Hiểu thế nào về thông tin Hà Nội và TP.HCM cấm xe ô tô sản xuất trước năm 2017?

Ô tô cũ hay mới nếu đáp ứng quy định tiêu chuẩn mức khí thải sẽ được phép lưu thông ở khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Những ngày qua mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, từ năm 2026, những xe sản xuất từ năm 2017 mới được lưu thông Hà Nội và TP.HCM và từ 2027 chỉ những xe sản xuất từ 2022 mới được tham gia giao thông. Theo cơ quan chức năng, đây là thông tin không chính xác.

Thực tế, thông tin trên được lan truyền sau khi dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành ở Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất “siết” quy định về khí thải đối với xe ô tô, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

 Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành ở Việt Nam theo hướng “siết” quy định về khí thải đối với ô tô, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: V.LONG

Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành ở Việt Nam theo hướng “siết” quy định về khí thải đối với ô tô, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: V.LONG

Theo dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng khí thải phương tiện ô tô lưu hành ở Việt Nam theo 5 mức từ thấp đến cao. Cụ thể, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1, ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ chạy bằng xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ chạy bằng dầu - diesel) có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3. Riêng ô tô lắp biển Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức khí thải cao hơn là mức 4. Thời gian áp dụng từ ngày 1-1-2026.

Thêm vào đó, ô tô chạy bằng động cơ xăng và dầu có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1-1-2026 và mức 5 từ ngày 1-1-2028. Ô tô lắp biển Hà Nội và TP.HCM chạy bằng động cơ xăng và dầu có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng ngay mức 5 từ ngày 1-1-2027.

Như vậy, cơ quan soạn thảo đề xuất giữ nguyên quy định khí thải đối với xe ô tô sản xuất trước 1999 và từ năm 1999. Tuy nhiên, nâng mức áp dụng mức khí thải đối với các phương tiện ô tô lắp động cơ đốt trong, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM.

Thêm vào đó, dự thảo nêu trên không có quy định nào cấm xe ô tô cũ hay mới lưu thông vào hai thành phố trên. “Xe cũ mà được bảo dưỡng tốt, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định trên hoàn toàn có thể lưu thông…”- Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết.

Theo một cơ sở đăng kiểm, hiện ô tô lưu hành ở Việt Nam đang được kiểm soát chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn quốc gia được quy định tại TCVN 6438:2018, nhưng ở tiêu chuẩn thấp, chỉ phải đáp ứng mức 1 và 2. Các mức 3 đến 5 đang áp dụng đối với ô tô mới xuất xưởng, chưa sử dụng.

“Việc cơ quan chức năng đề xuất tăng mức tiêu chuẩn khí thải cho từng địa bàn như trên là phù hợp để từng bước kiểm soát chất lượng khí thải, đặc biệt các đô thị lớn.

Theo đó, phương tiện nào không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ở hai thành phố lớn có thể vẫn được sử dụng lưu thông ở các vùng có mật độ xe thấp hơn”- cơ sở đăng kiểm cho hay.

Tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu (EURO) được nhiều nước áp dụng và hiện có 6 mức từ Euro 1 đến Euro 6. Tại Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ 1 đến 5 đối với các phương tiện xe nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/hieu-the-nao-ve-thong-tin-ha-noi-va-tphcm-cam-xe-o-to-san-xuat-truoc-nam-2017-post849297.html