Học sinh thời Covid-19 Mỹ quay lại trường: Hàng loạt rào cản để hòa nhập
Trong các cuộc chia sẻ trên khắp nước Mỹ, các sinh viên chưa tốt nghiệp đang nói về trải nghiệm khó khăn khi việc học không tốt tại trung học sẽ làm trì trệ những năm đầu đại học, theo NY Times.
Em Jazeba Ahmad là một học sinh trung học, khi Covid-19 lây lan và việc học toán của em bị đình trệ. Tại trường, Ahmad đã đăng ký vào một lớp toán quốc tế nhằm xây dựng một nền tảng vững chắc trong các lĩnh vực như đại số, hình học, thống kê và giải tích.
Nhưng trường trung học của em ở Columbus, Ohio, đã thực hiện một bước chuyển đổi khó khăn sang học tập từ xa và các lớp học toán trực tuyến trôi qua nhưng không mang lại nhiều điều cho em. Đến khi đại dịch dần bình thường trở lại, Ahmad đi học năm đầu tại trường Cao đẳng Cộng đồng Columbus và lúc này cô gái 19 tuổi thấy mình đang lúng túng trong một môn mà bình thường em khá thành thạo là đại số.
"Em đã bỏ lỡ rất nhiều trong hai năm đó. Nếu em học những kỹ năng đó ở trường, em cảm thấy mình sẽ được trang bị tốt hơn để học tốt trong lớp mới", Ahmad.
Các trường cao đẳng và đại học hiện đang giáo dục lớp học sinh đầu tiên bị ảnh hưởng về học tập trong thời gian dịch bệnh. Đây là một tình trạng cần nhìn nhận, đặc biệt là kết quả mới nhất từ kỳ thi quốc gia của học sinh lớp 4 và lớp 8 khá đảm đạm – điều này cho thấy các trường cấp cao hơn có thể phải đối mặt với tình trạng nhiều học sinh rất khó khăn để bắt kịp chương trình.
Ở hầu hết tất cả các bang, có sự sụt giảm điểm số đáng kể trong môn toán lớp tám và hầu hết các bang cũng cho thấy sự sụt giảm về môn đọc đối với học sinh lớp 4 và lớp 8.
Điểm và tiêu chuẩn đầu vào giảm
Trong các cuộc chia sẻ trên khắp nước Mỹ, các sinh viên chưa tốt nghiệp đang nói về trải nghiệm khó khăn khi việc học không tốt tại trung học sẽ làm trì trệ những năm đầu đại học; một số giáo sư cũng đã nói về cách điểm số, cũng như các tiêu chuẩn đi xuống.
Đối với nhiều sinh viên có thu nhập thấp và sinh viên da màu, những người đã từng phải đối mặt với những trở ngại lớn hơn để có được một tấm bằng, thì các lớp học dường như đang trở nên khó hơn nhiều và tốt nghiệp khó hơn nhiều.
Hiện tại, ở nhiều bang của Mỹ, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đã giảm cho năm học 2021. Và tỷ lệ nhập học đại học cũng đã giảm 4,2% kể từ năm 2020, theo dữ liệu sơ bộ do Trung tâm Nghiên cứu Sinh viên Clearinghouse công bố gần đây.
Các trường cao đẳng cộng đồng, đối mặt với sự sụt giảm mạnh mẽ của sinh viên da màu và Tây Ban Nha, đã phải vật lộn trong hai năm qua để đưa sinh viên trở lại lớp học.
Benedict College, một trường cao đẳng thường có nhiều sinh viên da màu ở Columbia, Nam Carolina, đang đối mặt với thực tế đó. Hiệu trưởng trường này, bà Roslyn Clark Artis, cho biết tuyển sinh vào năm nhất, thường có khoảng 700 sinh viên, đã giảm một nửa vào mùa thu năm 2020 và chỉ tăng trở lại chưa đến 600 học sinh vào mùa thu năm ngoái. Và năm nay, các nhà quản lý đã rất ngạc nhiên khi thấy chỉ có 378 người đăng ký. Thêm vào đó, các học sinh năm nay, sau khi trải qua 2 năm dịch bệnh, đều có điểm ACT thấp hơn những năm trước. Bà Artis cũng nói rằng trường đại học đang nhận thấy "nhu cầu khắc phục đáng kể" trong môn toán.
