Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX phát triển thương mại điện tử

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh, thương mại điện tử trở thành chiến lược then chốt để doanh nghiệp và HTX mở rộng thị trường. Với lợi thế nhiều nông sản đặc trưng, tỉnh Sơn La đã triển khai đồng bộ các chương trình hỗ trợ, giúp doanh nghiệp, HTX và nông dân ứng dụng thương mại điện tử, tối ưu sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Công tác phát triển thương mại điện tử (TMĐT) được tỉnh quan tâm, triển khai đồng bộ, tập trung vào ba trụ cột chính, gồm: Xây dựng nền tảng pháp lý, nâng cao năng lực nguồn nhân lực và phát triển hạ tầng số hiện đại. Sở Công Thương đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, các kế hoạch xúc tiến và phát triển TMĐT thường niên. UBND tỉnh đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức thành công Hội nghị định hướng phát triển TMĐT bền vững tỉnh Sơn La, thiết lập định hướng chiến lược và tạo ra sự kết nối quan trọng cho toàn bộ cộng đồng kinh doanh số trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức livestream tại Ngày hội hái mận xã Phiêng Khoài nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Sở Công Thương phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức livestream tại Ngày hội hái mận xã Phiêng Khoài nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Phát triển hạ tầng và giải pháp số được xác định là nhiệm vụ then chốt thúc đẩy TMĐT. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh tập trung xây dựng, nâng cao năng lực nguồn nhân lực thông qua các hoạt động chính: Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX xây dựng 14 website và 3 phần mềm quản lý bán hàng; xây dựng các video, hình ảnh, bài viết giới thiệu nông sản của Sơn La trên các nền tảng số; xây dựng và duy trì trang thông tin về doanh nghiệp, HTX và nông sản tỉnh Sơn La tại website https://agritradepage.vn bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Trung Quốc.

Cùng với đó, UBND tỉnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn) được tích hợp vào sàn thương mại điện tử hợp nhất Sanviet.vn do Bộ Công Thương quản lý. Đồng thời, phối hợp tổ chức thành công 19 lớp tập huấn về TMĐT, chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, kỹ năng livestream thực chiến và bùng nổ doanh số cho gần 1.500 học viên là cán bộ quản lý và các chủ thể sản xuất, kinh doanh.

Tham dự Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT năm 2025 cho doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh tại phường Chiềng An, bà Lò Thị Thinh, bản Ái, chia sẻ: Tôi có cửa hàng tại chợ Chiềng An. Một năm trước, tôi và em gái livestream bán quần áo, giày dép đã qua sử dụng, đạt thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chúng tôi phải tạm dừng vì khó duy trì tương tác, khó chốt đơn và vướng một số chính sách của sàn TMĐT. Sau buổi tập huấn hôm nay, tôi đã có thêm nhiều kiến thức để khắc phục các hạn chế trước đây và sẽ sớm livestream bán hàng trở lại.

Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT năm 2025.

Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT năm 2025.

Hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua TMĐT được chú trọng, tỉnh đã chủ động đưa sản phẩm lên các sàn uy tín, gồm: 60 sản phẩm quảng bá trên Sàn TMĐT Sơn La (sonla.sanviet.vn) và Sanviet.vn; 150 loại nông sản, OCOP và đặc sản lên buudien.vn. Từ năm 2021, Sơn La liên tục tổ chức “Ngày đặc sản Sơn La” trên Sendo, Voso và các hội chợ trực tuyến PostMart.

Livestream bán hàng tạo bước đột phá rõ rệt. Điển hình là buổi livestream 4 tiếng tại Ngày hội hái mận Phiêng Khoài năm 2025 thu hút hơn 20.000 lượt tiếp cận, tiêu thụ trên 13 tấn mận hậu. Phiên Mega Livestream Chợ phiên OCOP Sơn La quy mô lớn, có KOL/KOC tham gia, phát trực tiếp trên TikTok Shop, Vnpost.vn và nhiều nền tảng khác, ghi nhận 5,8 triệu lượt xem và tiêu thụ 12 tấn mận hậu, xoài cùng nhiều nông sản địa phương.

Không dừng ở thị trường trong nước, tỉnh còn hỗ trợ các doanh nghiệp vươn ra quốc tế thông qua quảng bá và bán hàng trên Alibaba.com, Agrimp, EC21.com. Đồng thời, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cà phê tại các thị trường: Anh, Đức, Úc và Trung Quốc.

Cán bộ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp cùng người dân xã Phiêng Khoài livestream bán mận ngay tại vườn.

Cán bộ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp cùng người dân xã Phiêng Khoài livestream bán mận ngay tại vườn.

Chị Lê Thị Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Hương Mơ, xã Phiêng Khoài, chia sẻ: Được hỗ trợ của Sở Công Thương trong quảng bá và tiêu thụ mận hậu trên các sàn TMĐT, sản phẩm của HTX được nhiều người tiêu dùng biết đến. Các thành viên HTX đã học được kỹ năng livestream, xây dựng kênh bán hàng riêng trên TikTok và Facebook. HTX duy trì phát trực tiếp hằng ngày từ vườn đến khu đóng gói, giúp khách hàng thấy rõ độ tươi của sản phẩm.

Đưa nông sản lên sàn TMĐT đã mở thêm kênh tiêu thụ và quảng bá, lan tỏa hình ảnh đến với người tiêu dùng, tăng doanh thu và giá trị sản phẩm. Đồng thời, thúc đẩy HTX, doanh nghiệp và nông dân ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế, đưa nông sản Sơn La vươn xa.

Phan Trang

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/chuyen-doi-so-tinh-son-la-giai-doan-2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030/ho-tro-doanh-nghiep-htx-phat-trien-thuong-mai-dien-tu-xd4V3BiDR.html