Hội chợ Mùa Thu 2025 - Hội chợ của niềm tin và khát vọng!
Không chỉ là nơi tìm kiếm cơ hội giao thương, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn trở thành không gian kết nối văn hóa - nơi những giá trị truyền thống, bản sắc vùng miền được giao thoa, lan tỏa.

Khu trưng bày đặc sản Quảng Ngãi thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Phan Phuơng - TTXVN
Trong không khí se lạnh của những ngày đầu thu Hà Nội, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) đã trải qua 10 ngày rực rỡ ánh đèn và sắc màu khi Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện được ví như bản hòa ca giao thương của những sắc màu kinh tế Việt Nam - diễn ra.
Với khí thế toàn Đảng, toàn dân đang ra sức thi đua "tăng tốc, bứt phá" thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021-2025, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và tiếp nối thành công rực rỡ của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", nơi thúc đẩy niềm tự hào, lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 là minh chứng sống động cho sức bật của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng.
Với chủ đề và thông điệp "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh", Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức lần đầu tiên với quy mô lớn nhất từ trước tới nay: tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m², gồm 5 phân khu chủ đề, khoảng 3.000 gian hàng; khu văn hóa ẩm thực của 34 địa phương, chương trình nhạc hội, văn nghệ, trải nghiệm văn hóa nghệ thuật…

Các sản phẩm gia vị, cà phê , xoài sấy dẻo không đường, không chất bảo quản... của Công ty TNHH Anvan Dried Foood thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Phan Phương – TTXVN
Quy tụ sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành Trung ương; trên 2.500 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; đồng thời thu hút đông đảo các đối tác, bạn bè quốc tế và chỉ chuẩn bị trong một thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, yêu cầu cao, diện tích rộng, phải có sự phối hợp, tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị; nhưng Hội chợ đã thực sự là một "siêu sàn giao dịch", "siêu phòng thí nghiệm thực tế" của chính sách xúc tiến thương mại khi đạt được "6 nhất": quy mô lớn nhất; không gian hiện đại nhất; sản phẩm phong phú nhất; chất lượng cao nhất; hoạt động hấp dẫn nhất và chính sách ưu đãi tốt nhất.
Đây thực sự là những là minh chứng sinh động và thuyết phục cho tư duy hội nhập, năng lực vượt trội, khát vọng bứt phá, tầm vóc thời đại của đất nước; đồng thời là một biểu tượng kết tinh của tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, "chỉ bàn làm, không bàn lùi" của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân Việt Nam.
Không chỉ dừng lại ở những con số kỷ lục, Hội chợ cũng là cơ hội thuận lợi để công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả; là nơi nguồn lực trong và ngoài nước được kết nối - hợp tác đầu tư được mở rộng - thương mại được thúc đẩy - tiêu dùng được khơi thông; là nơi không chỉ để trải nghiệm mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao mà còn để thưởng thức nền ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật phong phú, sáng tạo, đặc sắc của Việt Nam.
Điều đáng trân trọng nhất không chỉ nằm ở những con số về hợp đồng ký kết hay lượng khách tham quan, mà ở tinh thần tự hào dân tộc được khơi dậy mạnh mẽ. Không chỉ là nơi tìm kiếm cơ hội giao thương, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn trở thành không gian kết nối văn hóa - nơi những giá trị truyền thống, bản sắc vùng miền được giao thoa, lan tỏa và tái sinh theo cách đầy sống động. Ở đó, các sản vật vùng miền không chỉ được bán, mà còn được kể chuyện…
Mỗi gian hàng đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước là mỗi không gian văn hóa, không chỉ tạo sức hút mạnh mẽ, mà còn khơi dậy niềm tự hào đất nước Việt, con người Việt. Nếu như không gian "Tinh hoa Thu Hà Nội" tại Hội chợ Mùa Thu 2025 của Tp. Hà Nội khiến du khách say mê bởi vẻ đẹp tinh tế, mộc mạc của những gian hàng ẩm thực, thủ công mỹ nghệ đất kinh kỳ, thì khu trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Tp. Hồ Chí Minh lại mang đến nhiều ấn tượng bởi các sản vật đa dạng cùng thiết bị công nghệ độc đáo…
Nếu như Cần Thơ thu hút bởi không gian trưng bày được thiết kế hiện đại, đậm bản sắc vùng sông nước với gần 200 sản phẩm đại diện cho thế mạnh của thành phố và vùng Đồng bằng sông Cửu Long như gạo sạch, mật ong, trái cây sấy, sản phẩm từ cá tra, cùng các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ cao, thì Khánh Hòa lại mang tinh hoa biển Việt vươn xa với nhiều sản phẩm đặc trưng gắn với thương hiệu xứ Trầm Hương…

