Học sinh tự nguyện đăng ký có được dạy thêm không?
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, không phải cứ học sinh có nhu cầu là dạy thêm mà phải đảm bảo giữ tuổi thơ cho trẻ em, có thời gian chơi, học những thứ khác.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 19/6, ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đặt câu hỏi về các quy định liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm.
Theo đó, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo và trong luật không cấm dạy thêm mà chỉ cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. "Học sinh tự nguyện đăng ký, muốn đóng tiền học thêm với cô giáo của mình và đăng ký học thêm, đóng tiền ở nhà trường có được không. Có cần điều chỉnh thông tư 29 không?", đại biểu nêu vấn đề.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay đây là vấn đề đáng quan tâm. Ông Sơn cho biết, hiện cả Luật Nhà giáo và thông tư đều nghiêm cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.

Vấn đề dạy thêm, học thêm nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QH
Còn trong trường hợp học sinh tự nguyện, khi học sinh có nhu cầu học ngoài thời gian chính khóa thì hướng dẫn cho học sinh tự học, sử dụng buổi học thứ 2 hiệu quả.
"Việc hạn chế việc dạy thêm trong và ngoài trường, đặc biệt trong nhà trường để học sinh có thời gian tự học, đọc tài liệu, học các môn liên quan đến kỹ năng, trang bị những thứ cần thiết khác", Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay.
Về tổ chức buổi dạy thứ 2, ông Sơn cho biết, Bộ đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành chỉ thị về vấn đề này. Trong đó, khi tổ chức buổi dạy thứ 2 thì phải có quá trình, đảm bảo thời gian cho việc khác, tránh dạy thêm "kiến thức cũ".
"Không phải cứ học sinh có nhu cầu là dạy mà phải đảm bảo giữ tuổi thơ cho trẻ em. Các em phải có thời gian chơi, học những thứ khác. Trong trường hợp này, không phải cứ học sinh tự nguyện là đáp ứng trong nhà trường", ông Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh với việc dạy thêm, học thêm còn nhiều vấn đề phải trao đổi. Ảnh: QH
Cũng liên quan đến dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình chất vấn về hệ lụy của việc dạy thêm tràn lan, đâu là nguyên nhân cốt lõi của hiện tượng này và giải pháp?
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, thực trạng các phụ huynh cần dạy thêm, học thêm là "bởi vì chưa đủ, chưa đủ cho nên phải thêm. Mà có nhiều thứ chưa đủ".
Cụ thể, theo ông Sơn, thực trạng hiện nay chưa đủ đầu tiên là lương giáo viên chưa đủ để sống. Chưa đủ trường lớp để học sinh không phải cạnh trạnh, đặc biệt là ở các thành phố lớn, đô thị, khu đông dân cư. Các kỳ thi vào cấp trung học căng thẳng hơn thi vào đại học.
"Chưa đủ ở đây là phụ huynh chưa đủ niềm tin, chưa đủ thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao. Đó là việc đổi mới chương trình dạy và học vẫn còn cần làm nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Đó là hiệu trưởng, người đứng đầu trường đại học, giáo viên chưa hoàn thành trách nhiệm của chương trình chính; sự đổi mới giáo dục từ trong ngành vẫn còn làm nhiều việc mới đáp ứng được. Có nhiều cái chưa khiến cho vẫn phải dạy thêm, học thêm", Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thẳng thắn nêu vấn đề.
Để giải quyết được gốc rễ của vấn đề trên, theo ông Sơn, cần chuyển từ giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức sang phát triển năng lực trẻ em. Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo dù triển khai nhiều biện pháp nhưng còn thiếu nhiều điều kiện. Do đó, để giảm học thêm, dạy thêm không thể có duy nhất một giải pháp mà cần giải pháp tổng thể, triển khai đồng bộ.