Hoàn thiện quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa theo hướng minh bạch, thuận lợi
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến nội dung dự thảo Thông tư quy định về quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Dự thảo tập trung phân cấp quản lý, điện tử hóa thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng hiệu quả quản lý.
Gắn quản lý kết cấu hạ tầng với quy hoạch và phân cấp đầu tư
Tại Khoản 5 Điều 3 của dự thảo Thông tư đã bổ sung, làm rõ khái niệm "công trình tạm" và các đối tượng quản lý.

Dự thảo Thông tư phân cấp quản lý, điện tử hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Cụ thể, dự thảo quy định công trình kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tạm (sau đây gọi là công trình tạm) là công trình phục vụ thi công có thời gian hoạt động đến khi hoàn thành việc thi công công trình; bến dân sinh, bến khách ngang sông phục vụ mục đích dân sinh của tổ chức, các nhân; bến cảng hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong ngắn hạn.
Các công trình tạm không được xây dựng kết cấu cố định kiên cố. Với quy định này, dự thảo thông tư xác định rõ loại hình công trình tạm và nguyên tắc "không được xây dựng kiên cố", giúp quản lý thống nhất các bến, cảng tạm thời.
Tại Điều 4 của dự thảo thông tư bổ sung nguyên tắc quản lý gắn với quy hoạch và phân cấp đầu tư. Theo đó, các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa phải tuân thủ các quy định tại Luật Giao thông đường thủy, quy định về đầu tư, đầu tư công, xây dựng, đất đai, khoáng sản, môi trường và các quy định khác có liên quan của pháp luật...
Trong trường hợp đường thủy nội địa đã có trong quy hoạch được phê duyệt chỉ cần khảo sát luồng, thiết lập báo hiệu để khai thác, Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, UBND cấp tỉnh giao Sở Xây dựng khảo sát luồng, thiết lập báo hiệu...

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính xuống còn 4-5 ngày làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực giao thông đường thủy (Ảnh minh họa).
Đẩy mạnh điện tử hóa, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ
Tại dự thảo thông tư, Điều 22 quy định về trình tự, thủ tục thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng đường thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa, thiết lập khu neo đậu.
Theo đó, bổ sung hình thức nộp hồ sơ điện tử. Rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ còn 5 ngày làm việc và quy định cụ thể trách nhiệm phản hồi bằng văn bản trong vòng 2 ngày.
Điều 23 của dự thảo Thông tư quy định về trình tự, thủ tục công bố mở, đóng đường thủy nội địa, công trình tạm. Theo đó, sẽ rút ngắn thời hạn giải quyết hồ sơ từ 7-10 ngày xuống còn 4 ngày làm việc. Bổ sung quy trình điện tử hóa tiếp nhận và ban hành quyết định công bố mở, đóng. Phân cấp rõ thẩm quyền cho cấp tỉnh, cấp xã đối với công trình tạm.
Theo ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, việc hoàn thiện thông tư lần này không chỉ nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật hiện hành mà còn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
Khi được ban hành, thông tư sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh trên các tuyến đường thủy, góp phần phát triển hệ thống giao thông vận tải thủy an toàn, bền vững.
Tham khảo thêm
Phân cấp thẩm quyền đăng ký phương tiện khai thác trên đường thủy nội địa
