Hoàn thiện phương pháp đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Việt Nam

Sáng 8/9, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm tham vấn Sử dụng kết quả của Báo cáo về phương pháp, cách thức đo lường, đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Phan Hồng Nguyên - Phó Cục trưởng Cục PBGDPL nhấn mạnh, công tác PBGDPL có ý nghĩa quan trọng, giúp phát huy đầy đủ vai trò của pháp luật trong quản lý đất nước và kiến tạo sự pháp triển của xã hội. Trong thời gian qua, Cục PBGDPL đã phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện Nghiên cứu “Phương pháp, cách thức đo lường, đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL”, trong đó làm rõ một số vấn đề lý luận về đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL, đánh giá thực tiễn thực hiện tại Việt Nam, tham khảo kinh nghiệm, mô hình đánh giá hiệu quả cung cấp thông tin, giáo dục pháp luật cho người dân của một số quốc gia, từ đó đưa ra các khuyến nghị về hoàn thiện phương pháp, cách thức đánh giá hiệu quả công tác này tại Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu sẽ được áp dụng vào quá trình thực hiện đo lường đánh giá hiệu quả trong công tác PBGDPL nói chung và việc triển khai Đề án “Thí điểm đổi mới đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL” ban hành theo Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 12/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ nói riêng.

Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Phan Hồng Nguyên phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Phan Hồng Nguyên phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã được nghe PGS.TS Vũ Thu Hạnh – Trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu giới thiệu những nội dung cơ bản của Báo cáo về phương pháp, cách thức đo lường, đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL tại Việt Nam và đồng chí Tô Thị Thu Hà - Trưởng phòng Phòng Truyền thông chính sách, PBGDPL trình bày dự thảo Kế hoạch sử dụng kết quả Báo cáo của các chuyên gia.

Theo đó, các đại biểu cơ bản đồng tình với kết quả nghiên cứu, đồng thời đánh giá các hoạt động PBGDPL đã được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, từ các hình thức truyền thống, trực tiếp tới tận cơ sở (truyền hình, báo đài, tổ chức các lớp tập huấn) cho đến các hoạt động PBGDPL ứng dụng công nghệ thông tin (thành lập các groupchat, fanpage trên các mạng xã hội, tổ chức hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật). Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất một số nội dung như: làm rõ vị trí, vai trò, sự cần thiết đối với các đối tượng đánh giá; đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL theo đối tượng, địa bàn, lĩnh vực; tổ chức tập huấn công tác đánh giá PBGDPL cho đội ngũ cán bộ thực hiện…

P.Mai

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/hoan-thien-phuong-phap-danh-gia-hieu-qua-cong-tac-pho-bien-giao-duc-phap-luat-tai-viet-nam-post487377.html