Học online, phụ huynh bức xúc vì mạng Internet chập chờn
Ngay từ buổi khai giảng trực tuyến ngày 5-9, học sinh học trực tuyến (online) liên tục bị out ra khỏi zoom lớp học. Nguyên nhân được cho là bởi đường truyền Internet không ổn định và phần mềm học trực tuyến chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáng 6-9, buổi học online đầu tiên của học sinh Hà Nội bắt đầu. Nhiều phụ huynh học sinh đã bức xúc vì khó vào được lớp học online hoặc vào được lớp thì chỉ được một lúc lại bị thoát (out) ra.
Chị Nguyễn Thị Thúy (Tổ 5 Văn Nội- Phú Lương- Hà Đông) cho biết: “Nhà tôi có 2 con học online. Liên tục từ sáng tới giờ out khỏi lớp 3 lần, cứ học một lúc lại bị gián đoạn. Đường truyền quá kém sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả học tập của các con”.
Theo chị Thúy, nhà chị hiện đang sử dụng gói cước của FPT, gần 300 đồng/tháng. Các thiết bị sử dụng mạng Internet trong nhà gồm 3 điện thoại thông minh và 1 máy tính. Trong thời gian hè, các con học thêm online mạng vẫn thông suốt.
Chị Nguyễn Thanh (Tổ dân phố 18 Trung Văn- Nam Từ Liêm) cho biết: “Nhà tôi mới đổi sang dùng mạng Internet của VNPT được mấy tháng. Ban đầu vào mạng, lướt web băng băng, nhưng từ hôm qua (5-9) đến giờ thì chập chờn. Con tôi học tiểu học, chỉ trong 1 tiếng đầu (từ 8h) mà out khỏi zoom 2 lần. Các bạn trong lớp cũng liên tục nhắn vào nhóm con bị out ra, nhờ cô kiểm tra lại zoom giúp”.
Cũng dùng gói cước hơn 300 nghìn đồng/tháng của VNPT, chị Thu Hà (Huỳnh Thúc Kháng- Hà Nội) cho hay: “Con tôi vào lớp sớm hơn so với các bạn nên lúc vào lớp dễ dàng. Nhưng sau đó thì out ra, lớp có 3 bạn như vậy, phụ huynh quá lo lắng và bức xúc”.
Bực bội vì đường truyền kém, con nhấp nhổm trong giờ học, chị Thanh Loan (Vũ Tông Phan- Hoàng Mai) nói: “Các cháu nhỏ học online thiếu tập trung hơn học trực tiếp tại trường, mạng Internet lại chập chờn. Con tôi bỏ dở buổi khai giảng vì không thể cứ ra vào lớp liên tục được. Sáng nay học online cũng thế, cứ một lúc cháu lại gọi mẹ ơi con out rồi, báo cô giáo cũng không giúp gì được. Cứ cô vào lớp thì trò lại out ra, học trực tuyến đã bập bõm rồi, giờ lại thế này. Lời giải thích nhận được là chắc do đường truyền, quá nản”. Theo vị phụ huynh này, nhà chị dùng mạng Viettel gói cước gần 300 nghìn đồng/tháng.
Cùng chung nỗi lo lắng này, chị Hồng Hạnh (Linh Đàm- Hoàng Mai) lại cho biết, nhà có 3 con đang học online thì “cả 3 đứa nháo nhào 1 lúc chạy sang phòng nhau hỏi có mạng không? Sóng báo vẫn đầy mà không vào lớp được. Nhà mạng phải có giải pháp chứ gói cước Internet giờ không rẻ, cứ quảng cáo tăng băng thông, dung lượng, khuyến mại, đảm bảo cho người dùng làm việc, học tập từ xa.. nhưng thực tế thì quá chán, chỉ là hô hào, báo cáo hay. Người lớn làm việc ở nhà, trẻ em học trực tuyến, cứ thế này thì chẳng làm được việc gì”- chị Hồng Hạnh nói.
Theo nhiều phụ huynh, việc học tập, làm việc online bị out ra, không truy cập được các website thông dụng có thể có lý do từ đường truyền Internet, nhưng cũng có thể một phần từ phần mềm zoom. Dù hầu hết các trường đã mua bản quyền Zoom Pro song không đảm bảo chắc chắn là truy nhập tốt.
Tuy vậy, nhiều người dùng cũng khẳng định đường truyền Internet của các nhà mạng đang “có vấn đề” nên bộc lộ điểm yếu ngay tại thời điểm người dùng đồng loạt sử dụng là lúc khai giảng năm học mới. Nhà mạng đã không chuẩn bị tốt hạ tầng khi bước vào năm học mới, khi học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh làm việc tại nhà do giãn cách xã hội.
Đáng chú ý là do dịch bệnh nên việc học tập, làm việc từ xa không biết kéo dài đến khi nào. Do đó, nếu tình trạng này tiếp diễn, các hoạt động phải sử dụng mạng Internet sẽ không thể có hiệu quả như mong muốn.
Về việc này, đại diện một nhà mạng cho biết “tiếp thu phản ánh của người dùng và sẽ đưa ra giải pháp khắc phục”.