Du khách tham quan, mua sắm tại Khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Trần Trung/Bnews/vnanet.vn
Nếu như Bắc Ninh quảng bá hình ảnh vùng đất "Kinh Bắc ngàn năm văn hiến" với tranh dân gian Đông Hồ, gốm Phù Lãng... và các sản phẩm chế biến từ nông sản địa phương, song hành các mặt hàng công nghiệp chế biến, công nghệ cao và thân thiện môi trường - minh chứng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của địa phương trong tiến trình phát triển kinh tế xanh và bền vững, thì Quảng Ngãi lại lan tỏa hình ảnh vùng đất giàu tiềm năng, nơi thiên nhiên, con người và sản phẩm hòa quyện trong một bản sắc văn hóa Sa Huỳnh gắn với giá trị bản địa với nhiều sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của địa phương như sâm Ngọc Linh, tỏi Lý Sơn, cùng các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-5 sao và hàng hóa chế biến từ nông sản, thủy sản truyền thống…
Những ánh mắt, nụ cười chan chứa của người phụ nữ dân tộc Tày ở Cao Bằng khi chứng kiến du khách nước ngoài thích thú mua sản phẩm thủ công của mình; tiếng cồng chiêng âm vang dưới mái vòm cung Hội chợ trong hương cà phê ngào ngạt của gian hàng Gia Lai; ánh mắt lúng liếng của liền anh, liền chị quan họ trên sân khấu nhỏ đậm không gian Kinh Bắc với bày trí là gỗ, gốm, đồng nghệ thuật…
Mỗi vùng đất, mỗi địa phương mang đến những tinh hoa văn hóa, kinh tế vùng miền, lan tỏa giá trị Việt trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Từ những làng nghề truyền thống cho tới mỗi doanh nghiệp trẻ mới dấn thân vào thị trường, mỗi câu chuyện là một minh chứng cho tầm vóc của nền kinh tế Việt Nam. Tất cả cùng ánh lên lấp lánh một niềm tự hào, không chỉ mang đến cho khách tham gia Hội chợ trải nghiệm đa sắc về văn hóa Việt và con người Việt trong dòng chảy hội nhập kinh tế quốc gia, mà còn phản chiếu một nền kinh tế Việt đang chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng đổi mới sáng tạo.
Thành công của Hội chợ Mùa Thu 2025 cho thấy sự đúng hướng của chiến lược quốc gia về xúc tiến thương mại, gắn kết giữa văn hóa và kinh tế, giữa nông thôn và đô thị, giữa truyền thống và hiện đại. Ở tầm vĩ mô, hội chợ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo dựng hình ảnh "Việt Nam - điểm đến tin cậy cho hợp tác và đầu tư", đồng thời lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo đến từng doanh nghiệp nhỏ nhất.
Đúng như tinh thần trong phát biểu Khai mạc Hội chợ Mùa Thu năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng, thành công của Hội chợ hôm nay sẽ tiếp thêm niềm tin, khơi dậy khát vọng, hun đúc quyết tâm đưa đất nước vươn mình mạnh mẽ, chinh phục những đỉnh cao mới, khẳng định vị thế và tầm vóc của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế", khi những dải cờ sắc màu dần khép lại, điều còn đọng lại không chỉ là những con số ấn tượng, mà là niềm tin - niềm tin vào sức sống của nền kinh tế Việt Nam, vào bản lĩnh doanh nhân Việt và vào tương lai của hàng Việt trên trường quốc tế. Vì thế, Hội chợ Mùa Thu 2025 thực sự là Hội chợ của niềm tin và khát vọng!./.
Tác giả bài viết:

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/hoi-cho-mua-thu-2025-hoi-cho-cua-niem-tin-va-khat-vong/394466.html












