Hội chợ Mùa Thu 2025: Bàn giải pháp ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 đang diễn ra Hà Nội, sáng 27-10, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu (Go Digital - Go Global).
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Việt Nam có hơn 70% dân số sử dụng Internet, tỷ lệ thương mại điện tử tăng 20%/năm. Các báo cáo thị trường 2024 ước tính thị trường thương mại điện tử Việt Nam ở mức hàng chục tỷ USD và dự báo tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam còn hạn chế.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Đối với Việt Nam, công nghệ số và thương mại điện tử không chỉ là xu hướng mà đã trở thành động lực tăng trưởng mới cho xuất khẩu, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí trung gian và gia tăng giá trị thương hiệu.

Đại diện Alibaba.com chia sẻ giải pháp kết nối giao thương trực tuyến cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: Xuân Lượng
Hội thảo nhận được các tham luận giá trị đến từ các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp bán hàng, các sàn thương mại điện tử, trong đó có những thương hiệu lớn như Amazon, Alibaba… chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn, giải pháp công nghệ và chiến lược tiếp cận thị trường trong nước và toàn cầu.

Theo đại diện Amazon Việt Nam, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam qua Amazon tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong ảnh: Gian hàng của Amazon Việt Nam tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh. Xuân Lượng
Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương), công nghệ số đang tái định hình hoàn toàn hoạt động xúc tiến thương mại toàn cầu nhanh hơn, thông minh hơn và công bằng hơn. Do đó, doanh nghiệp nào chủ động chuyển đổi, ứng dụng sớm, đầu tư bài bản vào xúc tiến thương mại số, sẽ mở rộng được thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.













