Học sinh lớp 7 biên đạo điệu nhảy cho robot
Những tháng gần đây, tiếng động cơ và trò chuyện của học sinh vang khắp lớp học ở Bosnia và Herzegovina, một quốc gia thuộc Đông Nam châu Âu. Lớp học này nằm trong khuôn khổ chương trình 'Trường học của tương lai', giúp học sinh chế tạo và sử dụng robot trong cuộc sống hàng ngày.
Chương trình hướng đến việc tăng cường giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) tại Bosnia và Herzegovina, được hỗ trợ bởi dự án "Quản lý Kinh tế để Tăng trưởng" (EGG2) do Chính phủ Vương quốc Na Uy tài trợ và được triển khai thực hiện bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).
"Trước đây, chúng em không biết robot là gì hoặc nó trông thế nào", Amer Talo, học sinh Trường trung học phổ thông Tesanj, nói. Thông qua thực hành với robot, Amer đã nhanh chóng nắm bắt các kỹ năng mới.
Cùng với hai bạn học là Eldar Bosnjak và Abdurahman Subasie, các em đã chế tạo thành công chú robot có thể nhảy Hexapod. Dự án của nhóm được trao giải Nhất ở hạng mục trung học trong sự kiện "Trường học của tương lai - Ngày hội trí tưởng tượng 2024", được tổ chức vào tháng 6 vừa qua tại Sarajevo, Thủ đô của Bosnia và Herzegovina.
Dù là một phát minh thú vị, việc tạo ra robot Hexapod là thách thức lớn với các học sinh đến từ Tesanj. Dưới sự hướng dẫn của người cố vấn, GS. Mujo Zeničanin và hỗ trợ từ sáng kiến STEMI, các em được nghiên cứu lý thuyết về robot trước khi chuyển sang thực hành với thiết bị của chương trình "Trường học tương lai" do dự án EGG2 tài trợ.
Amer giải thích: "Mục tiêu của chúng em là biên đạo một điệu nhảy, hay đúng hơn là vũ đạo để robot nhảy theo nhạc. Để tạo ra điệu nhảy, cần rất nhiều bước, bao gồm lắp ráp robot, hiệu chỉnh động cơ và kết nối các thành phần với bo mạch chủ".
Bosnjak cho biết thêm, một phần quan trọng của dự án là phát triển ứng dụng để điều khiển Hexapod từ xa. Ngoài ra, các em còn thiết kế cánh tay robot. "Cố vấn và các giáo viên đã dành toàn bộ thời gian cho chúng em và luôn khuyến khích chúng em thể hiện quan điểm, ý tưởng của mình. Điều này giúp chúng em có thêm động lực để thực hiện dự án", Bosnjak nói.
Dự án cũng góp phần cải thiện tinh thần làm việc nhóm và khả năng giao tiếp của học sinh. Giáo dục STEM không chỉ giúp học sinh tìm hiểu về kỹ thuật mà còn nắm bắt các kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo và phản biện, giúp các em chuẩn bị tốt hơn cho môi trường học tập và nghề nghiệp trong tương lai.
Abdurahman Subasie cho biết, việc thiếu kinh phí và trang thiết bị là thách thức lớn nhất mà những người trẻ quan tâm đến robot và công nghệ gặp phải. Đó là lý do tại sao các chương trình như "Trường học của tương lai" mang đến cho các em cơ hội trải nghiệm thực tế.
Các hoạt động thực hành của chương trình này thú vị với những học sinh có niềm đam mê với robot, như Najla Skopljak, đến từ trường Tiểu học Camil Sijarie ở Nemila. Năm 8 tuổi, Najla nhận được món quà là một bộ lắp ráp robot và đó chính là điểm khởi đầu đưa em đến với thế giới công nghệ.
"Không lâu sau, em nhận ra rằng việc lắp ráp và chế tạo rất thú vị. Tuy nhiên, em không tìm được nơi thích hợp cho sở thích này. Phải đến lớp 7, một người bạn đã kể với em về câu lạc bộ robot. Đó là lúc ước mơ của em trở thành hiện thực. Chúng em bắt đầu với việc lắp ráp robot và tạo ra các ứng dụng, biên đạo điệu nhảy cho robot", Skopljak kể.
Tại sự kiện "Trường học của tương lai - Ngày hội trí tưởng tượng 2024", Najla Skopljak và các bạn Davud Hecimovic and Hamza Telalovic đã giành giải "Dự án xuất sắc nhất" ở hạng mục tiểu học. Nhóm đã chọn bài hát "Billie Jean" của Michael Jackson và mô phỏng điệu nhảy moonwalk nổi tiếng.
Chương trình "Trường học của tương lai" đã chứng minh rằng thế hệ trẻ ở Bosnia và Herzegovina rất muốn theo đuổi các lĩnh vực STEM. Các em tin tưởng rằng, giáo dục và nguồn lực STEM có thể giúp các em chuẩn bị cho tương lai và góp phần định hình công nghệ tương lai và đổi mới đất nước.
Nguồn: UNDP