Hình thành thói quen đọc sớm cho học sinh Tiểu học

Việc hình thành thói quen đọc ngay từ sớm, tạo niềm vui học tập cho học sinh đang được nhiều trường Tiểu học tại Đại Từ (Thái Nguyên) chú trọng.

Cô trò trường Tiểu học Yên Lãng 1 (Đại Từ, Thái Nguyên) hào hứng với hoạt động đọc sách tại thư viện.

Cô trò trường Tiểu học Yên Lãng 1 (Đại Từ, Thái Nguyên) hào hứng với hoạt động đọc sách tại thư viện.

Trong bối cảnh phương tiện thiết bị điện tử phổ biến mọi lúc mọi nơi như hiện nay, việc hình thành thói quen đọc từ sớm cho học sinh lại càng quan trọng, giúp các em tránh bị phân tâm, nhằm tập trung tốt hơn vào học tập, trang bị hiểu biết và kĩ năng cần thiết để phát triển bản thân.

Việc tạo lập cho học sinh niềm yêu thích và thói quen đọc ngay từ nhỏ đem lại rất nhiều ích lợi, vừa giúp các em tích lũy kiến thức một cách có quá trình, vừa hình thành tư duy, gợi mở trí tưởng tượng và sự sáng tạo, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực.

Xác định được ý nghĩa quan trọng này, nhiều trường Tiểu học trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng những hoạt động lí thú, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi để hình thành thói quen đọc cho học sinh.

 Học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (Đại Từ, Thái Nguyên) thích thú với những giờ đọc sách tại thư viện.

Học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (Đại Từ, Thái Nguyên) thích thú với những giờ đọc sách tại thư viện.

Đối với trường Tiểu học Kim Đồng (Đại Từ, Thái Nguyên), những năm qua nhà trường đã từng bước đầu tư phòng thư viện khang trang và đáp ứng công năng hoạt động. Số đầu sách ngày càng phong phú gồm hơn 2.600 đầu sách và hơn 8.000 bản sách, giúp học sinh có nguồn tài liệu phong phú để tham khảo.

Thư viện thân thiện không chỉ là nơi đọc sách mà còn là không gian học tập đa chức năng với các góc hoạt động khác nhau như: góc đọc, góc viết, góc nghệ thuật, góc trò chơi. Những tiết học thư viện với hình thức đọc và kể đã lôi cuốn các em tập trung lắng nghe câu chuyện, chăm chú quan sát tranh, tạo khả năng ghi nhớ và tưởng tượng, rèn kĩ năng nghe, đọc.

“Chúng tôi tâm niệm rằng mỗi cuốn sách đều là cánh cửa mở ra những tri thức, tình cảm, để thế giới tuổi thơ của các em luôn được sống trong hạnh phúc và nuôi dưỡng những ước mơ cho các em. Việc hình thành thói quen đọc rất quan trọng, giúp các em nâng cao hiểu biết, vận dụng, mở rộng, phát hiện nhiều điều bổ ích, niềm vui, niềm hạnh phúc” - cô giáo Đồng Thị Thu Hương (Trường Tiểu học Kim Đồng) chia sẻ.

Rất nhiều hoạt động đã được thư viện tổ chức như: Tiết học thư viện, ngày hội đọc sách gia đình, trưng bày giới thiệu sách, thi kể chuyện theo sách, tuyên truyền giới thiệu sách; phát động các phong trào quyên góp sách, truyện cho thư viện và ủng hộ các bạn học sinh vùng khó khăn.

Hiện nay, với nỗ lực số hóa, toàn bộ tài liệu của nhà trường đã được cập nhật trên phần mềm, việc mượn trả sách của học sinh cũng được thực hiện với máy quét mã vạch, nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều.

 Không gian đọc ngoài trời của trường Tiểu học Yên Lãng 1 (Đại Từ, Thái Nguyên).

Không gian đọc ngoài trời của trường Tiểu học Yên Lãng 1 (Đại Từ, Thái Nguyên).

Tại trường Tiểu học Yên Lãng 1 (Đại Từ, Thái Nguyên), thư viện hiện có trên 2.000 bản sách giáo khoa, sách tham khảo, cùng trên 10.000 bản sách lĩnh vực khác như truyện thiếu nhi, kĩ năng sống...

Thời khóa biểu của mỗi khối lớp đều có tiết đọc thư viện. Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện.

Những hoạt động đọc không chỉ tập trung vào dạy kỹ năng đọc, mà còn hướng đến hình thành thói quen đọc sách, qua đó phát triển vốn từ và tư duy ngôn ngữ, cũng như giúp các em học tập được nhiều điều bổ ích về đạo đức, kỹ năng năng sống ngay từ lứa tuổi tiểu học.

Em Nguyễn Hà Chi (Lớp 3D, Trường Tiểu học Yên Lãng 1) hào hứng bày tỏ: “Thư viện Nhà trường chuẩn bị rất nhiều sách báo, để dành cho chúng em nhiều chỗ ngồi khác nhau cả trong phòng lẫn các góc sân trường. Em thấy rất thoải mái và thích thú với những giờ đọc sách”.

Cô giáo Ninh Thị Hà - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Nhà trường có tổng cộng 8 không gian thư viện mở, bố trí các tủ để sách, ghế ngồi có thể di chuyển được, thiết kế phù hợp với học sinh, các em có thể đọc sách trong nhà hoặc ra không gian ngoài trời để tận hưởng sự gần gũi với thiên nhiên.

Phạm Vũ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/hinh-thanh-thoi-quen-doc-som-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-post721246.html