Hình hài cầu vượt sông dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam những ngày cận Tết

Cầu Hưng Đức dài hơn 4km là cây cầu đường bộ vượt sông có chiều dài lớn nhất tuyến cao tốc Bắc – Nam. Cầu được khởi công năm 2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,84km) được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,84km) được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng.

Trên dự án thành phần này có 31 cầu đường bộ, trong đó, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là cây cầu vượt sông dài nhất.

Trên dự án thành phần này có 31 cầu đường bộ, trong đó, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là cây cầu vượt sông dài nhất.

Cầu có chiều dài hơn 4km, mặt cầu rộng 17m với tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỷ đồng. Khi hoàn thành, Hưng Đức sẽ là cây cầu đường bộ vượt sông có chiều dài lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Cầu có chiều dài hơn 4km, mặt cầu rộng 17m với tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỷ đồng. Khi hoàn thành, Hưng Đức sẽ là cây cầu đường bộ vượt sông có chiều dài lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Cầu Hưng Đức được khởi công vào năm 2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Cầu Hưng Đức được khởi công vào năm 2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Công trình do liên danh 4 nhà thầu, gồm: Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 thi công.

Công trình do liên danh 4 nhà thầu, gồm: Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 thi công.

Theo báo cáo tiến độ đến cuối tháng 1/2024, giá trị cầu Hưng Đức đã đạt 92,7%.

Theo báo cáo tiến độ đến cuối tháng 1/2024, giá trị cầu Hưng Đức đã đạt 92,7%.

Các hạng mục như cọc khoan nhồi, xà mũ trụ, đúc dầm SPT đều đạt 100%. Các hạng mục như: Bản mặt cầu, đúc hẫng, lao lắp dầu SPT, thân trụ, bệ trụ và mồ đều đạt từ gần 92 đến 99%.

Các hạng mục như cọc khoan nhồi, xà mũ trụ, đúc dầm SPT đều đạt 100%. Các hạng mục như: Bản mặt cầu, đúc hẫng, lao lắp dầu SPT, thân trụ, bệ trụ và mồ đều đạt từ gần 92 đến 99%.

Riêng về phần thi công đúc hẫng, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 đã thi công xong các khối hợp long. (Hình ảnh công nhân Hòa Hiệp đổ mẻ bê tông cuối cùng hợp long nhịp T16-T17).

Riêng về phần thi công đúc hẫng, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 đã thi công xong các khối hợp long. (Hình ảnh công nhân Hòa Hiệp đổ mẻ bê tông cuối cùng hợp long nhịp T16-T17).

Kỹ sư Nguyễn Quang Trung, chỉ huy công trình cầu Hưng Đức của Tập đoàn Cienco 4 thông tin: Cienco4 thi công từ mố M0 đến trụ T13, cầu Hưng Đức. Hiện đã lao lắp dầm và đúc hẫng xong từ trụ T1 đến trụ T3, công nhân đang đúc lan can và dải phân cách.

Kỹ sư Nguyễn Quang Trung, chỉ huy công trình cầu Hưng Đức của Tập đoàn Cienco 4 thông tin: Cienco4 thi công từ mố M0 đến trụ T13, cầu Hưng Đức. Hiện đã lao lắp dầm và đúc hẫng xong từ trụ T1 đến trụ T3, công nhân đang đúc lan can và dải phân cách.

Còn với mố M0, hiện đã đổ xong bệ mố, với thân mố sẽ có 3 đợt đổ bê tông, phấn đấu tháng 3/2024 sẽ xong phần mố và tiến hành lao dầm từ mố M0 đến trụ T1.

Còn với mố M0, hiện đã đổ xong bệ mố, với thân mố sẽ có 3 đợt đổ bê tông, phấn đấu tháng 3/2024 sẽ xong phần mố và tiến hành lao dầm từ mố M0 đến trụ T1.

“Năm nay, công ty quyết định cho công nhân thi công cầu Hưng Đức nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Dự kiến đến Mùng 3 Tết công nhân sẽ làm việc, thi công trở lại”, kỹ sư Trung cho biết thêm.

“Năm nay, công ty quyết định cho công nhân thi công cầu Hưng Đức nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Dự kiến đến Mùng 3 Tết công nhân sẽ làm việc, thi công trở lại”, kỹ sư Trung cho biết thêm.

Kỹ sư Lê Đức Tùng, Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Với cầu Hưng Đúc, Hòa Hiệp thi công 4 cầu thành phần gồm: Cầu vượt sông Lam, cầu vượt bãi giữa sông Lam, cầu vượt đê La Giang, cầu dẫn phía Nam đê La Giang với tổng cộng 30 nhịp, dài 1,5km.

Kỹ sư Lê Đức Tùng, Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Với cầu Hưng Đúc, Hòa Hiệp thi công 4 cầu thành phần gồm: Cầu vượt sông Lam, cầu vượt bãi giữa sông Lam, cầu vượt đê La Giang, cầu dẫn phía Nam đê La Giang với tổng cộng 30 nhịp, dài 1,5km.

Trong đó, có 5 nhịp đúc hẫng gồm các nhịp vượt đê La Giang và vượt sông Lam có khoảng cách lên đến 120m. Ngày 10/9/2023, Hòa Hiệp hợp long nhịp đúc hẫng đầu tiên của dự án và hiện đã hợp long toàn bộ các nhịp đúc hẫng. Ngoài ra, Hòa Hiệp cũng là đơn vị đầu tiên thi công hoàn thành bản mặt cầu.

Trong đó, có 5 nhịp đúc hẫng gồm các nhịp vượt đê La Giang và vượt sông Lam có khoảng cách lên đến 120m. Ngày 10/9/2023, Hòa Hiệp hợp long nhịp đúc hẫng đầu tiên của dự án và hiện đã hợp long toàn bộ các nhịp đúc hẫng. Ngoài ra, Hòa Hiệp cũng là đơn vị đầu tiên thi công hoàn thành bản mặt cầu.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên cũng đã thi công đúc hẫng xong trụ T14. Với trụ T15, vẫn còn 2 ca (14 và 15), sau khi hoàn thành ca 14 và 15 thì sẽ thi công 2 đốt 2 bên để hợp long phần cầu.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên cũng đã thi công đúc hẫng xong trụ T14. Với trụ T15, vẫn còn 2 ca (14 và 15), sau khi hoàn thành ca 14 và 15 thì sẽ thi công 2 đốt 2 bên để hợp long phần cầu.

Theo báo cáo của Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), dự kiến đầu tháng 3/2024 sẽ hợp long nhịp cuối cùng.

Theo báo cáo của Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), dự kiến đầu tháng 3/2024 sẽ hợp long nhịp cuối cùng.

Sỹ Hòa

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hinh-hai-cau-vuot-song-dai-nhat-tren-cao-toc-bac-nam-nhung-ngay-can-tet-192240207064448494.htm