao, như: thiết kế hệ thống tuần hoàn ương nuôi thủy sản nước lợ - nước mặn; mô hình chuồng úm gia cầm với thiết kế điều khiển tự động 3 chức năng... Các thiết bị này không chỉ giúp nâng cao tính sư phạm trong quá trình dạy học của giảng viên, tăng khả năng tiếp thu kiến thức của sinh viên, mà còn nâng cao ứng dụng khoa học, kỹ thuật hiện đại cũng như tính thẩm mỹ và kinh tế của thiết bị. Nhiều thiết bị tự tạo có kết cấu, hình thức đẹp, giá thành rẻ hơn so với giá của những thiết bị bán ngoài thị trường, lại tạo sự thích thú, phấn khởi học tập cho sinh viên.

Các thiết bị tự sáng tạo của các giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau tham gia hội thi cấp trường.

Các thiết bị tự sáng tạo của các giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau tham gia hội thi cấp trường.

Bạn Trần Quốc Kha, sinh viên năm 3, Khoa Quản trị kinh doanh, chia sẻ: “Các thiết bị tự tạo của thầy cô được đưa vào dạy học thực tiễn đã giúp các em không còn nhàm chán với lý thuyết mà có thể áp dụng, cụ thể hóa lý thuyết với việc thực hành tại chỗ, giúp việc tiếp thu kiến thức dễ dàng, dễ nhớ và từ đó có thể đặt ra những câu hỏi cho thầy cô ở những điểm chưa thông, chưa hiểu. Ngoài ra, sau mỗi tiết học, em và các bạn có thể tự tìm hiểu thêm kiến thức chuyên sâu hơn từ những điều cơ bản được tiếp thu kỹ và chi tiết”.

Bên cạnh đó, một ưu điểm nổi trội của các thiết bị tự tạo tại các trường nghề là thể hiện rõ nét xu hướng tích hợp sử dụng cho nhiều nghề trên một thiết bị. Nhiều thiết bị dự thi được đánh giá đạt tiêu chuẩn của một sản phẩm thương mại, có thể sản xuất đại trà và bán ra thị trường.

Cô Võ Thị Tuyết Ngân, Thạc sĩ, giảng viên ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Sự khác biệt của các thiết bị tự tạo của các thầy cô tại trường là tạo nên hứng thú cho người dạy, người học, trực quan hóa giúp quá trình giảng dạy bớt khô khan hơn. Song song đó, chúng tôi cũng phát huy khả năng sẵn có, thực hiện nhiệm vụ vừa giảng dạy, vừa nghiên cứu để làm phong phú thêm nguồn trang thiết bị đào tạo trong nhà trường”.

Thiết kế hệ thống tuần hoàn ương nuôi thủy sản nước lợ - nước mặn có sự đầu tư công phu từ nhóm tác giả.

Thiết kế hệ thống tuần hoàn ương nuôi thủy sản nước lợ - nước mặn có sự đầu tư công phu từ nhóm tác giả.

Hội thi này là cơ hội để đội ngũ cán bộ, giảng viên phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo để tạo ra những thiết bị dạy và học chất lượng, phù hợp với chương trình đào tạo. Ðồng thời, đây cũng là dịp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đưa các thiết bị tự tạo tham gia hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Từ đó, mở ra cơ hội trao đổi, học hỏi về kinh nghiệm sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo, tạo phong trào tự làm thiết bị rộng rãi trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.

TS. Nguyễn Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, cho biết: “Các thiết bị tự tạo đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại các trường nghề. Ðồng thời, đẩy mạnh sự sáng tạo, đổi mới tư duy của các thầy cô tại trường và mở ra hướng đào tạo lý thuyết song hành với thực hành cho sinh viên. Bởi thế, trường luôn đề nghị các thầy cô có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu đối với các thiết bị nghề tự tạo để đưa vào giảng dạy và có thể tham gia những cuộc thi ở các cấp cao hơn”.

Nhiều thiết bị tự tạo thu hút sự chú ý, đánh giá cao của người tham quan.

Nhiều thiết bị tự tạo thu hút sự chú ý, đánh giá cao của người tham quan.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Ðào tạo sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy phong trào thi đua nghiên cứu, sáng tạo các thiết bị đào tạo, từ đây đẩy mạnh hoạt động này trở thành công việc thường xuyên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ðồng thời, Sở cũng đề xuất hằng năm dành một phần kinh phí để hỗ trợ các cơ sở, trường nghề trong việc tự sáng tạo thiết bị đào tạo và định kỳ sẽ tổ chức các hoạt động để động viên, tôn vinh các giảng viên đoạt giải tại những hội thi sáng tạo thiết bị đào tạo nghề./.

Lam Khánh

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/hieu-qua-tu-thiet-bi-dao-tao-tu-lam-a40070.html