Hoàn thành mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong năm 2025
Dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trả lời cử tri tỉnh này về đề xuất khai thác tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ như tuyến đường bình thường, khi đủ điều kiện mới chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc.
Theo cử tri Đà Nẵng, cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là đường cao tốc. Thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.
Từ đây, cử tri đề nghị nên quy định tuyến đường này hoạt động như tuyến đường bình thường, tới khi đáp ứng đầy đủ điều kiện mới khai thác theo chuẩn đường cao tốc.
Bộ GTVT cho biết, năm 2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 52 quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 trong đó có đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Tuyến đường được đầu tư với quy mô 2 làn xe phân kỳ đầu tư, bề rộng mặt cắt ngang 12m, các yếu tố hình học như bán kính đường cong đứng, đường cong nằm... đáp ứng theo Tiêu chuẩn Việt Nam thiết kế đường cao tốc số TCVN 5729:2012 để có thể nâng cấp tốc độ khai thác khi đầu tư mở rộng mặt cắt ngang.
Tuyến đường đã được thiết kế theo quy mô cao tốc phân kỳ đầu tư nên được vận hành và tổ chức giao thông tương ứng với cấp kỹ thuật cao tốc phân kỳ đầu tư, đảm bảo thống nhất từ thiết kế cơ sở đến vận hành khai thác.
Đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 được Bộ GTVT xây dựng với quy mô 2 làn xe. Công trình đưa vào vận hành khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô đường cấp III đồng bằng và cấp III miền núi.
Về các giải pháp đảm bảo ATGT, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Ban ATGT các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nghiên cứu cập nhật điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý nhằm nâng cao an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến.
Cùng đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, xử nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền pháp luật về đường bộ, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư, hạn chế vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông.
Về lâu dài, Bộ GTVT cho biết, đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng hoàn thiện các tuyến đường theo quy mô đường cao tốc quy hoạch. Đoạn La Sơn - Hòa Liên đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cao tốc quy hoạch được duyệt.
Đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã trình Chính phủ báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công. Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để đầu tư trong năm 2025.
"Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, Dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025", Bộ GTVT cho hay.
Ngày 11/6/2024, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thực hiện trên tổng chiều dài hơn 98km. Điểm đầu dự án trùng với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tuyến cao tốc sẽ được mở rộng mặt cắt ngang từ quy mô 2 làn xe lên quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường được nâng từ 12m lên 22m, bề rộng mặt đường từ 11m lên 20,5m. Các đoạn đã được đầu tư nền đường 23,25m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.
Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.000 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách Trung ương năm 2023.