Hội chợ Mùa Thu: Cơ hội thúc đẩy hợp tác và giao thương Việt Nam-New Zealand
Các hoạt động của đoàn doanh nghiệp New Zealand tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-2025 được đánh giá là chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam trong 5 năm qua.

Các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand đã tham gia phiên kết nối trực tiếp B2B để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam-New Zealand diễn ra ngày 28/10 tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-2025 đã thu hút hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand tham gia tìm kiếm đối tác và cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN-New Zealand (ANZBC) tổ chức, nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và kết nối chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp hai nước.
Việt Nam là đối tác đầu tư tiềm năng
Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand tham dự đại diện cho nhiều lĩnh vực đa dạng, từ thiết kế-xây dựng, công nghệ, phần mềm đến nông sản, sữa, mật ong, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ sức khỏe, giáo dục, đầu tư khách sạn, tài chính, bất động sản và thương mại xuất nhập khẩu.
Phát biểu khai mạc, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: "Việt Nam và New Zealand đã xây dựng quan hệ hữu nghị chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Thông qua hội nghị này, nhiều doanh nghiệp hai nước sẽ tìm ra cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả."
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand đạt hơn 1,1 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand đạt 528 triệu USD và nhập khẩu 587 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bao gồm điện thoại và linh kiện, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị và hàng dệt may. Ngược lại, New Zealand có thế mạnh về nông sản, chế biến thực phẩm, sản phẩm sữa và công nghệ hỗ trợ nông nghiệp - những ngành có thể bổ trợ mạnh mẽ cho sản xuất và an toàn thực phẩm của Việt Nam.
Ông Lê Hoàng Tài chia sẻ về tiềm năng đầu tư tại Việt Nam: "Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với tăng trưởng GDP trung bình 6−7%/năm trong giai đoạn 2016-2024."

ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Với dân số hơn 100 triệu người, trong đó trên 60% ở độ tuổi lao động, Việt Nam sở hữu thị trường tiêu dùng lớn và nguồn nhân lực trẻ có tay nghề. Vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm trung chuyển thuận lợi giữa Đông Á và ASEAN, cùng với việc tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ưu đãi thuế quan tại hơn 50 thị trường lớn.
Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài hợp tác sản xuất, gia công, phân phối.
Cơ hội mở rộng hợp tác
Ông Đỗ Hữu Tùng, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, cho biết từ 27/10-1/11/2025, đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chương trình công tác tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm đối thoại kinh doanh, gặp gỡ các bộ ngành và tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-2025.
"Đây không chỉ là chuyến đi quảng bá sản phẩm mà là hành trình kết nối dài hạn, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước," ông Tùng nhấn mạnh.
Bà Liz Bell, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN-New Zealand, cũng chia sẻ, mục tiêu của đoàn doanh nghiệp New Zealand đến Việt Nam lần này là để tìm kiếm cơ hội hợp tác giao. Không chỉ trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống, doanh nghiệp New Zealand cũng muốn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới mà hai nước còn nhiều tiềm năng, thế mạnh.

Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand tham dự hội nghị đại diện cho nhiều lĩnh vực đa dạng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài nhấn mạnh: “Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực. Chúng tôi khuyến khích các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và tập đoàn bán lẻ New Zealand."
Ông Lê Hoàng Tài cũng đề nghị các doanh nghiệp New Zealand quan tâm hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như: khám phá thêm các nguồn cung ứng chất lượng cao từ Việt Nam; liên doanh đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp bền vững, logistics lạnh, năng lượng sạch và thương mại điện tử; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, B2B trực tiếp giữa hai nước do các cơ quan thuộc Bộ Công Thương như Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand tổ chức.
Năm 2025 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-New Zealand. Hội nghị được kỳ vọng sẽ kiến tạo nhiều cơ hội mới, thúc đẩy giao thương giữa hai nước.
Ngay sau hội nghị, các doanh nghiệp đã tham gia phiên kết nối trực tiếp B2B để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh cụ thể, trước khi tham quan Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-2025.
Với tiềm năng hợp tác lớn và sự quan tâm ngày càng tăng từ doanh nghiệp New Zealand, quan hệ thương mại giữa hai nước hứa hẹn sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới./.











