Hình ảnh các xưởng đóng tàu bên sông Ninh Cơ rục rịch hoạt động trở lại

Cách đây hơn chục năm, bất cứ ai qua cầu Lạc Quần (Nam Định) đã nghe vọng những tiếng đe, búa, máy chạy ầm ầm… của các xưởng đóng tàu sôi động một vùng quê. Sau đó, ngành hàng hải rơi vào suy thoái, rất nhiều doanh nghiệp đổ bể, hầu hết dừng hoạt động. Đến nay, khi vận tải đường sông, đường biển sôi động trở lại, một số xưởng đã quay lại sản xuất.

Nhiều năm trước, khi ngành công nghiệp tàu thủy cả nước lâm vào khủng hoảng, công nghiệp đóng tàu ở Nam Định cũng rơi vào khó khăn.

Nhiều năm trước, khi ngành công nghiệp tàu thủy cả nước lâm vào khủng hoảng, công nghiệp đóng tàu ở Nam Định cũng rơi vào khó khăn.

Một số con tàu rơi vào cảnh phơi sương trên bờ, bị gỉ sét. Ảnh chụp tại một cơ sở đóng tàu có tiếng tại Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh, Nam Định).

Một số con tàu rơi vào cảnh phơi sương trên bờ, bị gỉ sét. Ảnh chụp tại một cơ sở đóng tàu có tiếng tại Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh, Nam Định).

Mấy năm trở lại đây, khi chủ trương phát triển vận tải đường thủy để giảm tải cho đường bộ, vận tải biển 'ấm' lên trong dịch COVID-19, một số doanh nghiệp đóng tàu đã có cơ hội phục hồi sản xuất.

Mấy năm trở lại đây, khi chủ trương phát triển vận tải đường thủy để giảm tải cho đường bộ, vận tải biển 'ấm' lên trong dịch COVID-19, một số doanh nghiệp đóng tàu đã có cơ hội phục hồi sản xuất.

Các cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư, nhận đóng các loại phương tiện pha sông biển có tải trọng hàng chục nghìn tấn. Ảnh chụp tại một cơ sở đóng tàu trên địa bàn xã Việt Hùng (Trực Ninh, Nam Định)

Các cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư, nhận đóng các loại phương tiện pha sông biển có tải trọng hàng chục nghìn tấn. Ảnh chụp tại một cơ sở đóng tàu trên địa bàn xã Việt Hùng (Trực Ninh, Nam Định)

Cơ sở đóng tàu đã tạo việc làm cho hàng chục lao động với mức lương bình quân từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở đóng tàu đã tạo việc làm cho hàng chục lao động với mức lương bình quân từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở này đang nhận đóng mới tàu hơn chục nghìn tấn với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Cơ sở này đang nhận đóng mới tàu hơn chục nghìn tấn với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Các cơ sở này cũng tuyển dụng được các công nhân lành nghề, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Các cơ sở này cũng tuyển dụng được các công nhân lành nghề, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Để hoàn thiện các con tàu, nhiều đội thợ kỹ thuật khác nhau cùng phối hợp làm việc.

Để hoàn thiện các con tàu, nhiều đội thợ kỹ thuật khác nhau cùng phối hợp làm việc.

Ngoài việc đầu tư trang thiết bị mới, các doanh nghiệp này tận dụng tối đa cơ sở vật chất, mặt bằng kho, bãi, nhà điều hành và hệ thống trạm biến áp của các đơn vị trước đây để tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư.

Ngoài việc đầu tư trang thiết bị mới, các doanh nghiệp này tận dụng tối đa cơ sở vật chất, mặt bằng kho, bãi, nhà điều hành và hệ thống trạm biến áp của các đơn vị trước đây để tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư.

Long Vân

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hinh-anh-cac-xuong-dong-tau-ben-song-ninh-co-ruc-rich-hoat-dong-tro-lai-post1494034.tpo