Xoay xở về giáo trình và hạ thấp kỳ vọng
Tại các khoa toán trên toàn quốc, các giáo sư và ban giám hiệu cho biết cần nhiều sinh viên hỗ trợ hơn. Các giáo sư nói về việc cắt giảm các giáo trình và hạ thấp kỳ vọng của họ.
Ông Lee DeVille, một giáo sư toán học tại Đại học Illinois, cho biết ông đã "tổ chức" một lớp học vào mùa xuân vừa qua để tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của học. Ông nói, việc cắt bỏ một số "nội dung toán học nâng cao đẹp đẽ" đã làm ông đau đớn, nhưng điều đó là cần thiết.
Ông Paulo Lima-Filho, giám đốc điều hành một trung tâm toán tại Đại học Texas A&M, nơi cung cấp dịch vụ dạy kèm, cho biết các vấn đề đặc biệt tồi tệ đối với sinh viên năm nhất. Học sinh dường như thiếu các kỹ năng toán học nền tảng và thói quen học tập nghiêm túc, ông nói. Và một số học sinh đã hiểu sai về các khái niệm cơ bản, điều này khiến ông đặc biệt lo lắng.
Nick Sullivan, sinh viên năm thứ hai tại A&M, từng tham gia một khóa học về giải tích tại trường trung học ở Belton, Texas. Học sinh học chủ yếu thông qua các video và chỉ được hướng dẫn bổ sung, một phong cách "hoàn toàn không phù hợp với tôi", Nick nói.
Và khi lên đại học, Nick nhận ra rằng lớp học này không giúp ích được gì nhiều cho môn giải tích đại học. Dù vậy, một giáo sư đại học và một trung tâm toán của trường A&M đã hỗ trợ và giúp Nick bù đắp khoảng thời gian đã mất. Hiện Nick đang theo học chuyên ngành kỹ thuật hạt nhân.
Hệ lụy lâu dài của đại dịch
Nhưng không phải ai cũng may mắn như Nick. Có một rủi ro lớn đối với sinh viên là họ sẽ mất nhiều thời gian hơn và có lẽ nhiều tiền hơn, để kiếm được bằng cấp và thậm chí có thể còn không lấy nổi bằng.
Tại Benedict, nơi có nhiều sinh viên năm nhất có thu nhập thấp, đại dịch đã khiến việc đảm bảo sinh viên tốt nghiệp đúng hạn càng khó khăn hơn, bà Artis nói. Theo dữ liệu từ Bộ Giáo dục Mỹ, tỷ lệ tốt nghiệp trong sáu năm của các trường đại học trong giai đoạn 2021-2022 là 25%.
Bà Artis cho biết, trường đã phải "tăng gấp đôi" nguồn lực hỗ trợ cho những sinh viên đang cân nhắc việc rút lui khỏi các lớp học. Và mặc dù tỷ lệ tốt nghiệp thấp, bà nói rằng trường đại học đã đúng khi tiếp tục thúc đẩy sinh viên.
Bà Artis nói: "Chúng tôi cam kết với những sinh viên yếu thế. Chúng tôi luôn chấp nhận loại gánh nặng đó, bất chấp cái nhìn mà mọi người dường như dành cho chúng tôi vì chúng tôi không thể đẩy những đứa trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm phải gặp khó khăn thêm".
Hệ lụy của đại dịch cũng được nhìn thấy rõ trong sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên, khi tỷ lệ lo lắng, trầm cảm và tự tử đã tăng lên.
Bà Artis cho biết bà đã quan sát thấy sự thay đổi của các học sinh dành những năm cuối cấp ba để học trực tuyến. Bà nói, những sinh viên đó có vẻ dè dặt hơn, ít háo hức tham gia vào các hoạt động nhóm lớn.
"Chúng tôi đã có những sinh viên - lần đầu tiên trong 10 năm tôi làm hiệu trưởng - nói với tôi: 'Chúng em có phải tham dự các bữa tiệc không?'", bà nói.