Hiệu trưởng tiểu học không quá 2 nhiệm kỳ, vì sao THCS, THPT lại không giới hạn?
Việc thay đổi môi trường làm việc và thay đổi lãnh đạo quản lý tại cơ sở giáo dục công lập là nhu cầu thực sự của cả giáo viên và cả hiệu trưởng.
.t1 { text-align: justify; }
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về lĩnh vực giáo dục phổ thông khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên Cổng Thông tin điện tử để các đơn vị, cá nhân cho ý kiến góp ý. [1]

Ảnh minh họa: Phạm Thi
Thứ nhất, người viết góp ý về Điều 17. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2020/TTBGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
TheoKhoản 6 Điều 17 dự thảo ghi: Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 11 như sau: “c) Nhiệm kỳ của hiệu trưởng trường trung học là 05 năm. Sau mỗi năm học, hiệu trưởng được viên chức, nhân viên trong trường góp ý và cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Hiệu trưởng công tác tại một trường trung học công lập có thể được bổ nhiệm lại với số lần không hạn chế để giữ một chức vụ quản lý, trừ trường hợp có quy định khác của Đảng và pháp luật chuyên ngành.”;
Theo người viết, nội dung này cần cân nhắc.
Lý do thứ nhất, hiệu trưởng quản lý ở một trường công quá 2 nhiệm kỳ liệu có phù hợp? Thực tế, việc thay đổi môi trường làm việc và thay đổi lãnh đạo quản lý tại cơ sở giáo dục công lập là nhu cầu thực sự của cả giáo viên và cả hiệu trưởng.
Một hiệu trưởng tái bổ nhiệm với số lần không hạn chế, quản lý tại một đơn vị rất dễ trở thành "vua con", kéo bè, kéo cánh, không chịu đổi mới, sáng tạo, không tiếp thu ý kiến phản biện, người chịu thiệt thòi trước tiên là học sinh.
Lý do thứ hai, Khoản 23 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ghi rõ: Sửa đổi, bổ sung Điều 43 như sau:
“Điều 43. Thời hạn giữ chức vụ
1. Thời hạn giữ chức vụ quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
2. Viên chức quản lý có thể được bổ nhiệm lại với số lần không hạn chế để giữ một chức vụ quản lý, trừ trường hợp có quy định khác của Đảng hoặc của pháp luật chuyên ngành". [2]
Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, theo người viết có thể áp dụng "quy định khác của pháp luật chuyên ngành", nên theo người viết có thể quy định hiệu trưởng công tác tại một trường trung học công lập không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp như quy định hiện tại là phù hợp.
Lý do thứ ba, ngay trong dự thảo, tại Điều 3. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2020/TTBGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học không có nội dung thay đổi về nhiệm kỳ của hiệu trưởng trường tiểu học công lập. Tức là vẫn giữ nguyên theo quy định tại Thông tư 28 như hiện nay: "Nhiệm kỳ của hiệu trưởng trường tiểu học là 05 năm. Sau mỗi năm học hiệu trưởng được viên chức, người lao động trong trường góp ý và cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Hiệu trưởng công tác tại một trường tiểu học công lập không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp". [3]
Hiệu trưởng công tác tại một trường tiểu học công lập không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp vậy tại sao hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông nhiều cấp học lại không giới hạn nhiệm kỳ?
Thứ hai, bổ sung nội dung quy định về Học bạ sốvào Điều 18 dự thảo: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 22/2021/TTBGDĐT của Bộ GDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
Lý do thứ nhất, Thông tư số 22/2021/TTBGDĐT của Bộ GDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông chưa có nội dung quy định về Học bạ số, với sự phát triển của công nghệ số hiện nay, sử dụng Học bạ số trong lưu giữ hồ sơ học sinh là điều tất yếu, vì vậy cần có nội dung quy định để sử dụng học bạ số đảm bảo danh chính, ngôn thuận.
Lý do thứ hai, Điều 2 dự thảo: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2020/TTBGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đánh giá học sinh tiểu học đã bổ sung nội dung quy định Học bạ số ở Tiểu học, nên cần có quy định thống nhất ở trung học.
Trích “1. Bổ sung điểm c khoản 2 Điều 10 như sau: “c) Học bạ số là Học bạ và được thực hiện trên môi trường số theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.”[1]
Thực tế hiện nay, phần lớn các cơ sở giáo dục trung học đã và đang sử dụng phần mềm quản trị trường học có nội dung học bạ số. Việc quy định sử dụng Học bạ số sẽ tiết kiệm chi phí in ấn và quản lý. Ngoài ra, sử dụng học bạ số đảm bảo tính chính xác, dễ kiểm tra, đối chiếu, dễ quản lý.
Tài liệu tham khảo:
[1]https://moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1695
[2]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Nghi-dinh-85-2023-ND-CP-sua-doi-Nghi-dinh-115-2020-ND-CP-tuyen-dung-su-dung-va-quan-ly-vien-chuc-590467.aspx
[3]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-28-2020-TT-BGDDT-ve-Dieu-le-Truong-tieu-hoc-282401.aspx