Hoàn thiện quy định về quảng cáo trên môi trường mạng
Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, hoạt động quảng cáo ngoài trời... là những nội dung chính được đặt ra trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Bổ sung quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo
Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 37, ngày 24/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Trình bày Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Dự thảo Luật đã bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung 3 chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được thông qua.
Cụ thể gồm: “Hoàn thiện các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo”; “Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới”; “Hoàn thiện quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời”.
Về phạm vi điều chỉnh, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Qua thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 nhằm tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển…
Trong đó, về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, cơ quan thẩm tra có 2 loại ý kiến.
Loại ý kiến thứ nhất tán thành với Ban soạn thảo. bổ sung quy định về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành là giao Chính phủ quy định vì đây là những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, mang tính kỹ thuật, chuyên ngành có tác động trực tiếp đến sức khỏe của con người và có thể biến động theo từng thời kỳ.
Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, đối với yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt đã có tính ổn định, rõ ràng, đã được kiểm nghiệm trong thực tế, cần đưa trực tiếp vào dự thảo Luật sau khi đã rà soát để bảo đảm tính đồng bộ, tương thích với các luật có liên quan.
Đối với nội dung về quảng cáo trên mạng, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, việc bổ sung quy định quảng cáo trên mạng cần đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng.
Rà soát, bổ sung trách nhiệm của các Bộ có liên quan
Cho ý kiến tại phiên họp, đa số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; đồng thời, phát huy vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo của Trung ương, địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo.
Về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đối với những nội dung đã được quy định tại luật chuyên ngành thì không nên quy định lặp lại ở trong Luật Quảng cáo mà chỉ nên dẫn chiếu. Đối với những nội dung chưa được quy định trong các luật chuyên ngành, thì có thể quy định trong luật này hoặc có thể giao cho Chính phủ quy định.
Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, cần rà soát lại quy định về vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Cụ thể, quảng cáo không được đặt trong hành lang an toàn đê điều, mạng lưới điện quốc gia; bảo đảm an toàn giao thông đường hàng không, đường sắt; bảo đảm không ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan đô thị. "Đồng thời, cần xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền, quảng cáo không có mục đích sinh lời", Tổng Thư ký Quốc hội nêu quan điểm.
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục hoàn thiện Báo cáo tổng kết thi hành luật, báo cáo đánh giá tác động và các tài liệu có liên quan theo ý kiến của cơ quan chủ trì thẩm tra và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tiếp tục rà soát các lĩnh vực, phương tiện, phương thức, cách thức để nhận diện một cách bao quát hơn hoạt động quảng cáo, dự lường được những phát sinh trong thực tiễn và tương lai.
Về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung trách nhiệm của các Bộ có liên quan như: Bộ Công Thương, Bộ Công an và các bộ khác để bảo đảm các yêu cầu về an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa, an ninh kinh tế, an ninh trật tự…