Họa sỹ chia sẻ cách thưởng thức và xem tranh trừu tượng
Theo họa sỹ Nguyễn Hòa, một bức tranh trừu tượng có thể khó hiểu, nhưng cần gợi được cảm xúc ngay lần đầu tiếp xúc. Từ đó người xem mới ở lại và suy ngẫm về tác phẩm.

Triển lãm "Open 'Feelings.'"
Kéo dài từ ngày 29/3 - 12/4, triển lãm “Open ‘Feelings’” của họa sỹ Nguyễn Hòa tại MONG Art là một điểm đến cho khán giả quan tâm đến trường phái trừu tượng.
"Open 'feelings'" là triển lãm cá nhân đầu tay của Nguyễn Hòa, mang đến 50 tác phẩm sơn dầu theo trường phái trừu tượng biểu hiện và trừu tượng trữ tình, phản ánh thế giới nội tâm của tác giả từ những cảm hứng về cái đẹp, thiên nhiên, thơ, nhạc trong đời sống thường ngày.
Đại diện không gian MONG Art nhận xét lối vẽ của Nguyễn Hòa táo bạo, đặc trưng với những đường nét mạnh mẽ và cảm xúc phóng khoáng và tự do, ghi dấu một tên tuổi mới của diễn đàn mỹ thuật đương đại.
Khác với những trường phái hiện thực, biểu hiện… tranh ở thể loại này thường không có chủ thể hay hiện tượng cụ thể, nên sẽ khó cảm nhận hơn.
Nguyễn Hòa chỉ ra cách xem trang trừu tượng từ góc nhìn khán giả. Theo anh, người xem cần được khơi gợi cảm xúc ngay lần đầu tiếp xúc tranh. Đó là yếu tố giữ chân họ với tác phẩm, đưa họ đi sâu vào bóc tách trải nghiệm cá nhân, lý giải cảm nhận mình có được.

Tác phẩm "Cơn bão" của Nguyễn Hòa.
“Mỗi người đến triển lãm đều mang cảm xúc và trải nghiệm khác nhau. Chưa cần biết nội dung cảm xúc của nghệ sỹ thế nào, tranh cần phải đẹp và bắt mắt để gây ấn tượng ban đầu, thông qua màu sắc, bố cục... bất cứ điều gì khiến họ rung động và tò mò, thích thú. Nhưng đây cũng là rung động của từng người. Có người thấy bức này ấn tượng, có người rung cảm trước bức khác, hoặc không.
Nếu đặt vào tranh một tâm trạng giằng xé, kịch tính, tôi sẽ dùng những đường nét mạnh mẽ và dứt khoát. Hay nếu là sự lãng mạn, hân hoan thì đường nét sẽ bay bổng và nhẹ nhàng hơn," anh chia sẻ.
Chị Hồ Hoài - một người yêu thích nghệ thuật - cho rằng tên của tác phẩm cũng có vai trò quan trọng. "Tên tranh thường nêu cảm xúc chủ đạo của tác phẩm, giúp tôi hiểu hơn về cảm xúc cá nhân mình đang có," chị nhận xét.

Có nhiều cách để định nghĩa một tác phẩm trừu tượng hay và tốt. Thạc sỹ Mỹ thuật, giám tuyển người Anh - Tammy Woodrow cho rằng đó là khả năng cụ thể hóa một cảm xúc mơ hồ, kém rõ ràng. Trang tin của phòng tranh Spark Gallery (Mỹ) thì cho rằng tác phẩm tốt nên tạo ra những trải nghiệm mới lạ thông qua cá tính và cảm xúc của cá nhân...
Nguyễn Hòa sinh năm 1974, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Anh từng hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, tổ chức các chương trình nghệ thuật trước khi bước vào cuộc chơi hội họa.
Là cái tên mới, họa sỹ chia sẻ mong muốn tạo lập dấu ấn nghệ thuật cá nhân, cũng như đóng góp vào dòng chảy nghệ thuật đương đại chung tại Việt Nam thông qua dòng tranh trừu tượng.
Một số tác phẩm của Nguyễn Hòa:

Tranh "Xuân thì."

Một số trang trong không gian MONG Art.

Tác phẩm "Feeling."