Học sinh ôn thi học sinh giỏi, học phụ đạo cũng phải viết đơn xin học thêm có cần thiết?
Giáo viên giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi và cả thầy cô phụ đạo cho học trò cũng khá băn khoăn khi yêu cầu học sinh phải viết đơn đăng ký học thêm.
Theo hướng dẫn tại Điều 5, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường gồm các đối tượng sau: “Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này)”.
Vì thế, nhiều giáo viên đang dạy ở các trường học phổ thông được nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi và cả những thầy cô phụ đạo cho học trò có kết quả học lực “chưa đạt” đều rất băn khoăn khi yêu cầu học sinh phải viết đơn đăng ký học thêm và đơn này phải có chữ ký của phụ huynh.
Việc yêu cầu những học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi và những em tham gia phụ đạo theo kế hoạch của nhà trường phải viết đơn đăng ký học thêm thực ra rất hình thức, máy móc. Khi 2 đối tượng này được thầy cô yêu cầu viết đơn đăng ký học thêm, các em đều tỏ ra bất ngờ và có phần ái ngại khi cầm đơn về cho phụ huynh ký tên.

Ảnh minh họa: Doãn Nhàn
Khi học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi cũng phải làm đơn đăng ký học thêm
Tại Điều 3, Nguyên tắc dạy thêm, học thêm của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT hướng dẫn: “Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm”.
Trong khi đó, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT chỉ cho phép nhà trường tổ chức dạy thêm cho 3 đối tượng, đó là: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Vì thế, bắt buộc nhà trường phải triển khai, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi, hoặc phụ đạo học sinh có học lực chưa đạt phải yêu cầu học trò làm đơn đăng ký học thêm. Tuy nhiên, đối với những thầy cô bồi dưỡng và những em tham gia đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường thì việc làm này thực sự không cần thiết, có phần hình thức.
Bản chất của việc ôn thi học sinh giỏi là nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Các buổi bồi dưỡng thường được tổ chức theo kế hoạch của tổ chuyên môn, có sự phân công giáo viên phụ trách và không thu học phí- kể cả khi chưa có Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Vì thế, việc làm này dẫn đến nghịch lý ở chỗ việc bồi dưỡng học sinh giỏi đáng lẽ không nên xếp vào “dạy thêm, học thêm” nhưng từ năm học này cũng được gọi là “dạy thêm, học thêm”. Và, tất nhiên để hợp thức hóa thủ tục, nhà trường yêu cầu học sinh làm đơn đăng ký học thêm để tránh bị coi là dạy thêm trái quy định.
Thực tế cho thấy, việc yêu cầu làm thêm cái đơn đăng ký học thêm, mất đi ý nghĩa của sự việc. Vậy nên, khi học sinh khi được thầy cô đưa cho cái đơn để điền thông tin và yêu cầu về cho phụ huynh ký tên, các em đều tỏ ra bất ngờ.
Rõ ràng, việc làm này làm tăng thêm thủ tục hành chính, tạo áp lực giấy tờ, làm giảm động lực của học sinh, cảm giác như “học thêm” bắt buộc.
Thiết nghĩ, trong kế hoạch năm học của nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên bồi dưỡng đã ghi rõ bồi dưỡng học sinh giỏi thì không nên xếp đối tượng này vào diện dạy thêm.
Hơn nữa, thay vì yêu cầu học sinh viết đơn, phụ huynh ký tên vào đơn, giáo viên chỉ cần lập danh sách đưa cho học sinh đăng ký tự nguyện (ký xác nhận) là đủ.
Việc yêu cầu học sinh viết đơn đăng ký học thêm suy cho cùng chẳng giải quyết được vấn đề gì, chỉ làm tăng thêm phần phức tạp cho giáo viên bồi dưỡng và học trò tham gia đội tuyển mà thôi.
Học sinh phụ đạo yêu cầu viết đơn đăng ký học thêm có cần thiết?
Không chỉ những em tham gia đội tuyển học sinh giỏi phải làm đơn mà những em được giáo viên bộ môn yêu cầu đi học phụ đạo cũng phải làm đơn đăng ký học thêm theo hướng dẫn của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Vì thế, nhiều học sinh được giáo viên bộ môn yêu cầu viết đơn và đưa cho phụ huynh ký nhưng các em nói phụ huynh không đồng ý và các em cũng không “tự nguyện” học nên những lớp phụ đạo chỉ lèo tèo vài em học sinh.
Giáo viên các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ- những môn học nằm trong kế hoạch phụ đạo của nhà trường phải làm kế hoạch, lọc đối tượng học sinh chưa đạt, lên danh sách nhưng nhiều khi vào dạy chỉ được vài em, thậm chí không có học trò vào học.
Thực tế cho thấy, học sinh có học lực chưa đạt là những em ngại học, thường rất ngại phụ huynh la rầy, giờ lại yêu cầu làm đơn học thêm về cho phụ huynh ký thì mấy em dám đưa cho cha mẹ ký.
Vì thế, các em chỉ vâng dạ với thầy cô còn đưa cho phụ huynh ký hay không lại là một vấn đề khác.
Dù giáo viên khá tâm tư, nhưng theo hướng dẫn thì “nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm” nên học sinh không vào tham gia phụ đạo thì giáo viên cũng đành bất lực.
Bản thân người viết bài đang đảm nhận cả vai trò bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo cho học sinh vào các thời điểm đầu năm học, trước khi kiểm tra giữa học kỳ, cuối học kỳ thấy rằng việc Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT yêu cầu 2 đối tượng học sinh này phải làm đơn là không cần thiết.
Đối với học sinh tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi, nó mang một ý nghĩa tốt đẹp hơn từ “học thêm” rất nhiều. Việc bồi dưỡng nằm trong kế hoạch của ngành, của nhà trường và trên tinh thần tự nguyện của học trò nên không cần thiết phải làm thêm cái đơn đăng ký học thêm.
Đối với những học sinh có học lực chưa đạt rất cần sự quan tâm, tế nhị từ thầy cô để giúp các em tiến bộ. Hơn nữa, việc này nhà trường, tổ chuyên môn cũng đã có kế hoạch, phần mềm điểm điện tử, sổ điểm thầy cô cũng hiện hữu rồi. Việc yêu cầu các em làm đơn, trong đơn lại thêm từ “phụ đạo” vô tình làm tổn thương học trò.
Có những việc rất tế nhị, không cần thiết phải đơn từ, giấy tờ hành chính nhưng lâu nay các trường phổ thông vẫn triển khai, thực hiện rất hiệu quả. Theo người viết đừng máy móc thêm cái đơn đăng ký học thêm rất dễ dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc và dễ chạm vào lòng tự ái, tổn thương cho học trò- nếu các em có học lực chưa đạt.