Học sinh Hà Nội đạt giải tại cuộc thi vô địch thế giới VEX IQ
Tại cuộc thi vô địch thế giới VEX IQ tổ chức ở Mỹ, học sinh Trường THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm đã giành giải thưởng ở hạng mục Research Division.
Đội Team AANO của Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) đã xuất sắc giành giải thưởng ở hạng mục Research Division, đứng chung bảng giải thưởng với các đội được đánh giá là mạnh nhất đến từ Mỹ, Trung Quốc, Anh và Đài Loan, đây là 1 trong 24 giải chính thức của cuộc thi cuộc thi vô địch thế giới VEX IQ.
Cuộc thi vô địch thế giới VEX IQ tổ chức tại Dallas, Texas của Mỹ, đây là cuộc thi Robotics lớn nhất thế giới dành cho học sinh tiểu học, THCS và THPT trên toàn thế giới.
Năm nay, cuộc thi có 3450 đội đến từ 69 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, trong đó Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có số đội tham gia đông nhất. Theo đó, các đội thi khối THCS được chia thành 10 bảng, mỗi bảng có 90 đội tham gia. Các đội chơi phải tham gia 10 trận đấu liên minh để chọn ra 20 đội xuất sắc để đi tiếp vào vòng sau.
Thực hiện chỉ đạo của Phòng giáo dục quận, nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục STEM, Trường THCS Trưng Vương đã thành lập câu lạc bộ STEM, qua đó triển khai thực hiện nhiều hoạt động trao đổi, lên ý tưởng, dự án khoa học; đưa những ý tưởng từ lý thuyết thành sản phẩm ứng dụng vào cuộc sống.
Đặc biệt, nhà trường đã thành lập câu lạc bộ lập trình ROBOTICS với phòng LAB STEM hiện đại, chủ nhiệm và các thành viên trong câu lạc bộ đều là học sinh có chung niềm đam mê với lập trình, thiết kế, robot, có khả năng tiếng Anh tốt, có kỹ năng và ý thức vận dụng kiến thức liên môn (tin học, toán học, vật lý) vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Sau năm tháng thành lập, câu lạc bộ lập trình ROBOTICS có hai đội tham dự “Giải vô địch VEX IQ ROBOTICS toàn quốc 2023” với 169 đội tranh tài đến từ 33 tỉnh, thành phố. Cả hai đội thi của trường THCS Trưng Vương đều giành được những giải thưởng trong đó Team AANO đã giành tấm vé cùng 18 đội khác được chọn đi thi đấu tại Mỹ.
Nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục STEM, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã có Công văn số 187 ngày 21/9/2022. Theo đó, ngay từ đầu năm học, câu lạc bộ STEM của các nhà trường đã bắt đầu vào triển khai thực hiện kế hoạch bằng nhiều hoạt động thiết thực như: trao đổi, lên ý tưởng để thực hiện dự án khoa học, thực hành làm ra các sản phẩm có thể giải quyết được những vấn đề đang đặt ra trong cuộc sống; thành lập các câu lạc bộ lập trình - robot… để việc học ngày càng trở nên thú vị và ý nghĩa hơn đối với mỗi học sinh.
Hàng tháng, trong cuộc họp giao ban, Phòng GD&ĐT đặc biệt quan tâm đến nội dung báo cáo việc thực hiện các hoạt động giáo dục STEM của các nhà trường, từ đó có ý kiến chỉ đạo, định hướng kịp thời, sát sao.